VN-Index hôm nay diễn biến ra sao khi chứng khoán Mỹ giảm hơn 760 điểm?

Động thái nâng lãi suất của Fed khiến chỉ số chứng khoán Mỹ giảm mạnh. Các công ty chứng khoán nhận định phiên 16/12, Vn-Index sẽ có các nhịp chỉnh mạnh.
Chứng khoán Mỹ giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm sau khi số liệu mới nhất cho thấy doanh số bán lẻ tháng 11 giảm mạnh hơn dự báo, qua đó gia tăng nỗi lo sợ rằng các lần nâng lãi suất liên tiếp của Fed đang đẩy nền kinh tế vào suy thoái.
Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm 15/12, chỉ số Dow Jones Industrial Average sụt 764,13 điểm (-2,25%) còn 33.202,22 điểm, đánh dấu phiên giao dịch tồi tệ nhất của chỉ số này kể từ tháng 9 khi kỳ vọng về đà phục hồi cuối năm tan biến.
Đà bán tháo bắt đầu vào ngày thứ Tư sau động thái nâng lãi suất qua đêm mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Ngân hàng trung ương cũng cho biết sẽ tiếp tục nâng lãi suất trong năm 2023 và dự báo lãi suất sẽ chạm đỉnh tại mức cao hơn kỳ vọng 5,1%. Với mức tăng 0,5% trong ngày thứ Tư, phạm vi lãi suất mục tiêu hiện tại là 4,25% đến 4,5%, mức cao nhất trong 15 năm.
VN-Index hom nay dien bien ra sao khi chung khoan My giam hon 760 diem?
Chứng khoán phiên 16/12 diễn biến ra sao? 
Các công ty chứng khoán nhận định khả năng cao VN-Index có thể mở rộng nhịp điều chỉnh sau phiên 15/12, tuy nhiên thị trường sẽ chứng kiến nhiều phiên tăng giảm đan xen thay vì các nhịp điều chỉnh mạnh liên tiếp.
Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) đánh giá áp lực bán gia tăng khiến cho chỉ số một lần nữa vượt ngưỡng cản gần quanh 1.060 bất thành. Về tổng thể, VN-Index tiếp tục có một phiên 15/12 đi ngang không mang nhiều ý nghĩa về mặt xu hướng nhưng rủi ro mở rộng nhịp điều chỉnh xuống vùng hỗ trợ sâu hơn quanh 1.020 điểm vẫn đang có phần lấn át.
Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định VN-Index vẫn đang giằng co tích lũy quanh mốc 1,050 điểm. Các chỉ báo ngắn hạn tiếp tục cho tín hiệu trung lập, thể hiện tâm lý thận trọng của nhà đầu tư.
Với diễn biến hiện tại, VCBS cho rằng VN-Index sẽ cần thêm một số phiên tích lũy trước khi xuất hiện xu hướng mới. Vùng hỗ trợ ngắn hạn gần nhất của chỉ số chung vẫn là quanh 1.030 điểm và trong trường hợp xấu nhất nếu lực bán mạnh bất ngờ xuất hiện, VN-Index có thể điều chỉnh về 990-1.000 điểm.
Cùng quan điểm, Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 15/19 ngành tăng điểm, cho thấy tiếp tục có sự phân hóa tại mỗi ngành. Về giao dịch của khối ngoại, phiên 15/12 khối này mua ròng trên sàn HoSE và bán ròng trên sàn HNX. BSC vẫn duy trì quan điểm VN-Index sẽ tiếp tục tích lũy tạo nền tại 1.030 – 1.060 để lấy đà bật lên các ngưỡng kháng cự tiếp theo.
Chứng khoán Asean (Aseansc) dự báo trong phiên giao dịch 16/12, chỉ số VN-Index có thể giao dịch giằng co trong phiên sáng giữa lực mua tại vùng hỗ trợ 1.040-1.050 điểm và lực bán tại vùng kháng cự 1.060-1.070 điểm, trước khi có sự phân định xu hướng rõ ràng hơn về cuối ngày. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng cần lưu ý rằng ngày 16/12 là hạn chót để các quỹ ETFs cơ cấu danh mục.
Lạc quan hơn, Chứng khoán MB (MBS) nhận định thị trường trong nước tiếp tục tăng điểm trong xu hướng đi ngang kể từ đầu tháng 12, đây là tuần có nhiều sự kiện trong và ngoài nước tác động đến thị trường.
Ở bên ngoài, mặc dù mức tăng lãi suất nằm trong dự đoán của thị trường, chứng khoán thế giới vẫn giảm điểm. Ở trong nước, đây là phiên đáo hạn hợp đồng phái sinh tháng 12, thị trường đi lên nhờ nhóm bluechips.
Phiên 16/12, đến lượt các quỹ ETF sẽ cơ cấu danh mục. Khối ngoại quay trở lại mua ròng mạnh trong phiên 15/12 và tập trung chủ yếu vào nhóm chứng khoán như một tín hiệu có thể kỳ vọng rằng phiên cơ cấu danh mục ngày mai sẽ là tín hiệu tích cực cho thị trường chung.
Như vậy, trong bối cảnh chứng khoán thế giới giảm điểm, thị trường trong nước đang vẫn duy trì đà tăng trong xu hướng đi ngang và có thể kỳ vọng sẽ hoàn tất một tuần tăng điểm.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN