Vợ và con của Chủ tịch Vinasun trao tay nhau 5,4 triệu cổ phiếu VNS?

Người nhà của Chủ tịch HĐQT CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) sẽ trao tay nhau hơn 5,4 triệu cổ phiếu VNS để không làm thay đổi tỷ lệ sở hữu tại Công ty.

Cụ thể, Phó Tổng Giám đốc Đặng Thành Duy vừa đăng ký bán toàn bộ 5,4 triệu cổ phiếu, tương ứng 8% vốn  từ ngày 27/8 đến 25/9 theo phương thức thỏa thuận để giải quyết việc riêng.

Ngược lại, bà Ngô Thị Thuý Vân lại đăng ký mua vào đúng bằng số cổ phiếu mà ông Duy bán ra cũng trong khoảng thời gian trên, nếu giao dịch thành công bà Vân sẽ nâng sở hữu tại Vinasun lên 10,56%, tương ứng nắm gần 7,2% vốn.

Ông Đặng Thành Duy sinh năm 1984, là con trai của Chủ tịch HĐQT Vinasun Đặng Phước Thành. Ông Duy được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Vinasun năm 2012, khi 28 tuổi. Còn bà Thuý Vân là vợ của Chủ tịch HĐQT Vinasun Đặng Phước Thành cũng như là mẹ của ông Duy.

Tại Vinasun, ông Duy hiện là cổ đông cá nhân lớn thứ hai với 8% cổ phần. Cha ông, Chủ tịch HĐQT Đặng Phước Thành, là cổ đông lớn nhất sở hữu 24,9% cổ phần Vinasun. Vợ ông Thành là bà Ngô Thị Thúy Vân cũng nắm giữ 2,6% vốn điều lệ hãng taxi của gia đình.

Vo va con cua Chu tich Vinasun trao tay nhau 5,4 trieu co phieu VNS?
 

Như vậy, gia đình ông Đặng Phước Thành hiện nắm giữ tổng cộng 35,5% cổ phần Vinasun. Đây là tỷ lệ sở hữu vừa đủ để phủ quyết các quyết định quan trọng của doanh nghiệp. Nhiều khả năng để giữ được quyền này, Như vậy, ông Duy sẽ chuyển số cổ phần sở hữu sang cho mẹ mình là bà Vân để tỷ lệ sở hữu của gia đình tại hãng xe taxi này không thay đổi.

Hiện tại, VNS đang giao dịch ở mức 10.950 đồng/cp, số tiền mà hai mẹ con trao số cổ phiếu trên khoảng gần 60 tỷ đồng.

Quý 2 vừa qua, Vinasun lỗ sau thuế 111 tỷ đồng. Đây là mức thua lỗ lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp kinh doanh taxi này. Hoạt động của Vinasun gần như tê liệt hoàn toàn trong tháng 4 khi cả nước thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Vinasun cũng đưa ra kịch bản trong quý 3 và 4, khi dịch Covid-19 được kiểm soát thì mới có thể phục hồi kinh doanh. Ước tính quý 3 sẽ lỗ 6 đến 8 tỷ đồng và trong quý 4 sẽ lãi trở lại 25-30 tỷ đồng.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN