5 tín hiệu từ bàn chân cho thấy bạn cần đi khám gan ngay

Nếu bàn chân phát ra 5 tín hiệu này, tốt nhất bạn nên đến bệnh viện kiểm tra chức năng gan kịp thời trước khi quá muộn.
Gan là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể nhưng còn được gọi là "cơ quan câm", vì gan không có dây thần kinh đau, dù có dị thường cũng không thể kịp thời báo cho cơ thể biết được. Bệnh gan chỉ có thể được phát hiện thông qua những thay đổi ở các cơ quan khác.
Bàn chân của con người là nơi có thể cảnh báo bệnh tật, một khi cơ thể có bệnh thì bàn chân sẽ phát ra một số tín hiệu, vì vậy, ngay khi bàn chân có những hiện tượng này, bạn phải có biện pháp xử lý ngay để tránh làm tổn thương chức năng gan, khó điều trị dứt điểm.
Cụ thể, nếu bàn chân phát ra 5 tín hiệu này, tốt nhất bạn nên kiểm tra chức năng gan kịp thời.
1. Bàn chân sưng húp
5 tin hieu tu ban chan cho thay ban can di kham gan ngay
 Ảnh minh họa. 
Một số bệnh về gan dễ gây phù chân, đây cũng là dấu hiệu của bệnh. Phù chân có thể do giảm albumin máu. Chức năng gan bình thường có thể tổng hợp protein một cách hiệu quả và duy trì sức khỏe tốt. Một khi gan bị bệnh, protein trong cơ thể không thể được tổng hợp bình thường, dễ xảy ra tình trạng giảm albumin máu, bàn chân sẽ xuất hiện phù nề.
2. Rãnh bàn chân bất thường
Gan là cơ quan chuyển hóa rất quan trọng trong cơ thể và là cơ quan giải độc lớn nhất trong cơ thể. Một khi chức năng gan bị tổn thương, khả năng giải độc bị suy giảm, chất thải và chất độc trong máu sẽ được tích trữ trong cơ thể.
5 tin hieu tu ban chan cho thay ban can di kham gan ngay-Hinh-2
 Ảnh minh họa. 
Bàn chân xa tim nhất. Khi các đường rãnh ở lòng bàn chân tăng lên, cần đi kiểm tra kịp thời có liên quan đến bệnh gan hay không, nhất là khi các đường ở bên cạnh ngón chân cái sâu hơn bình thường.
3. Da chân bị ngứa
Khi mắc bệnh gan, trên bề mặt da bàn chân sẽ có những biểu hiện ngứa ngáy rõ rệt, đây cũng là dấu hiệu của bệnh. Nếu chức năng gan vẫn bình thường, các chất thải và độc tố được bài tiết đều đặn, chức năng da được duy trì. Nhưng khi da chân bị ngứa, có thể là do cơ thể tích tụ quá nhiều độc tố, cần đi khám gan ngay.
5 tin hieu tu ban chan cho thay ban can di kham gan ngay-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
4. Vàng da lòng bàn chân
Trong trường hợp bình thường, màu sắc của lòng bàn chân phải là màu hồng hoặc đỏ nhạt, lớp sừng của lòng bàn chân mỏng. Nếu bạn là người hay đi lại hoặc lao động chân tay nhiều thì màu sắc của lòng bàn chân sẽ hơi ngả sang màu vàng, nguyên nhân là do lớp biểu bì ở lòng bàn chân dày hơn.
Song, một khi chức năng gan thay đổi, một lượng lớn bilirubin trong dịch vị sẽ không được đào thải kịp thời, không những dễ lưu lại trong cơ thể lâu ngày mà thậm chí còn tăng gánh nặng cho cơ thể, dẫn đến tình trạng lòng bàn chân bị vàng, cần đi khám ngay.
5 tin hieu tu ban chan cho thay ban can di kham gan ngay-Hinh-4
Ảnh minh họa.  
5. Móng chân khô và dễ gãy
Trong y học cổ truyền Trung Quốc có câu "gan quản gân cốt", móng chân là phần gân nằm ngoài cơ thể, người bị suy giảm chức năng gan cũng sẽ ảnh hưởng đến móng chân.
Gan được ví như ngân hàng máu của cơ thể, móng chân cần máu trong ngân hàng máu để nuôi dưỡng, gan bị tổn thương sẽ làm giảm lượng máu trong ngân hàng máu, móng chân sẽ vì thế mà khô, đen và dễ gãy.

Mời quý độc giả xem thêm video: Hàng loạt quốc gia khẩn trương điều tra bệnh "viêm gan" bí ẩn ở trẻ em. Nguồn video: THDT.

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN