5 cách tự bảo vệ mình an toàn trước đại dịch Covid-19

Virus corona có thể bám lên các bề mặt như điện thoại đi động, tay nắm cửa trong vài ngày, vì vậy bạn cần phải thường xuyên rửa tay để tránh lây nhiễm Covid-19.
Tính tới 9/3, thế giới ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó có hơn 90.000 trường hợp được xác nhận là ở Trung Quốc, nơi khởi nguồn của dịch bệnh, hiện tại dịch đã lây lan tới hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố, tỷ lệ tử vong của dịch Covid-19 là 3,4%.
So với cúm mùa, Covid-19 cả khả năng lây nhiễm ít hơn nhưng gây bệnh nặng hơn. Thông thường, chỉ có 1% số người bị mắc cúm mùa tử vong.
5 cach tu bao ve minh an toan truoc dai dich Covid-19
Dịch Covid-19 đã lây lan ra hơn 90 quốc gia. 
Ngân hàng Thế giới đã cam kết gói viện trợ trị giá 12 tỷ USD cho các nước đang phát triển, để giúp họ cải thiện phản ứng sức khỏe cộng đồng trước cuộc khủng hoảng, cũng như giảm tác động kinh tế.
Theo một báo cáo của Viện Phát triển hải ngoại của Anh(ODI), Sri Lanka, Việt Nam và Phillippines được coi là những nước có nguy cơ sụt giảm tăng trưởng kinh tế cao nhất do dịch Covid-19. ODI cũng nhấn mạnh các quốc gia có cơ sở hạ tầng y tế yếu, tài chính công hạn chế và có quan hệ kinh tế sâu rộng với Trung Quốc cũng dễ bị tổn thương.
Covid-19 có thể được lây truyền từ những người bị nhiễm khi họ hắt hơi, bắn các gọt nước bọt ra không khí, khiến bất kỳ ai trong phạm vi dưới 1m đều có nguy cơ hít phải chúng.
Virus có thể sống trên một số bề mặt trong vài ngày. Loại virus này có thể bám vào các bức tường trát trong một ngày rưỡi, nhựa và thép không gỉ trong 72 giờ và kính trong 96 giờ. Vì vậy, nó có khả năng bám trên điện thoại di động, máy tính bảng hoặc màn hình máy tính.
5 cach tu bao ve minh an toan truoc dai dich Covid-19-Hinh-2
Vệ sinh cơ thể sạch sẽ là cách giúp bạn chống lại dịch Covid-19.
Vệ sinh sạch sẽ là một trong những vũ khí tốt nhất nhất để làm chậm hoặc ngăn chặn virus lây lan. Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm để bảo vệ bản thân và người khác.
1. Tránh chạm vào mắt, mũi và miệng
Tay của chúng ta chạm thường xuyên vào tay nắm cửa, bàn phím, vòi nước và nhiều bề mặt khác, vì vậy virus có thể dễ dàng bị nhiễm theo cách này. Khi bạn chà mắt lúc mệt mỏi, hoặc chạm vào mũi, miệng, bạn có thể bị nhiễm virus từ tay vào cơ thể.
2. Rửa tay thường xuyên
Làm sạch tay kỹ và thường xuyên, sử dụng nhiều xà phòng và nước hoặc rửa tay bằng cồn để diệt virus trên tay. Rửa ít nhất trong 20 giây, và phải làm sạch kẽ tay, ngón tay là khu vực phía trên ngón tay.
3. Hắt xì hơi đúng cách
Nếu bạn ho hoặc hắt hơi, hãy dùng khăn giấy và vứt vào thùng rác. Nếu bạn không có khăn giấy, hãy ho vào cánh tay của bạn thay vì dùng tay. Nếu có thể, tránh ho hoặc hắt hơi gần người khác.
4. Duy trì khoảng cách với người khác
Hãy chú ý tới mọi người xung quanh và giữ khoảng cách với bất kỳ ai ho hoặc hắt hơi. Tránh xa ít nhất 1 mét để tránh hít phải những giọt chất lỏng nhỏ phun ra khi ho và hắt hơi.
5. Nếu có bất kỳ triệu chứng nào, hãy đi khám sớm nhất có thể
Nếu bạn cảm thấy không thể, và bị sốt hoặc ho, khó thở bạn hãy đi khám. Bạn nên gọi trước tới tổng đài tư vấn để làm theo lời khuyên của bác sĩ. Họ sẽ có những thông tin cập nhật về tình hình trong khu vực của bạn.
Hoàng Phúc (theo WEF)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN