5 triệu chứng phát hiện ung thư gan sớm

Ung thư gan là một trong những loại ung thư gây tử vong cao nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Hãy chú ý đến 5 dấu hiệu sau để phát hiện ung thư gan sớm.
5 trieu chung phat hien ung thu gan som
 Ung thư gan được mệnh danh là kẻ giết người thầm lặng. May mắn thay, các chuyên gia sức khỏe mới đây đã cho biết, với tiến triển của bệnh, kích thước và vị trí của khối u, có thể tìm ra manh mối ung thư gan từ 5 dấu hiệu sau đây. 

5 trieu chung phat hien ung thu gan som-Hinh-2
 1. Đau bụng trên: Do bản thân gan không có các dây thần kinh gây đau nên giai đoạn đầu ung thư gan bệnh nhân thường không cảm thấy đau, nhưng nếu ung thư gan lan rộng hoặc chỉ mọc trên bề mặt gan thì nó có thể kích thích lớp bao trên bề mặt gan, ảnh hưởng đến dây thần kinh cảm giác đau, gây đau bụng và đầy hơi.

5 trieu chung phat hien ung thu gan som-Hinh-3
 Vì vậy khi thấy cơ thể đang bình thường mà thường xuyên đau bụng trên thì hết sức lưu ý, đây có thể là dấu hiệu ung thư gan. Tốt nhất nên đi khám tổng thể và làm tầm soát ung thư gan.

5 trieu chung phat hien ung thu gan som-Hinh-4
 2. Mệt mỏi, chán ăn, chướng bụng, sút cân: Khi khối u phát triển lớn, bệnh nhân ung thư gan có thể xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, chướng bụng, sút cân...

5 trieu chung phat hien ung thu gan som-Hinh-5
 Lúc này hầu hết bệnh ung thư gan đều ở mức tương đối, ở giai đoạn khó chữa trị, cần đặc biệt lưu ý, đi khám ngay khi có thể.

5 trieu chung phat hien ung thu gan som-Hinh-6
 3. Vàng da: Nếu ung thư gan phát triển gần ống mật và xâm lấn vào ống gan chung hoặc ống mật chủ, mật khó lưu thông thì hiện tượng vàng da có thể xảy ra. 

5 trieu chung phat hien ung thu gan som-Hinh-7
 Ngoài ra, nếu khối u gan lớn và phần lớn mô gan bị thay thế bằng mô ung thư gan thì cũng sẽ xảy ra hiện tượng vàng da, bạn nên đi khám ngay trước khi quá muộn.

5 trieu chung phat hien ung thu gan som-Hinh-8
 4. Phù chi dưới, báng bụng, nôn ra máu: Nếu ung thư gan mọc gần tĩnh mạch cửa gan thì dễ chạy vào các mạch máu của tĩnh mạch cửa làm áp lực tĩnh mạch cửa tăng cao gây ra cổ chướng, hoặc gây vỡ khối u tĩnh mạch thực quản và chảy máu.

5 trieu chung phat hien ung thu gan som-Hinh-9
 Khi khối u tĩnh mạch thực quản bị vỡ và chảy máu, bệnh nhân có thể đi ngoài ra phân đen hoặc lẫn máu, nặng hơn có thể nôn ra nhiều máu. Ngoài ra, ở giai đoạn nặng của ung thư gan, chức năng gan suy giảm và gan tổng hợp không đủ albumin cũng có thể gây ra cổ trướng và phù nề chi dưới.

5 trieu chung phat hien ung thu gan som-Hinh-10
 5. Đau bụng cấp tính: Nếu khối u ung thư gan bị vỡ và chảy máu, nó sẽ gây ra những cơn đau bụng dữ dội đột ngột, thậm chí có thể bị sốc và ngất xỉu. Ngoài ra, nếu ung thư gan di căn đến các bộ phận khác của cơ thể, nó có thể gây ra các triệu chứng khác nhau. 

5 trieu chung phat hien ung thu gan som-Hinh-11
Ví dụ, di căn vào xương đùi gây đau, di căn lên não gây đau đầu, buồn nôn, thậm chí có triệu chứng hôn mê ý thức, di căn lên phổi gây ho, ho ra máu, v.v. Hầu hết các di căn này xảy ra trong ung thư gan giai đoạn cuối. 

Mời quý độc giả xem video: Người bệnh ung thư gan không biết mình mắc bệnh.



Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN