VN-Index hụt hơi là do nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng

Nguyên nhân khiến VN-Index hụt hơi trong tuần qua chủ yếu là do nhóm cổ phiếu ngân hàng. 
Cùng với đà giảm điểm, thanh khoản trên cả 2 sàn đều giảm mạnh. Cụ thể, khối lượng khớp lệnh trung bình trên sàn HOSE giảm 20.35% so với tuần trước, ghi nhận gần 608 triệu cp/phiên. Còn tại sàn HNX, thanh khoản bình quân giảm 17.18%, còn gần 75 triệu cp/phiên.
Nguyên nhân khiến VN-Index hụt hơi trong tuần qua chủ yếu là do nhóm cổ phiếu ngân hàng. Bằng chứng là có đến 7 trong 10 cổ phiếu ảnh hưởng tiêu cực nhất tuần đều thuộc nhóm cổ phiếu này, gồm VCB, BID, TCB, MBB, CTG, TPB và HDB. Tính riêng 7 cổ phiếu kể trên đã làm mất gần 14.5 điểm của chỉ số.
Một trong những sự kiện đáng chú ý của ngành ngân hàng trong tuần qua là việc Ngân hàng Nhà nước đề nghị kéo dài thêm 2 năm việc áp dụng Nghị quyết số 42 về xử lý nợ xấu, song Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định, chỉ kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết này tới hết năm 2023.
Bên cạnh nhóm ngân hàng, 2 đại diện ngành bất động sản là VHM và DIG cũng đã có một tuần không khả quan khi kéo giảm lần lượt 4.4 điểm và 1.7 điểm. Xét cả sàn HOSE, VHM chính là cổ phiếu có ảnh hưởng tiêu cực nhất tuần.
Trái ngược với sự tập trung của nhóm ngân hàng ở phía kéo giảm, nhóm cổ phiếu làm trụ đỡ cho chỉ số tuần qua lại đến từ khá nhiềm nhóm ngành. Trong đó, GAS là cổ phiếu có ảnh hưởng tích cực nhất khi lấy về cho chỉ số 2.5 điểm, theo sau lần lượt là MWG và FPT với 1.9 điểm và 1.6 điểm.
GAS vừa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên trong tuần qua. Ban lãnh đạo Công ty cho biết ước tính quý 1/2022 có lợi nhuận khoảng 3,000 tỷ đồng, tích cực hơn cùng kỳ nhờ diễn biến giá dầu tăng cao.
Rổ VN30 tuần qua ghi nhận sự áp đảo của nhóm kéo giảm khi có đến 22 cổ phiếu thuộc nhóm này, trong khi chỉ có 8 cổ phiếu thuộc nhóm kéo tăng. Dẫn đầu nhóm kéo giảm lần lượt là TCB và HPG khi làm mất lần lượt 8 điểm và 5.8 điểm của chỉ số. Ở đầu ngược lại, FPT và MWG là 2 trụ cột chính khi kéo lại tổng cộng 11 điểm cho chỉ số.
Đối với HNX-Index, các cổ phiếu thuộc nhóm xây dựng – bất động sản như CEO, L14 là nguyên nhân chính khiến chỉ số giảm điểm trong tuần qua. Ngược lại, 2 cổ phiếu thuộc nhóm bảo hiểm là PVI và PTI đóng vai trò là đầu kéo chính.

 

VN-Index hut hoi la do nhom co phieu nganh ngan hang

Hà Lễ/FILI

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN