7 hành động khiến gan tổn thương nặng nề

Nếu bạn thường xuyên làm 7 điều này, hãy thay đổi càng sớm càng tốt, nếu không gan sẽ tổn thương nặng nề.
Gan có thể nói là cơ quan "chăm chỉ" nhất trong cơ thể chúng ta, không chỉ giúp chúng ta duy trì sự ổn định của lượng đường trong máu, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất béo và vitamin, tổng hợp chất đạm mà còn có thể chuyển hóa chất, đào thải độc tố khỏi cơ thể.
Tuy nhiên, trong cuộc sống hàng ngày, do một số thói quen và hành vi sinh hoạt không tốt mà gan vô tình bị tổn thương, theo thời gian sẽ âm thầm “làm rỗng” lá gan của bạn. Nếu bạn thường xuyên làm 7 điều này trong cuộc sống, hãy thay đổi càng sớm càng tốt bởi chúng sẽ làm hại gan.
1. Bỏ bữa sáng
Nhiều người cảm thấy khó hiểu khi bỏ bữa sáng có liên quan đến tổn thương gan như thế nào? Trên thực tế, mật giúp tiêu hóa thức ăn chủ yếu được gan tổng hợp và tiết ra bằng cách sử dụng cholesterol làm nguyên liệu thô, sau đó được cô đặc và bài tiết vào tá tràng qua túi mật.
7 hanh dong khien gan ton thuong nang ne
 Ảnh minh hoạ.
Nếu dịch mật tiết ra sau một đêm không được thức ăn kích thích để làm rỗng túi mật, dịch mật đọng lại lâu ngày trong túi mật, rất dễ gây ra sỏi mật, viêm túi mật, gây bệnh gan.
2. Chế độ ăn uống không hợp lý
Chế độ ăn uống không hợp lý ở đây chủ yếu đề cập đến thực phẩm. Thứ nhất là ăn đồ chiên, nướng, thứ hai là ăn đồ ngâm chua, thứ ba là ăn đồ sống như cá sống, thịt sống, thứ tư là các đồ đã hết hạn sử dụng và bị mốc là những loại rất có hại.
Thực phẩm sau khi chiên, nướng sẽ sản sinh ra một lượng lớn axit béo no và chất gây ung thư, không chỉ khiến bạn dễ bị gan nhiễm mỡ mà còn dẫn đến ung thư gan. Thường xuyên ăn cá sống, đặc biệt là cá sông, có thể dẫn đến nhiễm ký sinh trùng như bệnh sán lá gan và tổn thương gan nếu bạn không cẩn thận.
7 hanh dong khien gan ton thuong nang ne-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ.
3. Thường xuyên nổi giận
Y học cổ truyền từ lâu đã ghi nhận rằng tức giận làm tổn thương gan. Người thường xuyên nóng giận sẽ khiến khí gan bị ngưng trệ, theo thời gian chức năng gan sẽ bị tổn hại.
4. Uống rượu thường xuyên
Quá trình chuyển hóa của rượu chủ yếu ở gan, uống rượu lâu ngày dễ dẫn đến tỷ lệ chuyển hóa ở gan vượt quá mức, dễ dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ do rượu, thậm chí là xơ gan, từ đó khiến gan bị tổn thương.
5. Thường xuyên thức khuya, làm việc quá sức
Mặc dù gan có thể chịu đựng được việc làm việc cường độ cao nhưng nó cũng cần được nghỉ ngơi hợp lý. Việc thiếu ngủ hoặc làm việc quá sức trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình tự phục hồi của gan, gan cũng bị rối loạn chức năng do làm việc quá sức.
6. Tiêu thụ thuốc hoặc thực phẩm chức năng một cách bừa bãi
Nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng được chuyển hóa ở gan, vì vậy cũng có nhiều loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng có thể gây hại cho gan, đặc biệt là khi dùng quá liều lượng.
Để nhanh chóng kiểm soát các triệu chứng và khỏi bệnh, nhiều người không ngần ngại dùng quá liều hoặc sử dụng kết hợp nhiều loại thuốc mà không biết rằng cuối cùng sẽ dẫn đến tổn thương gan.
Các sản phẩm chăm sóc sức khỏe thường được mọi người cho rằng tốt, nghĩ rằng không có tác dụng phụ, thực tế nếu tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng gánh nặng cho gan và gây hại cho sức khỏe của gan.
7 hanh dong khien gan ton thuong nang ne-Hinh-3
 Ảnh minh hoạ.
7. Béo phì
Hầu hết những người béo phì đều có thói quen ăn quá no, nếu hàm lượng cholesterol và triglycerid trong thức ăn quá cao không chỉ làm tăng gánh nặng cho gan mà còn dễ dẫn đến xuất hiện gan nhiễm mỡ, hư hỏng chức năng theo thời gian.
Hãy đối chiếu xem, nếu có một trong các hành vi trên, khuyên mọi người nên thay đổi càng sớm càng tốt, nếu không dù chỉ một hành vi đó cũng có thể khiến gan yếu đi, kiệt quệ.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN