Điểm lại 4 sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng khiến cổ động viên tan vỡ niềm tin

 Từ sau giải đấu rực rỡ ở Thường Châu năm 2018, Bùi Tiến Dũng hiếm khi tái hiện được phong độ đỉnh cao.
Trong bóng đá, thủ môn là vị trí nhạy cảm nhất. Phía sau các cầu thủ khác còn có thủ môn, còn phía sau thủ môn là... địa ngục. Bùi Tiến Dũng đã có giải đấu rất tốt, góp công lớn giúp U23 Việt Nam giữ sạch lưới trước U23 UAE và U23 Jordan. Song, sai lầm khiến U23 Việt Nam thủng lưới bàn đầu tiên ở trận tối qua trước U23 Triều Tiên khiến những công lao trước đó của Tiến Dũng gần như đổ bể.
Nhìn lại gần 2 năm trở lại đây, Tiến Dũng đã mắc không ít sai lầm trong màu áo CLB hay ĐTQG. Ít được thi đấu, thủ môn sinh năm 1997 không có cơ hội phát triển tài năng, đồng thời đánh mất cảm giác tốt nhất trong khung gỗ.
FLC Thanh Hoá 1-3 Becamex Bình Dương (chung kết cúp Quốc gia 2018)
Đây là một trong những trận đấu đáng quên nhất của Tiến Dũng trong sự nghiệp. Được tạo điều kiện bắt thay đàn anh Thanh Thắng, song thủ môn gốc Ngọc Lặc đã chơi không tốt, mắc sai lầm trực tiếp vào hai bàn thua của đội nhà, "dâng" cúp vô địch cho Becamex Bình Dương.
Bàn thua đầu tiên là pha phán đoán sai từ quả tạt của đối thủ. Còn bàn thua thứ hai cho thấy sự chủ quan, khinh địch của Tiến Dũng khi sút bóng thẳng vào chân tiền đạo Bình Dương, dập tắt hy vọng tìm kiếm danh hiệu của đội bóng quê hương. Sau trận này, Tiến Dũng cũng chia tay FLC Thanh Hoá để gia nhập Hà Nội FC.
Diem lai 4 sai lam cua thu mon Bui Tien Dung khien co dong vien tan vo niem tin
 
Hà Nội FC 2-2 SC 4.25
Trong màu áo CLB Thủ đô, Tiến Dũng hiếm khi được ra sân do thủ môn Văn Công quá ổn định. Dù vậy, trong những lần hiếm hoi ra sân, Tiến Dũng cũng không thể hiện được khả năng.
Ở trận chung kết lượt đi AFC Cup liên khu vực, Hà Nội FC thi đấu áp đảo hoàn toàn so với SC 4.25. Cuối hiệp 1, thủ môn Văn Công bất ngờ bị căng cơ. Tiến Dũng vào sân thay thế, và dù không phải chịu nhiều sức ép, thủ môn này cũng để lọt lưới khá vô duyên từ cú đá từ xa của cầu thủ Triều Tiên. 
Nhiều chuyên gia nhận định Tiến Dũng đã chủ quan ở tình huống này, phán đoán sai điểm rơi và bay người hời hợt. Bàn thua này cũng khiến Hà Nội FC bị cầm chân đáng tiếc, sau đó hoà 0-0 ở trận lượt về và mất cơ hội vào chung kết AFC Cup toàn châu lục, bất chấp chơi hay hơn hẳn đối thủ.
U22 Việt Nam 2-1 U22 Indonesia
Phong độ kém ấn tượng, Tiến Dũng vẫn được HLV Park Hang Seo trao cơ hội thể hiện ở SEA Games. Để rồi, Tiến Dũng lại khiến CĐV thất vọng khi bắt hụt bóng trong trận gặp U22 Indonesia ở vòng bảng.
Pha xử lý sai cho thấy cảm giác bóng của Tiến Dũng xuống rất thấp sau mùa giải ngồi dự bị. Rất may cho Tiến Dũng khi đồng đội đã vùng lên sửa sai, ghi 2 bàn để có cuộc lội ngược dòng ngoạn mục. Tuy nhiên, Tiến Dũng phải trả giá khi mất suất bắt chính vào tay Văn Toản trong phần còn lại của giải đấu.
U23 Việt Nam 1-2 U23 Triều Tiên
Ở giải U23 châu Á, Tiến Dũng lại sai, nhưng lần này, đồng đội không thể sửa được nữa. Tình huống để bóng trượt qua tay sau quả đá phạt của đối thủ mà Tiến Dũng mắc phải một lần nữa cho thấy thiếu sót về mặt chuyên môn. Mắc 1 sai lầm là tai nạn, còn mắc đến 3, 4 sai lầm lớn trong vài trận được bắt lại cho thấy khía cạnh khác.
Tâm lý và chuyên môn của Tiến Dũng vấn đề có lỗ hổng. Ở cấp độ U23, HLV Park tin rằng kinh nghiệm dạn dày của Tiến Dũng sẽ là điểm tựa cho cả đội, nhưng điều đó không xảy ra. Một lần nữa, người hùng Thường Châu năm nào lại "sa lầy".
Bên cạnh 4 sai lầm trực tiếp kể trên, Tiến Dũng cũng mắc không ít sai sót khác, chỉ khác là những sai sót này chưa quá nghiêm trọng, hoặc khiến đội nhà trả giá, như sai lầm cũng trong trận giao hữu với tuyển Triều Tiên (đoán sai hướng quả phạt), trận thắng 3-2 của Hà Nội FC trước SHB Đà Nẵng (cũng thủng lưới từ quả phạt) hay trận thắng 1-0 của U23 Việt Nam trước U23 Indonesia tại vòng loại châu Á (xử lý lỗi).
Tiến Dũng còn sự nghiệp rất dài phía trước. Chơi cho CLB TP.HCM mùa này, thủ môn gốc Ngọc Lặc hứa hẹn được thi đấu nhiều hơn. Hy vọng Tiến Dũng sẽ sớm trở lại phong độ cao nhất, đồng thời củng cố lại niềm tin từ HLV, đồng đội, CĐV.
Theo VTC

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN