Xây dựng Hoà Bình và Apax Holdings bị HoSE nhắc nhở lần 2 về BCTC quý 4/2022

Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) vừa có văn bản nhắc nhở lần 2 tới Xây dựng Hòa Bình (HBC) và Đầu tư Apax Holdings (IBC) của Shark Thủy do vi phạm quy định khi chưa công bố BCTC quý 4/2022.
 
"Để đảm bảo thông tin đầy đủ đến nhà đầu tư, HoSE nhắc nhở lần 2 và đề nghị công ty khẩn trương công bố thông tin BCTC quý 4/2022", văn bản ghi rõ.
Trước đó, trong văn bản ngày 31/1, HoSE đã nhắc nhở các doanh nghiệp gồm Xây dựng Hòa Bình, Xây dựng Điện Việt Nam, Tập đoàn FLC; Thủy sản Vĩnh Hoàn (VHC), Tập đoàn Dầu khí An Pha (ASP); Nhựa Đông Á (DAG); Apax Holdings (IBC); Tổng công ty Gas Petrolimex (PGC); Đầu tư Sao Thái Dương (SJF) và Phát triển Điện lực Việt Nam (VPD) về việc chưa công bố báo cáo tài chính quý 4 dù đã hết thời hạn nộp báo cáo.
Xay dung Hoa Binh va Apax Holdings bi HoSE nhac nho lan 2 ve BCTC quy 4/2022
 HBC và IBC tiếp tục bị HoSE nhắc nhở về nghĩa vụ công bố thông tin.
Hiện Hòa Bình Corp vẫn chưa có phản hồi nào về các công văn này. Tuy nhiên vào ngày 19/1 vừa qua, công ty đã có công văn gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và HoSE xin gia hạn thời gian nộp báo cáo tài chính quý 4.
Theo Hòa Bình, do lịch nghỉ Tết Nguyên đán sẽ kéo dài từ ngày 21/1/2023 đến 29/01/2023, trong khi đặc thù của công ty có nhiều công trình dài khắp cả nước và nghiệp vụ kế toán quý 4/2022 cần rà soát số liệu cho cả năm 2022, và phải hợp nhất số liệu báo cáo tài chính các công ty con/công ty liên kết nên cần nhiều thời gian để tổng hợp.
Ngoài ra, do những tác động bất lợi lên toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty từ những biến động bất thường về nhân sự cấp cao, nên công ty gặp nhiều khó khăn trong việc hoàn thành báo cáo tài chính và công bố thông tin đúng thời hạn. HBC xin được gia hạn công bố báo cáo tài chính quý 4 chậm nhất là tới ngày 10/2/2023.
HBC vừa trải qua biến động thượng tầng xoanh quay vị trí chủ tịch. Cập nhật diễn biến mới nhất, HBC thông báo nhận được Quyết định của Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP HCM về việc tạm dừng thi hành các Nghị quyết số 50, 51 và 53 năm 2022 của HĐQT Hòa Bình. Theo đó, ông Lê Viết Hải hiện vẫn đang là Chủ tịch HĐQT hợp pháp của Tập đoàn Hòa Bình.
Còn với IBC, doanh nghiệp này trước đó không có văn bản xin gia hạn BCTC. Việc chậm trễ nộp báo cáo tài chính của Apax Holdings diễn ra trong bối cảnh doanh nghiệp này đang gánh chịu một cuộc "đại khủng hoảng" kéo dài từ những tháng cuối năm 2022 nhưng đến hiện tại.
Công ty của Shark Thuỷ đã rơi vào tình trạng “lao đao” khi những thông tin tiêu cực về tình hình hoạt động của các Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders thuộc hệ sinh thái của Apax Holdings như nợ học phí, nợ lương xảy ra.
Cổ phiếu IBC cũng chịu áp lực bán không thương tiếc, lập kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" với chuỗi giảm sàn 26 phiên liên tiếp, từ vùng 20.000 đồng/cp xuống dưới mức trà đá dưới ngưỡng 3.000 đồng/cp. Vốn hoá bị thổi bay hơn 1.300 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN