WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam xuống 2-2,5%

Tại báo cáo cập nhật kinh tế kinh tế vĩ mô Việt Nam tháng 10 vừa được công bố, WB dự báo GDP tăng trưởng 2-2,5% năm nay, do GDP quý III giảm sâu và nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào quá trình phục hồi kinh tế quý IV, trong đó Hà Nội và TP HCM đang nới lỏng dần các hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mức 2-2,5% vừa nêu thấp hơn đáng kể so với con số 4,8% được WB đưa ra hồi tháng 8.
WB ha du bao tang truong kinh te Viet Nam xuong 2-2,5%
 
WB cho rằng với kinh nghiệm từ các nước khác trên thế giới, quá trình khôi phục các hoạt động kinh tế sau một giai đoạn cách ly xã hội kéo dài có thể phải đối mặt với một số trở ngại. Trong đó, việc nối lại các hoạt động sản xuất công nghiệp và cung cấp dịch vụ có thể gặp phải vấn đề thiếu hụt lao động và gián đoạn chuỗi cung ứng.
Trước những thách thức vừa nêu, WB khuyến nghị cơ quan chức năng nên gỡ bỏ những nút thắt về logistics, tiếp tục thực hiện xét nghiệm cũng như tiêm vaccine; việc dịch chuyển lao động cần được ưu tiên thực hiện
Bên cạnh đó, đưa ra một số khuyến nghị góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi của nền kinh tế, WB cho rằng các cấp có thẩm quyền của Việt Nam nên áp dụng chính sách tài khóa mở rộng và sử dụng các công cụ tài khóa khác nhau trong khả năng để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi.
Cụ thể, WB khuyến nghị giảm sự cứng nhắc về thủ tục trong việc thực hiện ngân sách chi thường xuyên và chi đầu tư phát triển sẽ giúp hỗ trợ tổng cầu.
Tiếp đến là mở rộng hơn nữa việc hỗ trợ cho người lao động cả ở khu vực chính thức và phi chính thức, cũng như các hộ gia đình. Điều này giúp họ vượt qua khó khăn có thể xảy ra, trong quá trình quay lại làm việc.
Cuối cùng, WB cho rằng cần tiếp tục hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp để tái khởi động hoạt động kinh doanh sau một thời kỳ dài đóng cửa, đặc biệt trong ngành dịch vụ du lịch, ăn uống và lưu trú.
Trước đó, trong lần điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam thứ 3 của mình, ADB cho rằng GDP tăng trưởng 3,8% trong năm nay. So với con số 2-2,5% nêu trên của WB, mức tăng trưởng 3,8 tích cực hơn rất nhiều nhưng dự báo này được đưa ra trước một tuần khi Tổng cục Thống công bố tình hình kinh tế xã hội quý III và 9 tháng.
Theo NDH

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN