3 triệu chứng cảnh báo ung thư thận ghé thăm

Theo bác sĩ, anh Triệu có triệu chứng tổn thương thận từ lâu, song vì không chú ý, quá chủ quan, cuối cùng mới mắc bệnh ung thư thận.
Anh Triệu, 38 tuổi, ở Hà Nam, Trung Quốc, đang trên đà thăng tiến trong sự nghiệp. Gần đây, anh cảm thấy cơ thể mệt mỏi, kèm theo đau thắt lưng nhưng cho rằng đó chỉ là dấu hiệu của làm việc quá sức. Sau khi nghỉ ngơi một thời gian ngắn, anh thấy người khỏe lại bắt đầu lao vào công việc.
Một lần đi vệ sinh, anh vô tình phát hiện trong nước tiểu có máu, nhận thấy có gì đó không ổn, anh Triệu lập tức đến bệnh viện kiểm tra tỉ mỉ, cuối cùng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư thận.
Kết quả khiến anh Triệu suy sụp, không bao giờ tưởng tượng được rằng một ngày nào đó căn bệnh ung thư sẽ đến khi anh còn trẻ như vậy. Thế nhưng theo bác sĩ, anh Triệu đã có triệu chứng tổn thương thận từ lâu, song vì không chú ý, quá chủ quan, cuối cùng mới mắc bệnh.
Mối quan hệ giữa tiểu máu và ung thư thận là gì? Làm sao để phát hiện sớm ung thư thận?
Theo bác sĩ, chức năng cơ bản của thận là tạo ra nước tiểu để loại bỏ các chất chuyển hóa và một số chất thải và chất độc trong cơ thể, đồng thời giữ nước và các chất hữu ích khác thông qua chức năng tái hấp thu, đồng thời nó cũng có chức năng nội tiết để đảm bảo sự ổn định của môi trường bên trong cơ thể và bình thường hóa quá trình trao đổi chất.
3 trieu chung canh bao ung thu than ghe tham
 Ảnh minh họa.
Bác sĩ Dương Thiết Quân - Ủy viên Thường trực Ủy ban Đặc biệt về Khối u và Thận tích hợp của Hiệp hội Chống Ung thư Trung Quốc kiêm bác sĩ trưởng Khoa Tiết niệu tại Bệnh viện Ung thư Hà Nam cho biết, căn bệnh ung thư thận là khối u hình thành do sự phát triển ác tính của các tế bào ở thận, khi tế bào thận phát triển ngoài tầm kiểm soát sẽ dẫn đến ung thư thận.
Các loại bệnh lý của ung thư thận có thể được chia thành: Ung thư biểu mô tế bào thận rõ ràng, ung thư biểu mô ống Bellini, ung thư biểu mô tế bào thận nhú, ung thư biểu mô tế bào thận nhiễm sắc thể, v.v.
Ung thư thận giai đoạn đầu không có triệu chứng và thường chỉ được phát hiện qua khám sức khỏe. Nếu khối u tiếp tục phát triển, 3 triệu chứng sau có thể xảy ra.
Triệu chứng 1: Tiểu máu
Thông thường, tiểu máu không đau và ngắt quãng, chúng ta có thể nhìn thấy nước tiểu có máu bằng mắt thường, với sự phát triển không ngừng của ung thư thận, thời gian tiểu máu ngắt quãng sẽ tiếp tục ngắn lại, đồng thời có thể nhìn thấy tiểu máu kéo dài dưới kính hiển vi.
Khi một số bệnh nhân ung thư thận bị chảy máu quá nhiều, cục máu đông có xu hướng hình thành dải trong niệu quản, thường gây ra các cơn đau quặn thận ở các mức độ khác nhau, cần lưu ý rằng mức độ nghiêm trọng của chứng tiểu máu không liên quan trực tiếp đến kích thước của khối u ung thư thận.
Triệu chứng 2: Đau thắt lưng
Bệnh nhân ung thư thận trong thời gian mắc bệnh sẽ cảm thấy đau, tập trung chủ yếu ở thắt lưng và đa phần là đau âm ỉ, đây là cơn đau quy chiếu do các khối u ngày càng lớn ở nang thận và bể thận. Ngoài ra, các cục máu đông do tiểu máu tạo ra cũng có thể gây ra các mức độ khác nhau của triệu chứng đau thắt lưng qua niệu quản.
Tất nhiên, khi ung thư thận phát triển đến giai đoạn nặng, khối u sẽ tiếp tục chèn ép và xâm lấn các cơ, tổ chức liên kết ở thành sau ổ bụng, dây thần kinh vùng thắt lưng, lúc này người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, khó chịu dai dẳng trên vai, bên hông.
Triệu chứng 3: Cục u
Khối u cũng là một triệu chứng ung thư thận rất phổ biến, tuy nhiên do thận nằm ở vị trí khá khuất trong cơ thể nên chỉ khi khối u ung thư thận phát triển đến một kích thước nhất định mới phát hiện được trên bụng, thường có nghĩa là ung thư thận đã phát triển đến một kích thước nhất định là giai đoạn giữa đến giai đoạn cuối.
Bác sĩ Dương cho biết thêm, nhóm có nguy cơ cao nên đi siêu âm thận hai bên hàng năm, đối với những người trong độ tuổi từ 40 đến 70 có tỷ lệ mắc ung thư thận cao thì cần chú ý nhiều hơn đến việc siêu âm, đó là cách phát hiện sớm ung thư thận đơn giản nhất, hiệu quả nhất và kinh tế nhất.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN