Vinamilk sẽ phải 'đánh đổi' gì khi tăng thâu tóm GTNFoods lên 75%?

Việc Vinamilk mua GTN sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh không thể thâu tóm Sữa Mộc Châu.

Hội động quản trị CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, HoSE: VNM) vừa thông qua việc tăng sở hữu tại CTCP GTNFoods (GTN) từ mức 43,17% của hiện tại lên tối đa 75%. 

Theo Vinamilk, công ty đã làm rõ và có thể nắm cổ phần chi phối của GTN mà không vi phạm Luật cạnh tranh về tập trung kinh tế.  

Tính đến cuối tháng 9/2019, Vinamilk đã chi gần 1.500 tỷ đồng để nắm giữ 40,53% vốn tại GTN.

Tại thời điểm 30/9, lượng tiền mặt của Vinamilk rất lớn với hơn 1.000 tỷ và hơn 10.000 tỷ gửi ngân hàng.

Ở một động thái khác, vừa qua GTN cũng sẽ tổ chức ĐHCĐ bất thường vào ngày 16/12 để bàn về việc thoái vốn hoàn toàn khỏi 3 công ty con ngoài cốt lõi với tổng giá trị dự kiến thu được là 734 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), đây là diễn biến tích cực cho Vinamilk vì các khoản thoái vốn này của GTN sẽ giúp đơn giản hóa cấu trúc doanh nghiệp của GTN cũng như mang lại tiền mặt cho công ty. 

Vinamilk se phai 'danh doi' gi khi tang thau tom GTNFoods len 75%?
 

Còn trước mắt, việc hợp nhất GTN sẽ không có tác động đáng kể ngay lập tức lên tình hình tài chính của Vinamilk do doanh thu và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ của GTN khá nhỏ so với VNM.

Cụ thể, trong 9 tháng 2019, GTN ghi nhận doanh thu 2,3 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ chỉ 7 tỷ đồng so với con số đạt lần lượt 42 nghìn tỷ đồng và 8,4 nghìn tỷ đồng của VNM.

Tuy nhiên theo VCSC, thâu tóm GTN sẽ mang lại một số lợi ích cho Vinamilk trong dài hạn như gia tăng thị phần. Lý do bởi GTN sở hữu Sữa Mộc Châu, đơn vị hiện đang ghi nhận doanh số bán sữa hàng năm khoảng 107 triệu USD so với doanh số bán sữa trong nước dự kiến khoảng 2 tỷ USD của VNM trong năm 2019.

Thêm vào đó, GTN về chung một nhà với Vinamilk sẽ gia tăng nguồn cung sữa đầu vào trong nước nhờ đàn bò sữa của GTN cũng như quỹ đất tiềm năng để mở rộng chăn nuôi bò sữa. Bởi hiện GTN đang sở hữu khoảng 3.000 con bò sữa và thu mua từ khoảng 20.000 con bò sữa khác từ các hộ nông dân liên kết so với con số lần lượt là khoảng 30.000 và hơn 120.000 của Vinamilk.

Cuối cùng, việc Vinamilk mua GTN sẽ khiến các đối thủ cạnh tranh không thể thâu tóm Sữa Mộc Châu. 

Với những động thái này của Vinamilk, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu VNM phản ứng khá tiêu cực khi đóng cửa phiên ngày 10/12 tại mức 118.100 đồng/cp, vẫn trong đà giảm hơn 8% trong vòng 1 tháng qua cũng như 1 năm qua. Khối lượng giao dịch bình quân hơn 1 triệu đơn vị/ngày.

Mặc dù cổ phiếu đang phản ứng khá tiêu cực xong VCSC cho rằng mức giá mục tiêu của VNM tới 131.600 đồng/cp, tương ứng với tổng mức sinh lời dự phóng 15,3% (bao gồm lợi suất cổ tức 3,9%).


Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN