Anaferon có phải thần dược tăng sức đề kháng giúp trẻ phòng dịch corona virus?

Anaferon, sản phẩm được quảng cáo là thuốc tăng sức đề kháng và điều trị các bệnh viêm đường hô hấp, nhiễm trùng đường ruột cho trẻ em, đang rơi vào tình trạng khan hiếm bởi nhiều người lùng mua cho trẻ để phòng dịch corona virus.
Hiện nay, trên các website bán thuốc, biệt dược quảng cáo sản phẩm có tên Anaferon là thuốc tăng sức đề kháng, chống cảm lạnh và cúm cho bé cực tốt của Nga. Theo lời giới thiệu, Anaferon giúp tăng cường sức đề kháng và điều trị các bệnh viêm đường hô hấp, SARS, cảm cúm, nhiễm trùng đường ruột, nhiễm virus herpes, nhiễm trùng thần kinh… cho trẻ.
Anaferon co phai than duoc tang suc de khang giup tre phong dich corona virus?
Sản phẩm có tên Anaferon được quảng cáo là thuốc tăng cường sức đề kháng, chống cảm lạnh và cúm cho bé cực tốt của Nga. Ảnh chụp màn hình.
Thuốc có tác dụng điều hòa hệ miễn dịch và tác dụng kháng virus. Kích thích các phản ứng miễn dịch dịch thể và tế bào: kích hoạt T- quan tác động gây ra interferon nội sinh, tốt nhất là interferon gamma tăng cường các hoạt động thực bào của các đại thực bào và bạch cầu trung tính.
Công dụng khác của thuốc là kích hoạt hệ thống miễn dịch, làm giảm mức độ nghiêm trọng và thời gian biểu hiện chính của nhiễm trùng đường hô hấp trên (ho, chảy nước mũi, đau họng, sốt, đau đầu, tổn thương Herpetic của da và niêm mạc), làm giảm xu hướng hình thành mủ trọng tâm (tập trung), làm giảm nguy cơ các biến chứng của vi khuẩn.
Chính vì tin vào công dụng tăng sức để kháng của Anaferon, nhiều người đã lùng mua về sử dụng và dự trữ trong giai đoạn bùng phát dịch corona virus khiến loại thuốc này trở nên khan hiếm, hết hàng.
Thế nhưng, theo Bác sĩ Phí Văn Công, Khoa Hồi sức cáp cứu Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn, Anaferon không phải là sản phẩm tăng sức đề kháng.
Anaferon co phai than duoc tang suc de khang giup tre phong dich corona virus?-Hinh-2
Bác sĩ Phí Văn Công, Khoa Nhi, Bệnh viện Xanh Pôn khẳng định Anaferon không phải là sản phẩm tăng sức đề kháng. 
Bác sĩ Công giải thích, Anaferon là tên thương mại. Thành phần chính của nó là kháng thể gắn Interferon. Nó là một loại kháng thể, góp phần chống lại các loại virus gây bệnh cho cơ thể. Tuỳ vào tình trạng bệnh, nếu dùng đúng liều lượng, đúng cách, đúng thời gian thì nó có tác dụng khá tốt. Tuy nhiên, bản thân người kê đơn cũng phải hiểu Anaferon là gì để mà áp dụng vì nó là một loại kháng thể, bổ sung vào để cùng cơ thể chống lại virus.

Video "Bệnh viện Nhi Trung ương thừa nhận cấp thuốc quá hạn cho bệnh nhi". Nguồn: VTV24.

Để mọi người hiểu rõ hơn, bác sĩ Công lấy ví dụ như khi trẻ bị viêm mũi họng do virus thì uống Anaferon sớm có thể đỡ nhanh hơn, còn nếu không có thì lâu khỏi hơn 1-2 ngày.
Theo vị bác sĩ này, hiện nay dịch bệnh nhiều nên người dân thi nhau mua các loại thuốc để kháng như Anaferon về uống phòng rồi tích trữ khiến thuốc “cháy hàng”. Tuy nhiên, bác sĩ Công khẳng định nếu mỗi ngày uống 1 viên Anaferon để dự phòng bệnh như trong tờ hướng dẫn sử dụng thì giống như kiểu muối bỏ biển. Ốm vẫn ốm bình thường.
Thảo Nguyên (TH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN