VNDirect: Khuyến nghị tích cực với cổ phiếu ngân hàng nhờ tăng trưởng lợi nhuận cao năm 2021

Trong Báo cáo Chiến lược đầu tư 2021, Chứng khoán VNDirect dự báo tăng trưởng tín dụng đạt 13-14% trong năm 2021 và khuyến nghị tích cực cho nhóm cổ phiếu ngân hàng.
Tăng trưởng tín dụng năm 2021 dự báo là 13-14%
VNDirect kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ dần dần phục hồi, tương quan với xu hướng phục hồi nền kinh tế của Việt Nam hiện nay. Nhờ đó, các hoạt động thương mại, sản xuất, dịch vụ trong đó có du lịch sẽ dần quay trở lại hoạt động bình thường, thúc đẩy nhu cầu tín dụng trong quý 4 và năm 2021.
Theo đó, VNDirect dự báo tăng trưởng tín dụng đạt 9%/13-14% trong năm 2020/2021. Với kỳ vọng GDP 2020/21 tăng lần lượt 2,8%/7,1%, tỷ lệ tín dụng trên GDP sẽ tăng lên 117%/124% từ 110% năm 2019.
Về mặt huy động: Do tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa cải thiện nhiều và ít áp lực về tỷ lệ lạm phát, kỳ vọng NHNN sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại trong năm 2021. Do đó, các ngân hàng tiếp tục tận dụng được nguồn vốn với chi phí vốn thấp.
Về mặt tín dụng: tin tức tích cực về vắc xin Covid-19 thúc đẩy hi vọng sự phục hồi kinh tế toàn cầu, thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh trở lại hoạt động. Trong khi đó, kinh tế Việt Nam dần phục hồi trong quý 3, được kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện trong quý 4 và năm 2021 để phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.
Do đó, các ngân hàng sẽ có thể thu được phần thu nhập lãi của các khoản cho vay tái cơ cấu và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để cải thiện thu nhập lãi, giúp tỷ lệ NIM của các ngân hàng phục hồi trong năm 2021, dù ở các mức độ khác nhau.
Khi đại dịch được kiểm soát và nền kinh tế dần phục hồi, tăng trưởng tín dụng sẽ tăng trở lại và NIM có thể được cải thiện bằng cách thay đổi cơ cấu cho vay và tiền gửi, nhưng tác động của nợ xấu chỉ có thể được ngăn chặn khi các ngân hàng thận trọng trong việc thẩm định tín dụng, phân loại nợ và trích lập dự phòng.
VNDirect: Khuyen nghi tich cuc voi co phieu ngan hang nho tang truong loi nhuan cao nam 2021
 Cổ phiếu ngân hàng được đánh giá tích cực trong năm tới.
Lựa chọn cổ phiếu ngân hàng nào?
Các thí nghiệm thành công của vắc xin phòng Covid-19 hứa hẹn sẽ kiểm soát được đại dịch, giúp các doanh nghiệp trở lại hoạt động và phục hồi việc sản xuất kinh doanh và giảm tỷ lệ thất nghiệp từ đó làm tăng nhu cầu tiêu dùng. Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam được nhìn nhận sẽ cộng hưởng và được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi toàn cầu kể từ quý 3.
Hệ thống ngân hàng là kênh chính và là nơi Chính phủ Việt Nam sử dụng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. VNDirect kỳ vọng Chính phủ sẽ duy trì tốc độ giải ngân đầu tư công cao và NHNN sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại để thúc đẩy nền kinh tế phục hồi và tăng trưởng tín dụng trong năm 2021.
Do đó, các ngân hàng sẽ là những người đầu tiên được hưởng lợi từ xu hướng phục hồi. Dự báo lợi nhuận của các ngân hàng sẽ tăng vọt vào năm 2021 khi NIM cải thiện và tăng trưởng tín dụng cao hơn.
VNDirect nhận thấy VN-Index và các ngân hàng nằm trong danh mục theo dõi (coverage) của VNDirect đã trở lại mức giá cuối năm 2019; ngoại trừ VIB, LPB và ACB do đã và đang chính thức chuyển sang sàn HOSE, làm tăng sức hút đối với cổ phiếu của họ. Do đó, nâng đánh giá ngành Ngân hàng lên Tích Cực.
Dự báo rằng hoạt động của ngành ngân hàng và các ngân hàng thuộc danh mục theo dõi sẽ phục hồi tốc độ tăng trưởng trong năm 2021 nhờ vào tăng trưởng lợi nhuận ròng cao hơn.
Ngoài ra, việc chuyển sang sàn HOSE của VIB – ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận ròng cao nhất trong số các NH niêm yết và ACB - một ngân hàng lớn trong lĩnh vực cho vay bán lẻ vừa ký thỏa thuận hoạt động phân phối bảo hiểm độc quyền với Sun Life Việt Nam, hiệu lực vào đầu năm 2021; hứa hẹn thu hút thêm nhiều nhà đầu tư đối với ngành Ngân hàng.
Ưu tiên các ngân hàng có các đặc điểm sau: 1) đã tiếp cận tốt hoặc có khả năng nắm bắt tốt các cơ hội từ hoạt động cho vay bán lẻ và thu nhập ngoài lãi; 2) có vị thế tốt để bù đắp những thách thức do chi phí vốn tăng lên; và 3) chất lượng tài sản tốt để chống lại rủi ro tăng tỷ lệ nợ xấu toàn hệ thống. Các lựa chọn hàng đầu của VNDirect trong lĩnh vực ngân hàng là: VPB, TCB và MBB.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN