5 kiểu bố làm con tổn thương và trở nên vô dụng

Theo các chuyên gia tâm lý, có 5 kiểu người bố không những làm tổn thương con cái mà còn khiến chúng trở nên vô dụng.
Mỗi người bố đều đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc đời của đứa trẻ, nhưng nếu người bố có nhiều tật xấu thì tốt nhất nên sửa càng sớm càng tốt, bằng không sẽ ảnh hưởng đến con, thậm chí có thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ và khiến bạn phải hối hận.
Theo các chuyên gia tâm lý, có 5 kiểu người bố không những làm tổn thương con cái mà còn khiến chúng trở nên vô dụng.
1. Người bố luôn làm mẹ giận
Nếu một đứa trẻ có một người bố khiến mẹ luôn giận dữ, đừng nói đến tác động của những bậc cha mẹ luôn cãi vã đến sự trưởng thành và tâm hồn của đứa trẻ, cái chính là đứa trẻ sẽ vô thức học được rất nhiều điều xấu từ bố mình. Các thói quen xấu như nóng nảy, cáu gắt, v.v.
Muốn giáo dục con trai, để con phát triển phong thái của một quý ông thì người bố phải giao tiếp lịch sự với trẻ, quản lý hành vi, tự mình làm gương. Nếu như con cái thấy bố luôn coi thường mẹ, làm mẹ giận, chúng sẽ coi điều đó là bình thường và trở nên giống như bố.
5 kieu bo lam con ton thuong va tro nen vo dung
  Ảnh minh hoạ.
2. Người bố vắng bóng bên đời con
Một người cha thông minh biết rằng quá trình trưởng thành của con mình là quan trọng, họ biết rằng bố sẽ là chỗ dựa tinh thần vô cùng quan trọng trong thế giới của đứa trẻ. Nếu thiếu vắng người bố trong ký ức của trẻ thơ thì tuổi thơ và cuộc đời của trẻ sẽ không trọn vẹn.
Vì vậy, dù bận hay không, bạn cũng phải dành chút thời gian để đồng hành cùng con, đừng bỏ lỡ quá trình trưởng thành của con. Trong quá trình này, hãy bảo vệ, chăm sóc và dạy dỗ con chu đáo, nói với trẻ rằng dù gặp bất cứ khó khăn gì, con cũng phải dũng cảm và mạnh mẽ, đồng thời khẳng định với trẻ rằng mình là chỗ dựa vững chắc nhất của chúng.
3. Người bố nói dối
Chính trực là tiêu chí cơ bản để làm người. Một khi đã hứa với trẻ thì phải thực hiện đúng những gì đã hứa, nếu không làm được thì tốt nhất không nên hứa với trẻ, để không làm trẻ thất vọng.
5 kieu bo lam con ton thuong va tro nen vo dung-Hinh-2
  Ảnh minh hoạ.
Đừng bao giờ nói dối con cái và phá vỡ lòng tin của con cái vào bạn, bởi những gì bạn mất trước mặt con cái không chỉ là cơ hội để làm điều gì đó với con cái và thúc đẩy mối quan hệ cha mẹ - con cái, mà còn là sự uy nghiêm của bạn với tư cách là một người bố.
4. Người bố gắt gỏng
Không ai thích giao tiếp và kết giao với một người hay thất thường và nóng nảy. Nếu bạn là người hay cáu gắt, bạn nên chú ý đến cách cư xử của mình trước mặt con cái. Hãy kiểm soát lời nói và hành động của mình, sự nóng nảy của bạn sẽ ảnh hưởng đến thái độ của trẻ đối với những người khác.
Đối với những đứa trẻ ba, bốn tuổi, có một người bố như vậy ở bên cạnh sẽ khiến chúng cảm thấy sợ hãi, thậm chí xa lạ. Điều này một mặt sẽ gây tổn hại đến tâm lý của trẻ, mặt khác sẽ gây xung đột với trẻ, rất bất lợi cho việc giao tiếp giữa bố và con.
5 kieu bo lam con ton thuong va tro nen vo dung-Hinh-3
 Ảnh minh hoạ.
5. Người bố thích hút thuốc
Hút thuốc lá rất có hại cho cơ thể. Khi bạn hút thuốc, rất nhiều khói thuốc cũng sẽ được tạo ra, tác hại của khói thuốc này đối với người khác còn lớn hơn rất nhiều so với chính người hút thuốc lá.
Nếu trẻ sống trong môi trường có nhiều khói thuốc trong thời gian dài không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường mà còn có tác động lớn đến phổi của trẻ, khiến chức năng phổi bị suy giảm và có khả năng bị bệnh phổi, ung thư trong tương lai.
Tóm lại, mặc dù tình yêu của người cha không rõ ràng như của người mẹ, nhưng lại rất sâu sắc và nhẫn nại. Đồng thời, ảnh hưởng của người cha đối với đứa trẻ sẽ rõ ràng hơn của người mẹ.
Cũng chính vì thế, những thói hư tật xấu của người cha cũng sẽ từ từ ảnh hưởng đến con cái trong cuộc sống. Đã làm bố, tốt nhất hãy để con tránh xa những điều xấu đó. Dù cha mẹ có cãi nhau thì cũng đừng cãi nhau trước mặt con. Mối quan hệ tồi tệ này sẽ khiến trẻ cảm thấy không an toàn về bản thân, cũng như lo lắng và sợ hãi về hôn nhân của mình trong tương lai.

Mời độc giả xem thêm video: Cách nhà Obama dạy con (Nguồn video: Zing)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN