Ảnh hiếm về cuộc sống của nữ thợ mỏ thời Liên Xô

Nhiều phụ nữ ở Liên Xô cũng làm các công việc nặng nhọc mà nam giới thường làm, kể cả trong các mỏ than. 
Anh hiem ve cuoc song cua nu tho mo thoi Lien Xo
Russia Beyond cho biết, trước cuộc Cách mạng tháng Mười năm 1917, phụ nữ Liên Xô làm việc bình đẳng với nam giới trong nhiều ngành nghề. Dù vậy, có một số ngành như khai thác than cấm lao động nữ. Ảnh chụp các công nhân tại mỏ Central, Shcheglovsk. Ảnh: Russia Beyond.

Anh hiem ve cuoc song cua nu tho mo thoi Lien Xo-Hinh-2
Tuy nhiên, sau cuộc cách mạng, Liên Xô cần nhiều lao động hơn nên hạn chế được dỡ bỏ. Vào năm 1931 và 1938, danh sách các mỏ cho phép phụ nữ làm việc được đưa ra, trong đó có mỏ ở vùng Kemerovo. Ảnh: Nữ thợ mỏ Kosogorova Maria Prohorovna. Ảnh: Russia Beyond.

Anh hiem ve cuoc song cua nu tho mo thoi Lien Xo-Hinh-3
Rất đông phụ nữ cùng nam giới xuống các mỏ than. Từ tháng 7 đến tháng 12/1941, số lượng lao động nữ làm việc ở các mỏ vùng Kuznetsk tăng từ 11.600 lên 15.900, Literaturnaya Gazeta đưa tin. Ảnh: Một nhóm thợ mỏ nữ tại mỏ Kirov năm 1942.  Ảnh: Russia Beyond.

Anh hiem ve cuoc song cua nu tho mo thoi Lien Xo-Hinh-4
“Những người phụ nữ đã học cách vận hành đầu máy điện, động cơ và máy nâng, đồng thời tìm hiểu về gia công kim loại", Elena Stepanova, người trông coi Bảo tàng Địa phương Lore ở thành phố Anzhero-Sudzhensk nói. Ảnh: Nữ thợ mỏ Alexandra Leonova. Ảnh: Russia Beyond.

Anh hiem ve cuoc song cua nu tho mo thoi Lien Xo-Hinh-5
“Chúng tôi đã lắp đặt các dầm đỡ, lội nước ngang thắt lưng. Cùng với những công nhân chở than, chúng tôi bốc than vào các toa xe. Trở về nhà, chúng tôi chăm sóc con cái và trang trại nhỏ”, thợ mỏ Fanaseya Chebanova chia sẻ. Các nữ thợ mỏ Liên Xô cũng đối mặt với không ít nguy hiểm rình rập. Một số người đã tử vong trong hầm mỏ. Chẳng hạn như, vào ngày 16/2/1944, một vụ nổ khí gas tại mỏ Novokuznetsk đã khiến 120 thợ mỏ thiệt mạng, trong đó có 21 phụ nữ. Ảnh: Các công nhân làm việc tại mỏ Gorlovka. Ảnh: Russia Beyond.

Anh hiem ve cuoc song cua nu tho mo thoi Lien Xo-Hinh-6
Phụ nữ được phép làm việc trong ngành công nghiệp than đá cho đến năm 1957 khi một nghị định mới được ban hành. Tuy nhiên, họ tiếp tục làm công việc này cho đến năm 1966, theo tờ báo Ugol Kuzbassa. Theo thống kê, tổng cộng, hơn 200.000 phụ nữ đã làm việc trong ngành công nghiệp than ở Liên Xô. Ảnh: Các nữ công nhân phân loại than tại mỏ Golubovka.  Ảnh: Russia Beyond.
 
Anh hiem ve cuoc song cua nu tho mo thoi Lien Xo-Hinh-7
"Thật đáng kinh ngạc khi đôi vai mảnh mai của người phụ nữ đã 'nâng đỡ' ngành than cả chục năm trời", một nhà báo thời chiến cho hay.  Trong ảnh là một người phụ nữ Xô viết làm việc tại mỏ dầu ở Baku, Azerbaijan (thuộc Liên Xô cũ). Ảnh: Sputnik. 

Mời độc giả xem thêm video: Nga: Tuần hành kỷ niệm 102 năm Cách mạng tháng 10 (Nguồn video: THĐT1)

Thiên An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN