75% kem chống nắng không đạt chuẩn, chứa các thành phần có thể gây hại

75% sản phẩm chống nắng có khả năng bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời kém và chứa các thành phần có thể gây hại.

Hướng dẫn sử dụng kem chống nắng hàng năm lần thứ 16 của Tổ chức Hoạt động vì Môi trường (EWG) đã được soạn thảo dựa vào đánh giá hiệu quả của hơn 1.850 sản phẩm như kem chống nắng, kem dưỡng ẩm và son dưỡng môi có chỉ số chống nắng SPF.

75% kem chong nang khong dat chuan, chua cac thanh phan co the gay hai
 Hầu hết các sản phẩm chống nắng đều giảm bức xạ UV chỉ bằng một nửa so với chỉ số chống nắng SPF trên nhãn. Ảnh minh họa

Theo công bố, 1/4 sản phẩm được đánh giá đáp ứng các tiêu chuẩn EWG về khả năng bảo vệ da khỏi tia nắng mặt trời đầy đủ và không chứa các thành phần có thể gây hại, chẳng hạn như oxybenzone, một hóa chất có khả năng gây rối loạn hormone đã được báo cáo.

Tác giả nghiên cứu, TS. David Andrews cho biết, hầu hết các sản phẩm đã thử nghiệm đều giảm bức xạ UV chỉ bằng một nửa so với những gì chúng ta mong đợi khi nhìn vào chỉ số SPF trên nhãn.

Nghiên cứu cho thấy kem chống nắng không có hiệu quả tương xứng với chỉ số trên nhãn dán, đặc biệt là trong việc chống lại tia UVA. Các quy định hiện hành cho phép tăng giá trị SPF, nhưng khả năng bảo vệ khỏi tia UVA kém khiến cho người tiêu dùng dễ bị phơi nhiễm với ánh nắng có hại.

Ngoài việc tránh các thành phần như oxybenzone, EWG cũng khuyến cáo tránh dùng kem chống nắng chứa retinyl palmitate, vì đã có nghiên cứu về mối liên hệ giữa thành phần này với các khối u và tổn thương da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Nên tránh hoàn toàn kem chống nắng dạng xịt do bảo vệ không đầy đủ và các nguy cơ hít phải. Bên cạnh đó, các xét nghiệm cũng phát hiện ra benzen, một chất gây ung thư, có trong các sản phẩm chống nắng dạng xịt.

Các loại kem chống nắng đạt điểm tốt nhất được báo cáo chứa zinc oxide, titanium dioxide hoặc cả hai. Hai thành phần chống nắng trên đều ít gây lo ngại về sức khỏe và mang lại hiệu quả bảo vệ cao đã được Cơ quan Quản lý Thực - Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận. Nghiên cứu cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên tìm kiếm kem chống nắng vật lý có chỉ số SPF từ 15 đến 50.

>>> Mời độc giả xem thêm video Thực hư tác dụng của áo chống nắng giá gần 2 triệu:

(Nguồn: VTV24)

BSCKI Dương Phương Chi, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN