HLV người Anh: 'U23 Việt Nam không còn là đội bóng trẻ nữa'

Nhà cầm quân người Anh nhận định U23 Việt Nam không nên đặt nặng thành tích ở giải đấu sắp tới, cũng như cho rằng việc Đoàn Văn Hậu không dự U23 châu Á 2020 là điều tốt.

Ở kỳ U23 châu Á trước tại Trung Quốc năm 2018, U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích khi giành ngôi á quân. Tuy nhiên, tại giải U23 châu Á lần này trên đất Thái Lan, HLV Steve Darby, người từng dẫn dắt U23 Thái Lan, tin màn trình diễn và sự tiến bộ của các cầu thủ trẻ mới là điều quan trọng nhất.

Tại VCK U23 châu Á, thầy trò Park Hang-seo nằm chung bảng với UAE, CHDCND Triều Tiên và Jordan. Giới chuyên môn nhận định bảng đấu này khá cân bằng, khi thực lực các đội không quá chênh lệch. Tuy vậy, thử thách lớn nhất của U23 Việt Nam lại đến từ chính sự kỳ vọng của người hâm mộ.

HLV nguoi Anh: 'U23 Viet Nam khong con la doi bong tre nua'

U23 Việt Nam từng tạo nên kỳ tích tại giải U23 châu Á 2018. Ảnh: Getty Images.

- Ông có nghĩ rằng Việt Nam sẽ gặp khó khi các đối thủ đã trở nên thận trọng hơn, cũng như áp lực tái lập thành tích hai năm trước?

- Điều quan trọng tôi nghĩ ở giải đấu này là việc các cầu thủ trẻ được chơi bóng và thể hiện mình. Họ sẽ có cơ hội chứng minh bản thân, để có thể trở thành thành viên của đội tuyển quốc gia.

Có hai điều quan trọng tôi muốn lưu ý mọi người. Thứ nhất, đây vẫn chỉ là một giải đấu trẻ, và việc những cầu thủ trụ cột của đội tuyển quốc gia như Quang Hải phải thi đấu có thể tạo ra hệ lụy sức khỏe. Lấy ví dụ như tuyển Anh, những cầu thủ như Trent Alexander-Arnold (21 tuổi) khi đã lên ĐTQG rồi sẽ không bao giờ chơi cho các đội trẻ nữa.

Tiếp theo, những gì tôi quan tâm ở giải đấu này đó là các cầu thủ tiềm năng nào sẽ có cơ hội chơi cho ĐTQG Việt Nam trong tương lai.

- Mật độ thi đấu liên tục từ SEA Games đến U23 châu Á liệu có ảnh hưởng đến phong độ của các cầu thủ?

- Với bóng đá Việt Nam, tôi nghĩ mục tiêu quan trọng nhất là tham dự vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Bên cạnh đó là tham vọng dự vòng chung kết World Cup 2026. Kế hoạch nên được khởi động ngay từ bây giờ.

- Ông nhận định thế nào về tiềm năng của các cầu thủ Việt Nam?

- Tôi nghĩ Việt Nam đang có một ĐTQG mạnh. Thái độ thi đấu của các cầu thủ là hết sức tuyệt vời. Điều quan trọng là họ tập luyện rất chăm chỉ, tuân thủ kỷ luật và chiến thuật của HLV cực tốt. Các cầu thủ Việt Nam giờ không còn phạm nhiều lỗi không đáng có nữa. Những cầu thủ tốt nhất giờ nên tìm kiếm cơ hội chơi bóng ở Nhật Bản, Hàn Quốc hay Trung Quốc.

HLV nguoi Anh: 'U23 Viet Nam khong con la doi bong tre nua'-Hinh-2

Văn Hậu sẽ không cùng U23 Việt Nam dự VCK U23 châu Á 2020. Ảnh: Orange Pictures.

- Việc Đoàn Văn Hậu không dự U23 châu Á có ảnh hưởng đến sức mạnh của U23 Việt Nam?

- Việc Văn Hậu ở lại SC Heerenveen là cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của hậu vệ này và bóng đá Việt Nam. Nếu anh ấy chơi tốt ở Hà Lan, cơ hội sẽ bắt đầu mở ra cho những cầu thủ tài năng khác.

- Theo quan điểm của ông, đâu là trở ngại lớn nhất của U23 Việt Nam ở giải U23 châu Á sắp tới?

- Tôi nghĩ việc đáp ứng được kỳ vọng từ truyền thông và người hâm mộ là rào cản không dễ vượt qua, bởi người ta sẽ so sánh vào những gì U23 Việt Nam đã làm được ở giải đấu năm 2018. Tuy nhiên với một giải đấu trẻ, tôi cho rằng kết quả không nên là yếu tố được đặt lên hàng đầu.

Màn trình diễn của các cầu thủ, sự phát triển của họ mới là điều quan trọng nhất. Tất nhiên, nếu U23 Việt Nam giành được quyền dự Olympic 2020 tại Tokyo (Nhật Bản) sẽ là điều tuyệt vời.

- Ông đánh giá thế nào về cơ hội của U23 Việt Nam tại giải năm nay?

- Tôi không quan tâm đến thành tích chung cuộc của U23 Việt Nam. Như tôi đã nói, điều quan trọng nhất với U23 Việt Nam lúc này là những cầu thủ hiện tại sẽ thu được điều gì từ các trận đấu sắp tới, để từ đó làm nền tảng bước lên đội tuyển quốc gia.

- Với bóng đá trẻ, phong độ các cầu thủ thường rất phập phù. Ông nghĩ thế nào về điều này?

- Những gì tôi thấy thì U23 Việt Nam không còn là một đội bóng trẻ nữa. Cách họ thi đấu rất chững chạc và hoàn toàn trưởng thành.

- Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

HLV nguoi Anh: 'U23 Viet Nam khong con la doi bong tre nua'-Hinh-3
Theo Zing

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN