Vụ OceanBank kiện Pegasus Thăng Long: Tòa bác yêu cầu đòi tiền phạt chậm trả lãi hơn 200 tỷ

Toà không chấp nhận yêu cầu của Oceanbank đối với Pegasus Thăng Long về việc phạt chậm trả lãi số tiền hơn 201 tỷ đồng.
Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (Oceanbank) vừa nhận được bản án số 65/2022 ngày 4/5/2022 về tranh chấp hợp đồng tín dụng của Tòa án Nhân dân TP Hà Nội.
Cụ thể, trong các ngày 24/1 và 4/5, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã xét xử phúc thẩm công khai vụ án kinh doanh thương mại về việc tranh chấp hợp đồng tín dụng do Bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm của Tòa án Nhân dân quận Ba Đình bị kháng cáo.
Theo đó, nguyên đơn là Oceanbank và Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển dự án An Phát, còn bị đơn là Công ty TNHH Pegasus Thăng Long; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là CTCP Khách sạn và Dịch vụ OCH.
Theo đơn khởi kiện, Oceanbank và Pegasus Thăng Long đã ký hợp đồng tín dụng số 42 năm 2014 với số tiền vay 175 tỷ đồng, thời gian 15 năm. Mục đích Pegasus Thăng Long vay số tiền này là bổ sung vốn nhận chuyển nhượng phần vốn góp của bà Hứa Thị Bích Hạnh, dự án khách sạn trong khu phức hợp Saigon Airport Plaza.
Tài sản đảm bảo cho khoản vay giữa Oeanbank và CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương (Ocean Group) là quyền sử dụng đất, nhà và tài sản gắn liền với đất và tài sản hình thành trong tương lai tại thửa đất số 58, tờ bản đồ số 10 tại Phường 2, quận Tân Bình, TPHCM.
Còn hợp đồng tín dụng số 36/2014, Oceanbank cho Pegasus Thăng Long vay 452,3 tỷ đồng để thanh toán tiền theo hợp đồng chuyển giao quyền và nghĩa vụ góp vốn tại dự án đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng và quản lý sau đầu tư cụm công nghiệp Bình Phú được chấp nhận chuyển đổi thành dự án đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh KĐT Văn Minh giữa Công ty TNHH MTV Đầu tư và Dịch vụ Đại Dương Xanh (bị đơn) và Công ty TNHH MTV Mika.
Tài sản bảo đảm là dự án Cụm công nghiệp Bình Phú được chuyển đổi thành dự án Khu đô thị Văn Minh.
Vu OceanBank kien Pegasus Thang Long: Toa bac yeu cau doi tien phat cham tra lai hon 200 ty
 
Trong quá trình thực hiện các hợp đồng tín dụng, Pegasus Thăng Long đã phát sinh nợ quá hạn và đã được chuyển sang nợ nhóm 5. Mặc dù Oceanbank đã nhiều lần đôn đốc, nhắc nhở và tạo điều kiện để khắc phục khó khăn, thu xếp thanh toán khoản nợ cho ngân hàng nhưng Pegasus Thăng Long không đưa ra được phương án trả nợ khả thi.
Do đó, tháng 3/2021, OceanBank đã bán 1 khoản nợ của hợp đồng tín dụng số 42 cho ông Bùi Phương Điệp.
Tháng 5/2021, Oceanbank có đơn sửa đổi yêu cầu khởi kiện, đề nghị Tòa án buộc Pegasus Thăng Long phải trả nợ cho ngân hàng theo hợp đồng tín dụng số 36 với số tiền tạm tính đến 1/6/2021 lên tới 1.150 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 452 tỷ và lãi quá hạn 213 tỷ, phạt lãi quá hạn 185 tỷ và phạt gốc quá hạn 298 tỷ.
Cuối cùng, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội quyết định sửa một phần bản sơ thẩm ngày 11/10/2011 của Toà án quận Ba Đình.
Theo đó, chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Oceanbank đối với Pegasus Thăng Long. Pegasus Thăng Long phải trả nợ cho Oceanbank số tiền gốc và lãi tạm tính đến ngày 11/10/2021 tổng số tiền là 998 tỷ đồng, trong đó nợ gốc 452 tỷ, lãi quá hạn gần 546 tỷ. Toà không chấp nhận yêu cầu của Oceanbank đối với Pegasus Thăng Long về việc phạt chậm trả lãi số tiền hơn 201 tỷ đồng.
Trường hợp Pegasus Thăng Long không thực hiện nghĩa vụ hoặc thực hiện nghĩa vụ trả nợ không đầy đủ khoản nợ cho Oceanbank thì ngân hàng có quyền đề nghị Cơ quan thi hành án dân sự kê biên, phát mại tài sản đảm bảo để thu hồi nợ là Khu đô thị Văn Minh. 
Trong khi đó, ngày 5/5 vừa qua, OceanBank đã rao bán đấu giá lần 10 khoản nợ theo hợp đồng tín dụng số 36 của Pegasus Thăng Long với giá khởi điểm 452,3 tỷ đồng.  
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN