Xử lý được 10.000 tỷ là cổ phiếu của ông Trầm Bê sẽ giúp Sacombank tốt hơn

Theo VAMC, sau khi xử lý số cổ phiếu của ông Trầm Bê, ông chủ mới sẽ chăm lo cho Sacombank tốt hơn hiện nay bởi cổ đông mới này sẽ đưa tiền tươi thóc thật vào.
Tại đại hội đồng cổ đông thường niên sáng 23/4 của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, STB), trả lời về việc số lượng lớn cổ phiếu STB đang ở VAMC, chiếm 32,5% vốn (đây cũng chính là nợ xấu của Sacombank), ông Dương Công Minh cho biết, khoản này sẽ được xử lý theo đề án tái cơ cấu, Thủ tướng cho phép thì sẽ đưa ra bán.
Sacombank đang xin cơ chế mua lại khoản này, trả lại trái phiếu đặc biệt rồi bán đấu giá. Giá đấu khoảng 33.000 - 34.000 đồng/cp để thu đủ vốn, lãi, lãi phạt, cao hơn thị trường rất nhiều. Số cổ phiếu chiếm 32% vốn tại VAMC phải giải quyết trong năm 2022.
Còn thông tin Sacombank muốn bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài, ông Minh cho biết, thực ra bán được hay không vẫn phải chờ Chính phủ, Sacombank cùng với ngân hàng quản lý tài sản sẽ trình NHNN, hiện NHNN đang rà soát.
DHDCD STB: Xu ly duoc 10.000 ty la co phieu cua ong Tram Be se giup Sacombank tot hon
 
Liên quan đến nợ xấu, đại diện VAMC cho biết, năm 2020 Sacombank đã khá thành công trong xu thế chung của các ngân hàng thương mại, nhưng năm 2021 và một vài năm tiếp theo vẫn còn khó khăn vì theo tổng số khoản nợ STB tồn đọng mà VAMC đang quản lý đã xử lý được một nửa.
Một nửa còn lại trong đó có khoảng 10.000 tỷ là cổ phiếu STB của Trầm Bê đang xin ý kiến chỉ đạo của NHNN và Chính phủ để xử lý. Có thể cuối năm nay hoặc sang năm có trả lời chính thức của Chính phủ.
Hiện cổ phiếu STB đang tốt sẽ hỗ trợ hoạt động của Sacombank hiện nay. Ngoài ra, theo VAMC, sau khi xử lý số cổ phiếu của ông Trầm Bê, ông chủ mới sẽ chăm lo cho Sacombank tốt hơn hiện nay bởi cổ đông mới này sẽ đưa tiền tươi thóc thật vào.
Về xử lý các tài sản bảo đảm khác, Sacombank đang cho bán đấu giá công khai các tài sản bảo đảm tính từ giá vốn cộng lãi suất kể cả lãi phạt… với giá vốn là giá cuối cùng.
Riêng đối với KCN Phong Phú, do cổ đông Phong Phú đã có những lùm xùm nên hiện UBND TP đề nghị tạm ngưng giao dịch để giải quyết dứt điểm, hi vọng năm 2021 sẽ xong khoản này. Còn dự án khu dân cư Bình Trị Đông đã được Sacombank bán đấu giá thành công.
Rất muốn chia cổ tức nhưng vẫn phải chờ NHNN
Ông Dương Công Minh cũng chia sẻ thêm, Sacombank đang tái cơ cấu, bản thân mình cũng rất muốn chia cổ tức, nhưng vẫn phải chờ NHNN.
HĐQT mới hứa cố gắng trong vòng 5 năm sẽ tái cơ cấu xong, nghĩa là năm 2022 Sacombank sẽ trở về trạng thái bình thường thì được quyền chia cổ tức năm 2022 hoặc đầu 2023.
Hiện nguồn lợi nhuận giữ lại đang ở mức cao hơn 6,000 tỷ đồng, STB cho biết sẽ sử dụng lợi nhuận giữ lại để chia cổ tức bằng cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ cũng như đáp ứng kỳ vọng của cổ đông và hiện chờ sự phê duyệt của NHNN để triển khai thực hiện.
Được biết, Sacombank đã trích 5,633 tỷ đồng chi phí dự phòng rủi ro và xử lý tài sản tồn đọng thuộc Đề án, nâng mức trích lập lũy kế từ khi triển khai Đề án lên 12,027 tỷ đồng, đạt 52% tổng thể Đề án đến năm 2025.
Doanh số thu hồi nợ xấu trong năm 2020 hơn 15,200 tỷ đồng. Trong đó, đã thu hồi 8,200 tỷ đồng các khoản thuộc Đề án, nâng mức thu hồi lũy kế từ khi triển khai Đề án lên 46,547 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch tổng thể Đề án đến năm 2025. Tài sản tồn đọng thuộc Đề án giảm 48.2% so với cuối năm 2016, chiếm 9.8% tổng tài sản, góp phần tăng tỷ trọng tài sản có sinh lời từ 67.9% lên 85.2%.
Về tình hình kinh doanh quý 1/2021, Tổng giám đốc Nguyễn Đức Thạch Diễm cho biết, huy động trên 3,5%, cho vay 5,8%, dịch vụ trên 1.200 tỷ. Nợ xấu 4 tháng đầu năm đã xử lý là 2.280 tỷ đồng. Lợi nhận đạt 25% trên kế hoạch đưa ra là 4.000 tỷ.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN