Ăn đồ chưa nấu chín có thể gây mù lòa vì nhiễm trùng toxoplasma

Một dạng nhiễm trùng, được gọi là toxoplasma, thường được phát hiện là nguyên nhân gây viêm và sẹo nghiêm trọng ở võng mạc, có thể gây mù lòa.
Expressk đưa tin, đầu năm nay, một nghiên cứu của Australia đã làm sáng tỏ những nguy cơ tiềm ẩn khi ăn một số loại thịt sống hoặc chưa nấu chín sau khi phát hiện một loại ký sinh trùng nguy hiểm có liên quan đến sẹo võng mạc.
Thông cáo báo chí cho biết, ký sinh trùng được đề cập, được gọi là toxoplasma gondii, là một trong những loại ký sinh trùng nguy hiểm nhất thế giới. Nó cũng là nguyên nhân phổ biến gây viêm ở phía sau mắt và góp phần làm suy giảm thị lực, có thể gây mù lòa.
An do chua nau chin co the gay mu loa vi nhiem trung toxoplasma
Ảnh minh họa: Getty.  
"Sinh vật siêu nhỏ này có khả năng lây nhiễm cho bất kỳ động vật có vú hoặc loài chim nào, và con người đều có khả năng bị nhiễm bệnh", thông cáo nhấn mạnh.
Vào tháng 10/2020, Adam Cockett, một thợ săn 57 tuổi, bị suy giảm thị lực sau khi ăn thịt nai sống bị nhiễm ký sinh trùng. Theo MeatEater, ký sinh trùng toxoplasma gondii đã di chuyển vào máu của người thợ săn và di chuyển đến mạng lưới mạch máu của mắt.
"Tôi đã gặp 6 bác sĩ nhãn khoa trong vòng 5 ngày tới khi mắt bị mất thị lực. 5 bác sĩ đầu tiên không biết nguyên nhân và giới thiệu tôi cho bác sĩ khác. Bác sĩ thứ 6 phát hiện ra căn nguyên sau khi tôi nói thích săn hươu nai và không mất nhiều thời gian để đưa ra hướng điều trị", ông Adam kể lại. 
Nghiên cứu của Australia cho thấy, thịt nấu chưa chín là nguyên nhân gây ra 1/150 trường hợp sẹo võng mạc ở người dân ở Austarlia.
Nghiên cứu do các chuyên gia của Đại học Flinders thực hiện đã nhấn mạnh mối liên hệ chặt chẽ giữa thịt chưa nấu chín và sự gia tăng nguy cơ mất thị giác.
Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây giảm thị lực cho người lớn tuổi và một số loại thực phẩm cũng có liên quan đến tình trạng này.

Mời độc giả xem thêm video: Phương pháp mới phát hiện vi khuẩn trong vài phút (Nguồn video: THĐT) 

An An (Theo Express)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN