10 siêu thực phẩm mùa đông giúp kiểm soát bệnh tiểu đường

Một số loại siêu thực phẩm mùa đông không chỉ giúp kiểm soát bệnh tiểu đường mà còn giữ ấm cơ thể và tăng cường miễn dịch trong mùa lạnh.
10 sieu thuc pham mua dong giup kiem soat benh tieu duong
Trứng luộc chín là một trong những loại siêu thực phẩm mùa đông có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu cũng nói rằng tiêu thụ trứng thường xuyên khoảng 2-4 phần/tuần có liên quan đến việc giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với chỉ 0-1 phần/tuần. Ngoài ra, trứng giúp giữ ấm cơ thể trong mùa đông.
 
10 sieu thuc pham mua dong giup kiem soat benh tieu duong-Hinh-2
Quả óc chó: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở những người tiêu dùng quả óc chó, tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn. Quả óc chó phần lớn có liên quan đến việc kiểm soát đường huyết vì chúng có thể giúp cải thiện mức đường huyết và cũng góp phần quản lý cân nặng ở bệnh nhân tiểu đường. 

10 sieu thuc pham mua dong giup kiem soat benh tieu duong-Hinh-3
Bí đao: Một nghiên cứu cho biết bí đao có thể giúp giảm lượng đường huyết cao nhanh chóng và có hiệu quả cao đối với những bệnh nhân tiểu đường nặng nhờ sự hiện diện của các chất phytochemical như tannin, saponin và flavonoid. Những hợp chất này cũng có thể giúp tăng cường miễn dịch trong mùa đông và giữ cho bệnh nhân tiểu đường khỏe mạnh.

10 sieu thuc pham mua dong giup kiem soat benh tieu duong-Hinh-4
Trà gừng: Gừng được biết đến rộng rãi với tác dụng làm tăng nhiệt độ cơ thể và cung cấp độ ấm cho cơ thể. Theo một nghiên cứu, gừng có thể giúp giảm đáng kể lượng đường huyết do tác dụng chống oxy hóa, chống cholesterol và chống tiểu đường, do đó giảm nguy cơ biến chứng ở bệnh tiểu đường. 

10 sieu thuc pham mua dong giup kiem soat benh tieu duong-Hinh-5
Quế là một chất phụ gia tuyệt vời cho các loại trà, súp, cà ri và bánh nướng. Theo Ayurveda, quế có thể mang lại sự thay đổi lớn đối với nhiệt độ cơ thể và đó là lý do tại sao, trà quế là tốt nhất cho mùa đông. Quế cũng có tác động tích cực đến lượng đường trong máu của cả người khỏe mạnh và bệnh nhân tiểu đường.

10 sieu thuc pham mua dong giup kiem soat benh tieu duong-Hinh-6
Cá: Cá có nhiều protein, vitamin D và axit béo omega-3 hơn có thể giúp giảm mức cholesterol, cải thiện sự mất nhạy cảm với insulin và do đó, kiểm soát bệnh tiểu đường và ngăn ngừa các biến chứng của nó. Ngoài ra, các món cá nóng như cà ri và súp, khi được chế biến với các gia vị nóng như ớt, tỏi và gừng, có thể giúp giữ ấm cơ thể trong mùa đông.

10 sieu thuc pham mua dong giup kiem soat benh tieu duong-Hinh-7
Đậu đỏ: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ thường xuyên các loại đậu như đậu đỏ có thể đóng một vai trò lớn trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cũng giúp kiểm soát lượng đường ở những người mắc bệnh. Đậu đỏ có chỉ số đường huyết thấp khiến chúng tiêu hóa chậm và do đó ít gây tăng đường hơn sau khi tiêu thụ.

10 sieu thuc pham mua dong giup kiem soat benh tieu duong-Hinh-8
Cam là loại trái cây tốt nhất cho mùa đông và cũng là một trong những loại trái cây tốt nhất cho người bị bệnh tiểu đường. Các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin C, magiê, folate, beta-carotene và flavonoid trong cam có đặc tính quản lý mức độ glucose, giảm cholesterol và cũng bảo vệ tế bào tuyến tụy khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

10 sieu thuc pham mua dong giup kiem soat benh tieu duong-Hinh-9
Đinh hương: Theo một nghiên cứu, cây đinh hương hoạt động theo nhiều cách để kiểm soát lượng glucose trong cơ thể. Nó làm giảm đáng kể lượng đường trong máu sau bữa ăn, giảm mức cholesterol và cũng ngăn ngừa tổn thương tế bào tuyến tụy và thận khỏi tác hại của quá trình oxy hóa.

10 sieu thuc pham mua dong giup kiem soat benh tieu duong-Hinh-10
Hạt bí: Sự hiện diện của một số thành phần hoạt tính như axit nicotinic, trigonelline, sterol, peptide và D-chiro-inositol trong hạt bí ngô có tác dụng hạ đường huyết cao có thể giúp duy trì kiểm soát glucose ở cả bệnh nhân tiểu đường và người khỏe mạnh. (Ảnh: IT). 

Mời độc giả xem thêm video: "Thực phẩm cần tránh khi mang thai". Nguồn video: Vinmec.

Thảo Nguyên (Theo Boldsky)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN