Vỡ đập thủy điện ở Lào: “Ông lớn” nào trực tiếp tham gia?

Sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào làm hàng trăm người mất tích khiến nhiều người không khỏi tò mò về các doanh nghiệp trực tiếp tham gia xây dựng. Đây là dự án liên doanh của các công ty Hàn Quốc, Thái Lan, Lào.
Dẫn nguồn tin theo tờ Vientiane Times, Reuters cho biết sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào xảy ra đêm 23/7 làm hàng chục người chết, hàng nghìn người cần được giải cứu.
Vo dap thuy dien o Lao: “Ong lon” nao truc tiep tham gia?
Sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào khiến hàng nghìn người cần được giải cứu. Ảnh: Usaweekly. 
Đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy có trị giá 1,02 tỷ USD, là dự án liên doanh của các công ty Hàn Quốc, Thái Lan và Lào.
Dự án do Công ty năng lượng Xe-Pian Xe-Namnoy (viết tắt PNPC) hợp tác với các công ty đa quốc gia gồm Ratchaburi Electricity Generating Holding của Thái Lan, SK Engineering & Construction của Hàn Quốc, Korea Western Power của Hàn Quốc và Lao Holding State Enterprise của Lào cùng xây dựng và quản lý.
Mời độc giả xem video: Vỡ đập thủy điện tại Lào, hàng trăm người mất tích. Nguồn: Người Việt Daily News.
SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) 
Trong đó, SK Engineering & Construction (Hàn Quốc) là nhà thầu chính của dự án. Thành lập năm 1977, công ty TNHH SK Engineering & Construction chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng cho các nhà máy điện, cơ sở hạ tầng dân dụng, kiến trúc và các ngành công nghiệp nhà ở tại Hàn Quốc và quốc tế.
Vo dap thuy dien o Lao: “Ong lon” nao truc tiep tham gia?-Hinh-2
Công ty SK Engineering & Construction là nhà thầu chính tại dự án thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy. Ảnh: Vantage Logistics Corporation.
Ở hạng mục xây dựng cơ sở hạ tầng dân dụng, SK Engineering & Construction tham gia dự án đường sắt, đường bộ, bến cảng, khu nhà ở...Công ty cũng góp mặt tại nhiều dự án nhà máy lọc dầu và nhà máy điện.
Sự cố vỡ đập thủy điện tại Lào ngày 23/7 cũng khiến cổ phiếu hàng loạt cổ đông lớn của SK Engineering & Construction lao dốc sáng 25/7.
Ratchaburi Electricity Generating Holding (Thái Lan)
Công ty TNHH Điện lực Ratchaburi (Thái Lan) thành lập năm 2000, với các lĩnh vực chính: Phát điện trong nước, Năng lượng tái tạo, Dự án điện quốc tế và các ngành khác.
Western Power Hàn Quốc
Tham gia vào dự án đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy trong vai trò thi công, Western Power Hàn Quốc là công ty con của Tổng công ty Điện lực Hàn Quốc, chuyên sản xuất và cung cấp điện ở Hàn Quốc và quốc tế. Doanh nghiệp này vận hành nhiều cơ sở sản xuất điện như than bitum, năng lượng mặt trời, thủy điện, khí hóa than, pin nhiên liệu...với tổng công suất khoảng 11.310 MW. Công ty được thành lập năm 2001 và có trụ sở tại Taean, Hàn Quốc.
Lao Holding State Enterprise (Lào)
Lao Holding State Enterprise là một tập đoàn nhà nước của Lào chủ yếu tham gia vào việc tài trợ cho ngành công nghiệp năng lượng, bao gồm Công ty Điện lực Nam Theun 2. Công ty cũng tham gia vào nhiều dự án năng lượng khác tại Lào, bao gồm Đập Nam Ngum, Đập Nam Ngiep và Nhà máy điện Hongmin Lignite.
Hoàng Minh (tổng hợp)

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN