Nhận lương hơn 1 tỷ/tháng, HLV Park Hang Seo đối diện những thách thức nào?

Bản hợp đồng mới thời hạn 3 năm với VFF có thể xem là phần thưởng cho những chiến công của HLV Park Hang Seo trong 2 năm qua.
Như Tiền Phong từng đưa tin, dù tuyên bố “đóng băng” đàm phán nhưng thời gian qua, VFF và phía công ty đại diện HLV Park Hang Seo vẫn âm thầm làm việc với nhau. Ngay từ đầu, VFF xác định ông Park gần như chắc chắn sẽ gia hạn hợp đồng mới. Nói như Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải, bóng đá Việt Nam có những điều kiện để ông Park khó có thể chối từ: một lứa cầu thủ tài năng, nhiệt huyết, tham vọng phát triển lâu dài cùng sự ủng hộ mạnh mẽ từ giới hâm mộ.
Ông Park Hang Seo cũng từng khẳng định nguyện vọng gắn bó với bóng đá Việt Nam. Đúng như tuyên bố của đôi bên, lương bổng không phải mối quan tâm hàng đầu của ông Park, cũng không phải là vấn đề khiến VFF phải lo lắng. Từ cách đây khá lâu, VFF đã đạt thoả thuận với một doanh nghiệp đảm bảo một khoản hỗ trợ không ít hơn 50.000 USD/tháng trả lương cho ông Park.
Nhan luong hon 1 ty/thang, HLV Park Hang Seo doi dien nhung thach thuc nao?
 HLV nhận lương kỷ lục ở Việt Nam
Tuy nhiên trong quá trình đàm phán, đôi bên phải giải quyết khá nhiều những chi tiết nhỏ nhưng phức tạp. Mặc dù vậy có thể nói, việc đàm phán vẫn diễn ra tương đối thuận lợi. Theo Phó chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn, người trực tiếp đứng ra làm việc với phía HLV Park Hang Seo, lý do bởi đôi bên đều có thiện chí tiếp tục hợp đồng. Thực tế từ hồi tuần trước, Thường trực VFF đã trình đề xuất ký hợp đồng mới với HLV Park Hang Seo, và trước thời điểm công bố chính thức ít hôm, đôi bên đã xong việc đàm phán.
Trong hợp đồng mới, HLV Park Hang Seo được nhận mức lương cao hơn gấp đôi so với lương cũ (khoảng 22.000 USD/tháng, do bầu Đức chi trả). Đề xuất của VFF chỉ đối với HLV Park Hang Seo, trong khi đội ngũ trợ lý của ông Park sẽ được tính toán tuỳ từng giai đoạn và nhiệm vụ cụ thể, cũng như phụ thuộc HLV Park Hang Seo có lựa chọn hay không. Ngoài nguồn tiền tài trợ của doanh nghiệp, VFF dự kiến sẽ được hỗ trợ thêm từ Tổng cục TDTT bởi số tiền chi cho các trợ lý ông Park cũng rất lớn.
Trong 2 năm dẫn dắt các ĐTQG, HLV Park Hang Seo đã đạt một loạt thành tích lớn. Nổi bật trong số đó là chức vô địch AFF Cup 2018, Á quân U23 châu Á 2018 và vào tới vòng 1/8 Asian Cup 2019. Nếu coi giai đoạn đầu của các đời HLV trưởng là “tuần trăng mật” thì với ông Park Hang Seo, tuần trăng mật cùng đội tuyển Việt Nam đang rất dài.
Tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2022, đội tuyển Việt Nam đã đá 3 trận với kết quả 2 thắng, 1 hoà, đứng thứ 2 ở bảng G với 7 điểm, chỉ sau Thái Lan do chỉ số phụ và vượt qua cả ứng viên số 1 UAE. Ông Park cũng đang được chờ đợi sẽ tiếp tục đưa U22 Việt Nam tranh đoạt HCV ở SEA Games 30.
Với 2 năm gắn bó cùng bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã xây dựng lối chơi ổn định, duy trì được một lực lượng cầu thủ dồi dào, đầy tiềm năng. Đây là thuận lợi để ông Park tiếp tục bản hợp đồng mới với nhiều lạc quan. Tuy nhiên, tương lai phía trước cũng chứa đựng nhiều thách thức với nhà cầm quân Hàn Quốc.
Đó có thể là tình trạng chấn thương, sa sút phong độ của nhiều trụ cột, trong khi các bổ sung chưa đáp ứng yêu cầu chuyên môn. Quan trọng hơn, lối chơi của đội tuyển Việt Nam đã không còn gây được bất ngờ với các đối thủ trong khu vực. Đây cũng chính là một trong những vấn đề HLV Park Hang Seo từng thừa nhận gặp khó khăn. Ngoài ra, việc duy trì khát vọng, nhiệt huyết của các cầu thủ đã “no đủ” danh hiệu cũng là một bài toán đối với ông Park.
Sức ép đối với nhà cầm quân Hàn Quốc và đội tuyển Việt Nam chắc chắn cũng khác so với trước. Đơn cử như tại AFF Cup, yêu cầu VFF đặt ra với ông Park là phải bảo vệ ngôi vô địch, thay vì chỉ là “vào tới chung kết” như trước đây. Theo một lãnh đạo VFF, đây là nhiệm vụ hiển nhiên bởi “chúng ta cần duy trì những thành tích đã đạt được. Một đội bóng đương kim vô địch giải đương nhiên phải hướng tới bảo vệ ngôi vị”.
Theo Tienphong

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN