2 loại thực phẩm là 'kẻ thù' của bệnh mỡ máu

Không chỉ ăn đồ chiên rán, nhà ông Trương còn hay tráng miệng bằng bánh ngọt, ăn các món nội tạng động vật thường xuyên. 
2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau
Bệnh mỡ máu hiện nay rất phổ biến vì nó có liên quan mật thiết đến chế độ ăn uống của chúng ta. Ông Trương, người Trung Quốc, năm nay 68 tuổi, gần đây luôn cảm thấy tức ngực và chóng mặt, rất khó chịu, gia đình quyết định sẽ đưa ông đi khám tổng thể.  

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-2
Thế nhưng chưa kịp đi khám thì vài ngày trước, ông Trương đột nhiên ngất xỉu khi đang ăn, gia đình vội gọi xe cấp cứu đưa vào bệnh viện. Tại bệnh viện, sau khi bác sĩ kiểm tra thì thấy mỡ máu của ông Trương đã vượt quá tiêu chuẩn cộng với một số bệnh khác, tình trạng đã rất nguy hiểm. 

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-3
 Con trai ông Trương nghe xong rất lo lắng, sợ lại xảy ra chuyện tương tự nên êu cầu cả gia đình gồm 5 người đi khám sức khỏe toàn diện. Trong lần khám sức khỏe này, vợ của ông và cháu trai đều bị cao huyết áp cùng mỡ máu. Điều này khiến tất cả mọi người bất ngờ và hoang mang. 

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-4
 Sau khi hỏi cặn kẽ, các bác sĩ biết được, ông Trương là người phương Bắc nên khẩu vị tương đối nặng, sau khi về hưu ông hay vào bếp làm mấy món chiên, rán xào. Thêm nữa, ông tẩm ướp các loại gia vị rất ngon, vì vậy cháu trai cũng cực thích ăn, cân nặng ăn vùn vụt cũng không quan tâm. 

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-5
 Bên cạnh đó, nhà ông Trương còn thích ăn ngọt và các món ăn có nguyên liệu là nội tạng động vật. Chính cách ăn uống này đã khiến gia đình ông Trương có 5 người thì tới 3 người mắc bệnh máu nhiễm mỡ

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-6
Ai cũng biết đồ chiên rán chứa nhiều dầu mỡ, có hàm lượng calo rất cao, ăn thường xuyên sẽ khiến lượng mỡ thừa trong cơ thể tích tụ nhiều sẽ gây béo phì và tăng lipid máu. Ngoài đồ chiên rán ra, mọi người cũng hạn chế ăn hai loại thực phẩm sau đây để tránh khỏi bệnh máu nhiễm mỡ. 

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-7
 Thứ nhất, món tráng miệng bằng đồ ngọt. Món tráng miệng thường được trang trí bắt mắt, là trái cây hoặc đồ ngọt, ăn vào khiến người ăn cảm thấy vui vẻ, được phụ nữ và trẻ em đặc biệt yêu thích.
 
2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-8
Tuy nhiên, lượng calo trong món tráng miệng có độ ngọt cao, chứa nhiều đường, nếu không được tiêu thụ kịp chuyển hóa thành chất béo trong cơ thể. Do đó người ăn dễ béo phì, dẫn đến tăng lipid máu. Hãy cố gắng đừng ăn hoặc hạn chế ăn món tráng miệng bằng bánh ngọt, bánh kem.  


2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-9
Thứ hai, nội tạng động vật. Đây được cho là món ăn mà nhiều người thích ăn. Các bộ phận như lòng, tim, gan đều có thể được chế thành các món ăn thơm ngon, đưa cơm.  

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-10
 Thực tế, nội tạng động vật giàu chất sắt là thực phẩm bổ dưỡng nhưng cũng chứa hàm lượng cholesterol cao gấp nhiều lần so với các loại thực phẩm khác. Vì vậy, để tránh nạp quá nhiều cholesterol, nên hạn chế ăn nội tạng động vật càng nhiều càng tốt. 

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-11
 Ngoài ra, hãy duy trì 2 thói quen này để làm giảm mỡ máu. Thứ nhất, uống nhiều nước. Nước có thể duy trì hoạt động bình thường của hệ thống con người và thúc đẩy tuần hoàn máu. 

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-12
Bên cạnh việc uống nước thường xuyên, cũng có thể thay thế nước lọc bằng nước hoa cúc để bổ sung các chất dinh dưỡng như selen, stachydrine, flavonoid, v.v., có thể giúp ổn định lipid máu. 

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-13
Cụ thể, Selen có trong trà hoa cúc giúp cơ thể tống chất thải trong máu ra ngoài và thúc đẩy tuần hoàn máu trong cơ thể; Stachytine nhanh chóng phân hủy lipid trong mạch máu và ức chế sự tích tụ chất độc trong cơ thể; flavonoid có thể ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, giúp ngăn ngừa các bệnh về mạch máu và bảo vệ mạch máu.

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-14
 Thứ hai là tập thể dục thường xuyên. Tập thể dục hợp lý có thể cải thiện hiệu quả tình trạng mỡ máu. Tập thể dục có thể làm tăng sự phân hủy cholesterol trong cơ thể, tiêu hao mỡ thừa và tăng mức độ lipoprotein mật độ cao.

2 loai thuc pham la 'ke thu' cua benh mo mau-Hinh-15
 Khuyên bạn nên duy trì 3-5 bài tập mỗi tuần, mỗi bài trên 30 phút, đồng thời lựa chọn một số bài tập cường độ vừa phải, hợp với sức mình.
 

Mời bạn đọc xem video: Bài tập giúp dân văn phòng ngồi lâu không moit trên ghế. Nguồn: Health+. 




Kiều Dụ (Theo NE)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN