5 kiểu người không nên dùng ngũ cốc nguyên hạt

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 5 kiểu người này cần đặc biệt lưu ý khi ăn ngũ cốc nguyên hạt, nếu không tác dụng mất hết còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Nhiều người cho rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt sẽ tốt hơn cho cơ thể, vì vậy việc tuyên truyền của các doanh nghiệp cũng rất khoa trương. Trên thực tế, ăn ngũ cốc nguyên hạt rất đặc thù, không phải ai cũng thích hợp dùng loại thực phẩm này.
Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 5 kiểu người này cần đặc biệt lưu ý khi ăn ngũ cốc nguyên hạt, nếu không tác dụng mất hết còn gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
1 - Bệnh nhân thiếu máu
Bệnh nhân thiếu máu phải ăn ngũ cốc thô một cách cẩn thận, bởi vì sự hấp thụ chất sắt trong ngũ cốc thô sau khi vào cơ thể con người là rất thấp, nếu bệnh nhân thiếu máu thích ăn ngũ cốc thô, nhớ ăn thịt đỏ để cân bằng.
5 kieu nguoi khong nen dung ngu coc nguyen hat
Ảnh minh hoạ. 
2 - Bệnh nhân axit uric cao
Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm tất cả các loại đậu, rất giàu protein chất lượng cao. Đối với những bệnh nhân có axit uric cao, ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm có thể khiến axit uric tăng cao. Vì vậy, khẩu phần ăn của bệnh nhân mắc bệnh này chủ yếu vẫn là gạo trắng tinh chế và mì, đồng thời nên ăn càng ít ngũ cốc nguyên hạt càng tốt.
3. Người bệnh tiêu hóa
Những người có vấn đề về tiêu hóa như viêm loét dạ dày, hành tá tràng không nên ăn ngũ cốc nguyên hạt. Bởi vì những thức ăn này tương đối thô ráp, đi vào đường tiêu hóa, ma sát vật lý sẽ khiến vết thương bị đau, người dễ bị đầy hơi, sau khi ăn cũng sẽ cảm thấy khó chịu.
Bệnh nhân đã từng phẫu thuật đường tiêu hóa hoặc mắc các bệnh đường tiêu hóa không thích hợp ăn ngũ cốc thô, đặc biệt bệnh nhân ung thư đại trực tràng phải thực hiện chế độ ăn ít chất cặn bã từ khi điều trị đến ít nhất 2-3 tháng sau điều trị, tránh ăn nhiều chất xơ và thức ăn cứng, sau khi hồi phục nên bổ sung thêm lượng ngũ cốc thô theo hướng dẫn của bác sĩ.
4. Người bị bệnh thận
Ở bệnh nhân bị bệnh thận, do suy thận, rối loạn chuyển hóa protein, tích tụ ure máu. Để giảm sự hình thành urê máu và giảm gánh nặng cho thận, chế độ ăn ít protein được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng, do đó nên giảm lượng protein thực vật.
Vì hàm lượng protein, kali và phốt pho trong ngũ cốc nguyên hạt tương đối cao, nếu dùng làm thức ăn chính, ăn nhiều sẽ dễ gây tăng kali máu, thúc đẩy chức năng thận suy giảm, cơ thể người bệnh sẽ không dung nạp được.
5 kieu nguoi khong nen dung ngu coc nguyen hat-Hinh-2
 Ảnh minh hoạ. 
5. Bệnh nhân bệnh thận đái tháo đường
Mặc dù bệnh nhân tiểu đường được khuyến khích ăn nhiều ngũ cốc thô nhưng cũng nên kiểm soát lượng ăn vào, đặc biệt bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh thận thì không nên ăn ngũ cốc thô. 

Mời quý độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake. (Nguồn video: Vui sống mỗi ngày)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN