5 bệnh thường gặp nếu thường xuyên xì hơi

Nếu tần suất xì hơi quá nhiều, đồng thời có mùi rất khó chịu thì chúng ta phải chú ý vì có nhiều yếu tố gây ra hiện tượng này, trong đó nghiêm trọng nhất là 5 bệnh sau. 
5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi
Xì hơi là một hiện tượng sinh lý mà ai cũng từng trải qua. Đặc biệt khi ăn quá no rất dễ sinh ra khí thải, lúc này khí sẽ theo nhu động đường tiêu hóa di chuyển xuống dưới và được thải ra ngoài qua đường hậu môn.

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-2
 Nhưng nếu do những yếu tố này gây ra thì việc xì hơi sẽ không quá thường xuyên. Chính vì vậy, nếu tần suất xì hơi quá nhiều, đồng thời có mùi rất khó chịu thì chúng ta phải chú ý vì có nhiều yếu tố gây ra hiện tượng này, trong đó nghiêm trọng nhất là 4 bệnh sau. 

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-3
 1. Ung thư ruột: Nếu ung thư ruột phát triển và có khối u ác tính trong ruột, một lượng lớn protein không thể tiêu hóa trong thời gian ngắn, theo thời gian sẽ bị phân hủy dần trong ruột sinh ra khí, cuối cùng được đào thải ra ngoài dưới dạng xì hơi.

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-4
 Không chỉ vậy, do các chất chuyển hóa tích tụ trong ruột quá lâu, lâu dần sẽ lên men và hư hỏng, cuối cùng dẫn đến mùi xì hơi khó chịu.

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-5
 2. Thiếu men tiêu hóa: Vai trò của men tiêu hóa là hỗ trợ tiêu hóa thức ăn, tuy nhiên một số người sinh ra đã thiếu một số loại men tiêu hóa khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại, một số thành phần trong thức ăn dễ bị vi khuẩn phân hủy, sinh ra khí trong quy trình này.

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-6
Đặc biệt đối với những người không dung nạp đường lactose, cơ thể bị thiếu men tiêu hóa lactase, khi đường lactose vào cơ thể bị phân hủy sẽ sinh ra nhiều khí khiến người bệnh bị xì hơi liên tục. 

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-7
 3. Hội chứng ruột kích thích: Nói đến căn bệnh này có lẽ mọi người không còn xa lạ nhưng khi mắc bệnh này thì triệu chứng lâm sàng điển hình nhất là thường xuyên xì hơi.

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-8
 Vì sự xuất hiện của bệnh này có liên quan đến rối loạn chức năng tự chủ, chẳng hạn như ăn nhiều trái cây, thường xuyên ăn thức ăn quá nhạt dẫn đến rối loạn đường ruột, gây ra triệu chứng xì hơi. Đồng thời, một số bệnh nhân còn kèm theo chướng bụng, đau bụng, mệt mỏi và các triệu chứng khác.

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-9
 4. Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột: Việc duy trì chức năng đường ruột cần có sự chung tay của nhiều loại vi khuẩn khác nhau và một phần lớn trong số đó là men vi sinh, chỉ dưới tác dụng của men vi sinh thì thức ăn mới được tiêu hóa và hấp thu tốt hơn.

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-10
 Khi đường ruột khỏe mạnh, số lượng các loại vi khuẩn sẽ tương đối cân bằng, nhưng do ảnh hưởng của một số yếu tố, chẳng hạn như chế độ ăn uống không cân bằng, ăn quá nhiều, ăn uống không hợp vệ sinh, v.v..

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-11
 Điều đó dễ làm cho hệ vi khuẩn đường ruột bị mất cân bằng, dẫn đến gia tăng số lượng vi khuẩn có hại, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Trường hợp này thì bạn nên uống thêm sữa chua, vì trong đó có nhiều men vi sinh, có tác dụng ổn định hệ vi khuẩn đường ruột rất hiệu quả.

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-12
 5. Quá nhiều thực phẩm chứa chất xơ hòa tan: Bản thân cơ thể con người không chứa các enzym có thể phân hủy Cellulose, nếu bạn thường xuyên tiêu thụ thực phẩm giàu Cellulose hòa tan thì chỉ có thể tiêu thụ dưới dạng vi khuẩn hoặc bài tiết.

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-13
 Tuy nhiên, quá trình này diễn ra tương đối lâu, dễ sinh ra khí trong cơ thể, gây ra các triệu chứng như chướng bụng, xì hơi. Nói chung, nếu hiện tượng xì hơi diễn ra quá thường xuyên thì bạn phải chủ động tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh theo 5 yếu tố được đề cập trong bài. 

5 benh thuong gap neu thuong xuyen xi hoi-Hinh-14
 Đặc biệt đối với trường hợp mắc bệnh ung thư ruột, không chỉ thường xuyên bị nổi mụn nước mà còn có thể kèm theo máu trong phân khi đi đại tiện.

Mời quý độc giả xem video: Người bệnh ung thư gan không biết mình mắc bệnh. Nguồn VTC Now.



Kiều Dụ (Theo QQ)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN