3 kiêng kị khi uống thuốc để không bị đột tử

Uống thuốc không đúng cách có thể làm hỏng thực quản hoặc thậm chí thủng thực quản, gây tử vong bất ngờ.
3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu
 Bạn nghĩ rằng việc uống thuốc đúng cách đơn giản, chỉ cần nuốt viên thuốc, uống cùng nước ấm, uống đúng giờ là hết bệnh? Có thể không dễ dàng như bạn nghĩ. Một số chi tiết nhỏ cần chú ý khi uống thuốc, nếu không có thể gây tổn thương thực quản, thủng thực quản nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong. (Ảnh minh họa)

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-2
 Theo bác sĩ Giang Khôn Tuấn - bác sĩ phẫu thuật người Trung Quốc, có rất nhiều điểm kiêng kị quan trọng cần chú ý khi sử dụng thuốc. Đầu tiên là nằm ngay sau khi uống thuốc. Đây là sai lầm nhiều người mắc phải. 

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-3
Cụ thể, nếu thuốc vào dạ dày mà lại đi nằm ngay thì có thể khiến viên thuốc dính vào thực quản. Một số loại thuốc chứa các chất kích ứng, chẳng hạn như bisphosphonates hoặc kháng sinh, có thể làm hỏng thực quản hoặc thậm chí thủng thực quản theo thời gian. 

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-4
 Bác sĩ Giang cũng chia sẻ thêm, cách đây hơn nửa tháng có một bệnh nhân ở độ tuổi 60 cảm thấy cổ của mình có biểu hiện lạ đã đến bệnh viện khám. Khi chụp X-quang, bác sĩ phát hiện ra toàn bộ phần gần cổ bệnh nhân dài khoảng 15 cm là mụn mủ, thậm chí còn đào ra các viên thuốc từ bên trong những lớp mủ này. 

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-5
Hỏi ra mới biết sau khi bị cảm, nam bệnh nhân đã uống thuốc cảm rồi đi ngủ ngay, kết quả là thuốc không trôi vào dạ dày thuận lợi mà bám vào thành thực quản và gây ra các vết loét nghiêm trọng. 

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-6
Do đó, bác sĩ Giang nhấn mạnh rằng tư thế uống thuốc đúng là ngồi thẳng lưng sau khi uống thuốc, để thuốc đến dạ dày một cách thuận lợi. 

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-7
 Tiếp đó, bác sĩ cũng đề cập đến chuyện uống thuốc với nước gì. Thực tế, một số người thích uống thuốc với sữa, nhưng một số ion canxi trong sữa sẽ kết hợp với thuốc, dẫn đến việc kém hấp thu, chẳng hạn như kháng sinh, do đó, việc kết hợp giữa sữa và thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-8
 Đối với lựa chọn cà phê và trà, cũng có một số người vì sở thích và ngại thuốc đắng mà uống thuốc với cà phê hoặc trà. Bác sĩ Giang chỉ ra rằng chất cafein trong hai loại đồ uống này có thể có tác dụng nâng cao tinh thần, cũng có đặc tính lợi tiểu.

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-9
 Uống nhiều trà, cà phê thì thuốc sẽ bị đào thải ra ngoài nhanh chóng. Hơn nữa, chất cafein cũng có thể kết hợp với một số loại thuốc, tạo ra tác dụng phụ nên được khuyến khích không dùng kèm thuốc.

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-10
  Nước có ga cũng là tối kị không được dùng để uống thuốc. Thành phần chính của nước có ga là nước và khí cacbonic, có thể tạo ra tính axit hơi yếu. Đặc điểm của một số loại thuốc là phải có giá trị pH thích hợp trong dạ dày thì mới được hấp thụ. Nếu sử dụng đồ uống có ga trong quá trình uống thuốc, nó có thể làm thay đổi độ pH của dạ dày và gây ra tình trạng kém hấp thu. 

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-11
Cuối cùng, lưu ý thứ ba là không được uống thuốc ngay trước hoặc sau khi ăn bưởi. Cụ thể, có rất nhiều enzym trong gan được sử dụng để chuyển hóa thuốc, trong đó enzym quan trọng nhất được gọi là "CYP3A4", một số thành phần trong bưởi sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của enzym này, thậm chí dẫn đến hạ huyết áp nghiêm trọng và có thể gây đột tử. 

3 kieng ki khi uong thuoc de khong bi dot tu-Hinh-12
Ngoài bưởi, cam và quýt cũng không nên ăn trước và sau khi uống thuốc. Đặc biệt, những bệnh nhân đang điều trị bệnh mãn tính thường không nên ăn quá nhiều các loại quả này.

Mời độc giả xem thêm video: Bê bối thuốc giảm cân tại Pháp (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo SH)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN