7 dấu hiệu cho thấy bạn đã bị ung thư

Gan vốn được xem là cơ quan thầm lặng, vì thế, một khi cơ thể phát đi 7 tín hiệu chính này, bạn cần phải cảnh giác, đi tầm soát ung thư ngay.
7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu
 Ung thư gan được đánh giá là một trong những căn bệnh ung thư đáng sợ nhất, một khi phát hiện thường là ở giai đoạn giữa và cuối, cực khó điều trị, tỷ lệ tử vong cao, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân. Thậm chí, theo nhiều chuyên gia, ung thư gan còn được xem là "vua ung thư" vì cực khó phát hiện sớm. (Ảnh minh họa)

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-2
Vậy những dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư gan là gì? Làm thế nào chúng ta có thể ngăn ngừa ung thư gan một cách hiệu quả? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu các dấu hiệu sớm của ung thư gan nhé.  

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-3
 Gan vốn được xem là cơ quan thầm lặng, không ngứa, không đau ở giai đoạn đầu mắc bệnh nên người bệnh khó nhận thấy. Tuy nhiên, dù các triệu chứng không rõ ràng nhưng ung thư gan cũng có những quy luật riêng của nó. Chính vì thế, một khi cơ thể phát đi 7 tín hiệu chính này, bạn cần phải cảnh giác, đi tầm soát ung thư ngay.

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-4
 1. Sốt, đổ mồ hôi
Ở giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan, người bệnh sẽ bị sốt từ trung bình đến nhẹ. Đó là do sau khi tế bào khối u hoại tử, sẽ xâm nhập vào hệ tuần hoàn máu, người bệnh vì giảm sức đề kháng mà sốt, vã mồ hôi và các triệu chứng khác.

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-5
 2. Đau bụng trên
Bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan vị trí hạ sườn phải sẽ đau âm ỉ dai dẳng, đau cơ khi khối u xâm lấn vào vị trí, cũng có thể lan ra lưng, vai. Bên cạnh đó, khi khối u ung thư ngày càng phát triển sẽ làm tăng sức căng của bao gan, khiến vùng gan bị đau nhức. Ngoài ra, mô hoại tử và máu đi vào khoang bụng sẽ gây ra những cơn đau bụng dữ dội.

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-6
 3. Ăn mất ngon
Bệnh nhân ung thư gan sẽ chán ăn, đầy bụng sau bữa ăn, đầy hơi, khó tiêu, nôn mửa hoặc tiêu chảy, chướng bụng. 

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-7
Đó là do chức năng tiết mật của gan bị suy yếu, ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất béo của cơ thể khiến cơ thể chán ăn, ăn uống không ngon miệng.

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-8
  4. Chảy máu
Chảy máu thường thấy ở một số bộ phận trên cơ thể của bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu như chảy máu lợi, chảy máu cam, trĩ, xuất huyết tiêu hóa, bầm máu dưới da.

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-9
Nguyên nhân chính là do chức năng gan bị suy giảm, các yếu tố đông máu do gan tiết ra không thể hoạt động bình thường, quá trình tổng hợp các yếu tố đông máu bị suy giảm, chức năng đông máu diễn ra bất thường.

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-10
 5. Thường xuyên mệt mỏi
Mệt mỏi cũng là một trong những triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư gan, nguyên nhân là do rối loạn tiêu hóa và rối loạn hấp thu dinh dưỡng dẫn đến cơ thể không đủ năng lượng. 

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-11
Cũng có thể do tế bào gan bị tổn thương, chức năng gan suy giảm dẫn đến rối loạn chuyển hóa, một số chất độc không thể bất hoạt kịp thời hoặc do mô ung thư gan bị và thải ra chất độc hại.

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-12
6. Cân nặng bất thường
Cân nặng bất thường cũng là một triệu chứng thường gặp trong giai đoạn đầu của bệnh ung thư gan, biểu hiện chính là tình trạng sụt cân ngày càng nhiều.

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-13
  Đó là do chức năng gan giảm, giảm khả năng tiêu hóa và hấp thụ. Với sự phát triển của bệnh, mức độ sụt cân cũng có thể tăng lên. 

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-14
  7. Vàng da
Khoảng 1/3 bệnh nhân ung thư gan giai đoạn đầu bị vàng da (vàng da, niêm mạc và củng mạc). 

7 dau hieu cho thay ban da bi ung thu-Hinh-15
 Chủ yếu là do khối u ung thư xâm lấn vào ống mật chính trong gan, và ung thư biểu mô di căn của hạch bạch huyết chèn ép ống mật ngoài gan.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn  (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SN)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN