VN-Index về mốc năm 2007, vốn hoá thị trường bốc hơi 26 tỷ USD

VN-Index kết phiên 30/9/2022 hồi về mức 1.100 điểm bằng điểm số lần đầu được chinh phục của năm 2007.
Khép lại phiên cuối tháng 9/2022, VN-Index may mắn hồi mạnh 34 điểm tại vùng đáy và tăng hơn 6 điểm ở mức 1.132,11 điểm.
Tuy nhiên, tính trong tháng 9, VN-Index đã giảm đến 11,55%, vốn hoá tại thời điểm này là 4.533.142 tỷ đồng, bốc hơi hơn 592.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 26 tỷ USD) so với thời điểm cuối tháng 8.
Chỉ số HNX-Index cũng mất đến 14,27% còn UPCoM-Index sụt giảm 8%, đây là những mức giảm khá mạnh và đánh mất nhiều thành quả của nhà đầu tư vỏn vẹn 1 tháng giao dịch.
Nếu nhìn về quá khứ, VN-Index hiện nay đang neo ở thời điểm 2007. Tâm lý nhà đầu tư đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi những thông tin như Fed tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc cũng như NHNN tăng các lãi suất điều hành.
VN-Index ve moc nam 2007, von hoa thi truong boc hoi 26 ty USD
VN-Index hiên tại đang neo ở thời điểm 2007. 
Trong bối cảnh thị trường chung biến động tiêu cực, hàng loạt nhóm ngành cổ phiếu đều lao dốc, hiện tại cả thị trường đều bi quan ngay cả những cổ phiếu trụ một thời như VIC cũng lao đao chỉ còn quanh quẩn mốc 55.000 đồng, VHM ở mốc 50.000 đồng,… hay như các cổ phiếu ngân hàng đang ở vùng giá khá rẻ nhưng dòng tiền vẫn e ngại chưa dám nhập cuộc.
Các vị tỷ phú có lẽ như đang ngồi trên đống lửa khi khối tài sản bị bốc hơi qua từng ngày như ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup (VIC), ghi nhận khối tài sản giảm khoảng 4,2 tỷ USD sau khi cổ phiếu VIC giảm từ mức 102.000 đồng/cp xuống 55.000 đồng/cp như hiện tại.
Tài sản quy từ cổ phiếu HPG của ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát, cũng giảm gần 900 triệu USD sau khi cổ phiếu HPG giảm từ mức 34.800 đồng/cp xuống 21.800 đồng/cp.
VN-Index về 950 điểm hay sẽ đi lên từ đây đến cuối năm?
Tại Talkshow diễn ra hồi tháng 5, lúc này thị trường đơn cử là VN-Index vẫn neo mức gần 1.240 điểm thì ông Lã Giang Trung, CEO Passion Investment lại cho rằng thời điểm này thị trường vẫn chưa tạo đáy.
Theo ông Trung, khác với giai đoạn 2020-2021, trong chu kỳ kinh tế đi lên thị trường điều chỉnh sau đó xu hướng tăng thì trong một chu kỳ kinh tế đi xuống, thị trường sẽ tiếp tục đi xuống ít nhất 1-2 năm nữa tính từ thời điểm tháng 1/2022.
"Thống kê cho thấy kết thúc một chu kỳ kinh tế thị trường thường giảm 30-40% từ đỉnh. Với việc Fed thắt chặt lãi suất, lạm phát, thị trường Việt Nam sẽ đi về mức khoảng 950 điểm", ông Trung nói.
Về mặt định giá, trên thị trường sau khi thị giá giảm mạnh 50-60% nhiều cổ phiếu có định giá tốt với P/E đâu đó khoảng 7-8 lần, tuy nhiên, theo ông Lã Giang Trung, số lượng doanh nghiệp có mức định giá này chưa phải là nhiều.
Trong khi đó, năm 2020 và 2021 lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng bất thường, mang tính chu kỳ, nếu nhìn thuần tuý vào mức định giá thì năm 2019 ổn hơn. Còn nếu nhìn vào tính chu kỳ của kinh tế thì chúng ta đang trong giai đoạn kết thúc chu kỳ, lãi suất tăng nhanh thì mức P/E nhà đầu tư chấp nhận được sẽ phải giảm xuống.
Khi đưa ra nhận định trên, vô số nhà đầu tư đưa ra ý kiến bất bình với quan điểm của ông Trung, nhưng thực tế đã chứng minh, con số 950 của VN-Index không còn là quá xa xôi.
VN-Index ve moc nam 2007, von hoa thi truong boc hoi 26 ty USD-Hinh-2
 Ông Lã Giang Trung nhận khá nhiều gạch đá khi dự đoán VN-Index về 950 điểm.
Ông Đinh Quang Hinh, Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô và Chiến lược thị trường Chứng khoán VNDirect duy trì quan điểm thận trọng, nhưng không bi quan đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong những tháng cuối năm 2022.
Việc thận trọng giai đoạn này là cần thiết trong bối cảnh Fed tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, nâng lãi suất điều hành để kiềm chế lạm phát. Mặt bằng lãi suất tăng có thể khiến lợi nhuận của doanh nghiệp tăng trưởng chậm lại đồng thời làm gia tăng chi phí cơ hội.
Nhà đầu tư sẽ tiếp tục duy trì sự thận trọng đối với các lĩnh vực rủi ro cao như chứng khoán, bất động sản. Do đó, khó có thể kỳ vọng vào một sự bứt phá của dòng tiền trên thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm.
Tuy vậy, VNDirect cho rằng, những yếu tố tiêu cực về việc Fed tăng lãi suất cũng đã phản ánh phần lớn vào diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua. Theo đó, định giá thị trường đã về mức hấp dẫn trong nhiều năm với chỉ số P/E VN - Index hiện ở mức 12,6 lần và cuối năm 2022 ở mức khoảng 11,2 lần.
Đây là mức định giá thấp nhất trong nhiều năm và gần tương đương với đáy giai đoạn Covid-19. Do đó, dư địa giảm cũng không còn nhiều, trừ khi xuất hiện những cú sốc lớn trên thị trường tài chính toàn cầu như khủng hoảng kinh tế.
Do đó, VNDirect kỳ vọng chỉ số VN-Index dao động trong vùng 1.165-1.350 điểm trong những tháng cuối năm. Những nhịp điều chỉnh sâu của thị trường sẽ mở ra cơ hội tích lũy cổ phiếu giá rẻ cho nhà đầu tư.
Chung quan điểm, Chứng khoán Bảo Việt dự báo trong ngắn hạn, có vẻ như thị trường vẫn đang phản ánh việc mặt bằng lãi suất tăng cũng như lo ngại sự ảnh hưởng của thị trường thế giới.
Tuy nhiên, bức tranh kinh tế vĩ mô trong nước tương đối tốt (duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, lạm phát vẫn được kiểm soát); lợi nhuận quý 3/2022 của nhiều doanh nghiệp niêm yết được kỳ vọng tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2021 sẽ là những yếu tố hỗ trợ thị trường.
Dư địa giảm của thị trường không còn quá nhiều. VN-Index sau khi xuống dưới vùng đáy cũ 1.140 điểm sẽ có sự cân bằng và hồi phục dần trở lại vào nửa cuối quý 4/2022.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN