VN-Index thường hưng phấn khi NHNN giảm lãi suất?

Mỗi lần NHNN quyết định hạ lãi suất điều hành đều tạo tâm lý tốt hơn đối với thị trường chứng khoán, nhưng để dòng tiền chảy vào chứng khoán thì phụ thuộc vào không ít yếu tố khác.
Chiều 14/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã phát đi thông báo giảm 1% các loại lãi suất điều hành kể từ ngày 15/3.
Theo Ngân hàng Nhà nước, giảm lãi suất điều hành là "bước đi quan trọng, định hướng cho xu hướng giảm lãi suất của thị trường trong thời gian tới". Đây là tín hiệu định hướng các nhà băng giảm lãi suất cho vay, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nền kinh tế.
VN-Index thuong hung phan khi NHNN giam lai suat?
 NHNN giảm lãi suất tác động ra sao đến chứng khoán?
Theo đó, lãi suất tái cấp vốn giữ nguyên ở mức 6%/năm, lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,5%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ 7,0%/năm xuống 6,0%/năm.
Bên cạnh đó, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng với lĩnh vực ưu tiên cũng giảm từ 5,5% xuống 5% một năm. Lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng tiền đồng của Quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô đối với các nhu cầu vốn này giảm từ 6,5% xuống 6% một năm.
Tiền có chảy vào chứng khoán?
Mỗi lần NHNN quyết định hạ lãi suất điều hành đều tạo tâm lý tốt hơn đối với thị trường chứng khoán, nhưng để dòng tiền chảy vào chứng khoán thì phụ thuộc vào không ít yếu tố khác.
Nhìn vào lịch sử của thị trường, khi NHNN giảm lãi suất điều hành thì trong ngắn hạn thị trường sẽ phản ứng hưng phấn trước thông tin này, thị trường có thể kéo dài xu hướng tăng trong ít nhất 1 tháng sau đó. Tuy nhiên, cần thấy 1 sự gia tăng dòng tiền vào thị trường chứng khoán thì mới có thể duy trì được sự tích cực.
VN-Index thuong hung phan khi NHNN giam lai suat?-Hinh-2
VN-Index thường tăng sau khi lãi suất giảm. 
Mặc dù dự báo thị trường sẽ tích cực trong ngắn hạn, song hiện nay vẫn còn một điểm nghẽn ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong dài hạn, đó là lượng trái phiếu doanh nghiệp chuẩn bị đáo hạn.
Nghị định 08 dù đã giảm bớt áp lực trái phiếu đáo hạn, song vẫn cần chờ thêm một động thái cuối cùng từ phía NHNN về việc giãn nợ, hoãn nợ. Khi có thêm giải pháp này, "nút thắt" cho các doanh nghiệp bất động sản sẽ được gỡ bỏ và thị trường chứng khoán cũng sẽ khởi sắc hơn nhiều.
Về hành động cho nhà đầu tư, chuyên gia cho rằng điểm sáng hiếm hoi của thị trường được nâng đỡ bởi chính sách. Do đó, với những nhà đầu tư mạo hiểm, nếu có niềm tin vào sự đảo chiều của chính sách thì có thể giải ngân "bắt đáy". Ngược lại, những nhà đầu tư có chiến lược thận trọng hơn thì nên kiên nhẫn chờ đợi những tín hiệu rõ ràng hơn.
Thực tế vào sáng 15/3, cộng hưởng nhiều tin tức tích cực ở Mỹ như CPI của Mỹ giảm có thể là động lực khiến Fed không hoặc tăng rất nhẹ lãi suất trong kỳ họp cuối tháng 3 đã khiến thị trường chứng khoán Việt bùng nổ với mức tăng đến 12 điểm sau phiên ATO.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN