VNM: Cổ phiếu sữa mang vị 'đắng', có thể mua ở vùng 79.000 đồng?

Cổ phiếu VNM - cổ phiếu một thời là biểu tượng của sự ổn định nhất trong nhóm vốn hoá lớn giờ đã quay đầu đi ngược thị trường.
Theo dõi thị trường, trong suốt nhiều phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu VNM của Vinamilk khá làm phiền lòng cổ đông kể cả cổ đông lướt sóng hay cổ đông nắm giữ trung và dài hạn. Cổ phiếu một thời là biểu tượng của sự ổn định nhất trong nhóm vốn hoá lớn giờ đã quay đầu đi ngược thị trường.
Kết phiên 7/5, cổ phiếu VNM dừng tại mức 87.000 đồng/cp, giảm đến 25% kể từ mốc đỉnh ngắn hạn 116.300 đồng/cp thiết lập trong phiên 12/1, ghi nhận mức thấp nhất kể từ phiên ngày 4/8/2020.
Do đâu cổ phiếu VNM lao dốc?
Nhà đầu tư nước ngoài bán ra ròng rã ở VNM và là một trong những sức ép quan trọng khiến cổ phiếu này phá đáy. Theo thống kê kể từ giữa tháng 12 năm ngoái, nhà đầu tư nước ngoài đã liên tục bán ra cổ phiếu VNM.
Khối lượng bán ròng tương đương 3% số cổ phần (khoảng 61,2 triệu cp) đang lưu hành của Vinamilk. Tính đến ngày 7/5, khối ngoại đang sở hữu 55,32% vốn điều lệ của Vinamilk.
VNM: Co phieu sua mang vi 'dang', co the mua o vung 79.000 dong?
Cổ phiếu VNM lao dốc mạnh trong thời gian gần đây. 
Một trong những yếu tố khiến cổ phiếu VNM dần bị nhà đầu tư nước ngoài “buông tay” đến từ khả năng tăng trưởng cao còn bỏ ngỏ. Giới đầu tư cho rằng Vinamilk đang dần chững lại khi thị trường sữa trong nước có dấu hiệu bão hòa và sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng sữa có tiềm lực và danh tiếng trên thế giới.
Trong báo cáo mới đây, CTCK Mirae Asset đã giảm dự phóng tốc độ tăng trưởng doanh thu nội địa của Vinamilk năm 2021 từ mức 8,8% trong dự báo trước đó xuống còn 3,5% so với cùng kỳ.
Để giải bài toán tăng trưởng, Vinamilk đang tập trung mở rộng thị trường quốc tế để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu tuy nhiên quá trình này gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn hiện hữu trên toàn cầu.
Mirae Asset kỳ vọng doanh thu xuất khẩu trực tiếp năm 2021 của Vinamilk sẽ tăng trưởng 15% so so với cùng kỳ nhờ sự phát triển của thị trường Trung Đông và thị trường mới là Philippines tuy nhiên doanh thu của các công ty con tại nước ngoài có thể đi ngang trong năm 2021.
Ngoài ra, doanh thu của GTNfoods cũng được kỳ vọng sẽ tăng 11,6% so với cùng kỳ nhờ nâng cấp dây truyền sản xuất sữa hộp 180ml. Dù vậy, dự phóng tăng trưởng doanh thu hợp nhất năm 2021 của Vinamilk chỉ ở mức 4,4% so cùng kỳ.
Cùng quan điểm cho rằng ngành sữa Việt Nam đang có dấu hiệu bão hòa, cổ đông lớn Arisaig Asia Consumer Fund, quỹ chuyên nắm giữ dài hạn các khoản đầu tư vào lĩnh vực hàng tiêu dùng đã thoái toàn bộ gần 30 triệu cổ phiếu VNM trong năm 2020 sau nhiều năm nắm giữ.
Được biết, Vinamilk là khoản đầu tư dài hạn và được Arisaig Asia Consumer Fund mua trong phiên đấu giá năm 2002 trước khi bán ra vào năm 2007. Sau khi mua lại, Vinamilk đã mang lại khoản lợi nhuận bình quân 20% mỗi năm (tính theo USD) trong 11 năm cho quỹ ngoại này.
VNM: Co phieu sua mang vi 'dang', co the mua o vung 79.000 dong?-Hinh-2
 
Trong quý 1 gần nhất, lợi nhuận mà Vinamilk ghi nhận sự sụt giảm 6,5% về còn 2.597 tỷ đồng, trong đó doanh thu giảm 7%, lãi gộp giảm đến 47%. Trong khi đó, Vinamilk đặt ra kế hoạch năm nay cho doanh thu tăng nhẹ 4% trong khi lợi nhuận chỉ đi ngang ở mức 11.240 tỷ đồng.
Theo bà Mai Kiều Liên – CEO Vinamilk, kế hoạch kinh doanh thận trọng do còn nhiều khó khăn.
"Công ty trình kế hoạch thận trọng vì chưa biết được tình hình tương lai thế nào, chỉ có thể chắc chắn và vững tin xây dựng kế hoạch khi Việt Nam có miễn dịch cộng đồng. Có những nơi tưởng chừng như yên ổn nhưng giờ lại không yên ổn tí nào.
CEO Vinamilk cho biết những biến động có thể ảnh hưởng nhiều đến giá nguyên vật liệu, sức mua của thị trường. Khi nào có miễn dịch cộng đồng, kế hoạch kinh doanh sẽ tươi sáng và nỗ lực hơn.
Như vậy, với việc doanh thu quý 1 giảm, Vinamilk sẽ phải làm nhiều hơn để có thể đạt được được mục tiêu đề ra trong các quý tới”.
Định giá nào cho VNM?
Theo phân tích từ Vietstock, do VNM đang sở hữu vị trí dẫn đầu trong ngành sữa ở Việt Nam nên không có so sánh tương đương từ các cổ phiếu đang giao dịch trên HoSE, HNX và UPCoM do quy mô của những doanh nghiệp này tương đối nhỏ so với VNM.
VNM: Co phieu sua mang vi 'dang', co the mua o vung 79.000 dong?-Hinh-3
 Nguồn: Vietstock.
Chính vì vậy, việc sử dụng các cổ phiếu nội địa làm mẫu so sánh ngang để định giá VNM sẽ không được hợp lý và toàn diện.
Vietstock sử dụng các doanh nghiệp cùng ngành trên thế giới có mức vốn hóa thị trường bằng hoặc lớn hơn VNM để làm cơ sở tính giá trị hợp lý của cổ phiếu VNM. Để đảm bảo tính phù hợp, các doanh nghiệp được chọn chủ yếu nằm trong khu vực châu Á.
Với tỷ trọng tương đương giữa các phương pháp (RIM, P/E, P/B), chúng ta tính được mức định giá hợp lý của VNM là 99.018 đồng.
Như vậy, nếu giá thị trường rơi xuống dưới mức 79.000 đồng (chiết khấu khoảng 20% so với giá trị định giá) thì nhà đầu tư có thể mua vào từ từ cho mục tiêu đầu tư dài hạn.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN