5 loại thực phẩm hại gan, nên hạn chế sử dụng

Để bảo vệ gan, nếu phòng bếp nhà bạn có 5 loại thực phẩm này thì nên hạn chế sử dụng, bằng không hậu quả khôn lường.
5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung
Gan là cơ quan quan trọng của cơ thể con người, nếu gan không tốt thì cơ thể dễ sinh ra nhiều vấn đề. Bệnh gan giai đoạn đầu cơ bản không có triệu chứng rõ ràng nên cơ thể con người rất khó để phát hiện sớm. (Ảnh minh họa)

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-2
 Nhiều loại thực phẩm trong cuộc sống hàng ngày cũng có thể gây ra bệnh gan, về lâu dài sẽ khiến gan bị suy giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng. 5 loại thực phẩm cực phổ biến này không hề "thân thiện" với gan, nếu trong bếp nhà bạn có, nên loại bỏ sớm.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-3
 1. Đồ ngọt: Tin rằng nhiều người thường dự trữ bánh ngọt, sô cô la và các loại đồ ngọt khác trong nhà. Nhiều người thậm chí còn nghiện đồ ngọt, thế nhưng ăn quá nhiều đồ ngọt sẽ gây tiết quá nhiều men tiêu hóa và ảnh hưởng đến cơ thể.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-4
 Ngoài ra, ăn đồ ngọt quá nhiều đường dễ chuyển hóa thành chất béo, nếu cơ thể không tiêu hóa và hấp thụ được sẽ khiến gan tích trữ quá nhiều chất béo, tạo thành bệnh gan nhiễm mỡ.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-5
 2. Rượu: Uống rượu bia có hại cho sức khỏe. Ai cũng biết rượu bia là thiên địch của gan, dù uống loại rượu nào, bia nào thì thì sau khi rượu bia vào cơ thể cũng sẽ gây hại cho gan.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-6
 Đối với những người thích nhậu nhẹt thì khả năng mắc bệnh gan do rượu là rất cao, đối với những bệnh nhân gan nếu thường xuyên uống rượu thì lượng bia rượu vào cơ thể sẽ làm cho lượng transaminase tăng cấp tính, lâu ngày sẽ hình thành hiện tượng gan xơ cứng.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-7
 3. Đồ chua: Hầu hết phòng bếp của mọi người đều có những thực phẩm được bảo quản rất phổ biến, chẳng hạn như thịt xông khói, xúc xích, dưa chua... Mặc dù những thực phẩm bảo quản này có mùi vị thơm ngon nhưng chúng có hàm lượng muối cao. Ngay cả những người có sức khỏe tốt cũng nên ít ăn.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-8
 Người gan kém nên tránh xa những thực phẩm này. Khoa học chứng minh, ăn quá nhiều đồ chua sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa nước và natri trong cơ thể, đặc biệt bệnh nhân xơ gan nên tránh xa những thực phẩm này nếu không muốn gan càng ngày càng hỏng.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-9
 4. Gan động vật: Trong cuộc sống nhiều người sẽ nghe đến câu “ăn gì bổ nấy”, ví dụ như người bị chấn thương xương thường uống một ít canh xương. Thật ra câu này không áp dụng cho tất cả bệnh, đặc biệt là người có gan kém. Nói cách khác, nếu thường xuyên ăn gan động vật, không những không bổ dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe của gan.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-10
 Vì gan động vật có chứa nguyên tố kim loại đồng nên người gan kém sẽ khó đào thải, dễ gây thiếu máu gan.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-11
 5. Hạt hướng dương: Hạt hướng dương được xem là món ăn vặt cực phổ biến thế nhưng chúng có chứa lượng lớn axit béo không no, nếu ăn thường xuyên sẽ tiêu hao mật của cơ thể.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-12
 Chất kiềm có trong hướng dương cũng làm cho chất béo tích tụ trong gan và ảnh hưởng đến chức năng bình thường của tế bào gan.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-13
 Để bảo vệ gan, trước hết bạn phải đi ngủ sớm và dậy sớm, không nên thức khuya. Thời gian giải độc cho gan là từ 23 giờ tối đến 1 giờ sáng, lúc này bạn phải đi ngủ để quá trình giải độc gan được thông suốt và trơn tru hơn.

5 loai thuc pham hai gan, nen han che su dung-Hinh-14
 Thứ hai, bạn phải có chế độ ăn uống điều độ, ăn đủ 3 bữa, ăn nhiều rau quả, ít ăn 5 loại thức ăn đã nêu ở trên. Cuối cùng, phải bỏ hút thuốc và uống rượu vì nicotin và rượu có thể gây hại cho gan, trường hợp nặng còn có thể gây ung thư gan.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN