Ăn vịt kho gừng, thực khách chết tức tưởi ngày đông

Sau khi ăn vịt kho gừng, người đàn ông bước ra ngoài trời lạnh để về nhà. Không ngờ vừa ra đến xe, ông ngã quỵ rồi qua đời sau đó không lâu.
Trời lạnh là mùa của bệnh tim mạch, mọi người phải hết sức chú ý. Mới đây, một người đàn ông 60 tuổi ở Đài Loan hẹn bạn đi ăn vịt kho gừng, không ngờ vừa ăn no nê bước ra khỏi cửa hàng thì đột ngột ngã quỵ rồi qua đời không lâu sau đó. Nguyên nhân được bác sĩ chỉ ra khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên, sợ hãi.
Theo bác sĩ phẫu thuật tim Viên Minh Kỳ, người đàn ông này có bệnh nền là huyết áp cao, cholesterol cao và không được kiểm soát.
Sau khi ăn vịt kho gừng rất nóng, ông lại bước ra ngoài trời lạnh ngay. Khi vừa bước tới cửa ô tô bất ngờ ngã xuống đất, bạn bè tưởng say nên cười trêu, không ngờ người đàn ông quả thực hôn mê bất tỉnh, đến lúc đưa đi cấp cứu đã muộn.
An vit kho gung, thuc khach chet tuc tuoi ngay dong
 Ảnh minh hoạ.
Tại bệnh viện, huyết áp của bệnh nhân lên tới 220mmHg, mạch máu đến tim bị rách toàn bộ. Sau 10 giờ phẫu thuật, bác sĩ rất tiếc vì không thể cứu được mạng sống của người đàn ông.
Bác sĩ Viên Minh Kỳ giải thích, các mạch máu sẽ co lại khi thời tiết lạnh, và khi bạn uống súp nóng hoặc rượu, các mạch máu sẽ giãn ra trở lại. Lúc này, nếu lại bước ra ngoài trời lạnh ngay, mạch máu bị co lại bất ngờ tạo ra hiện tượng bóc tách động mạnh chủ, cực kỳ nguy hiểm.
Bóc tách động mạch chủ có triệu chứng rõ ràng như đau ngực dữ dội, đau từ ngực trước ra sau như bị ai chém. Thậm chí có người đau từng lưng xuống tận chân. Lúc này, phải đến bệnh viện ngay, đi khám càng muộn, tỷ lệ tử vong càng cao.
Theo lý giải của bác sĩ, chính máu đã “xuyên thủng lớp màng trong của mạch máu” khiến lớp trong và ngoài của thành mạch máu rách ra. Do đó, yếu tố then chốt nhất là phải kiểm soát được bệnh cao huyết áp.
Đặc biệt, không chỉ nên sử dụng thuốc thường xuyên để duy trì huyết áp ổn định mà còn phải kiểm soát các yếu tố nguy cơ của bệnh cao huyết áp, bao gồm ngừng hút thuốc, bỏ rượu, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát cân nặng tích cực. Chế độ ăn uống cũng cần chú ý đến lượng muối và dầu ăn để tránh quá nhiều cholesterol tăng nguy cơ cao huyết áp.
Bên cạnh đó, áp lực làm việc cũng có thể làm tăng huyết áp, do đó cần làm việc và nghỉ ngơi điều độ, tránh thức khuya để giúp huyết áp ổn định.

Mời độc giả xem thêm video: Tập thể dục đúng cách (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN