Vì đâu giá cổ phiếu VNM giảm trong khi lãi quý 1 gần 2.600 tỷ đồng?

Sức mua trong tháng 1 tốt nhưng qua tháng 2 dịch bệnh tái bùng khiến sức mua giảm khiến lợi nhuận quý 1 của VNM giảm. 
Tại ĐHĐCĐ thường niên sáng 26/4, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, VNM) đã chia sẻ tổng doanh thu quý 1 đạt 13.241 tỷ đồng, thực hiện 21,3% kế hoạch và lợi nhuận sau thuế 2.597 tỷ đồng, thực hiện 23,17% kế hoạch.
Nguyên nhân lợi nhuận giảm được lãnh đạo Vinamilk lý giải là sức mua trong tháng 1 tốt nhưng qua tháng 2 dịch bệnh tái bùng khiến sức mua giảm.
Trong đó, tiêu thụ nội địa không tăng trưởng và xuất khẩu tăng 8%. Vinamilk kỳ vọng diễn biến thị trường từ tháng 4 đến cuối năm sẽ tốt hơn và bù lại vào doanh số, lợi nhuận để hoàn thành kế hoạch.
CEO Vinamilk cho biết thêm: “Tình hình kinh doanh có bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chúng tôi dự báo kết quả đến hết năm 2021 ở góc nhìn khả quan. Nếu lợi nhuận quý 1 thiếu hụt bao nhiêu thì chúng tôi sẽ bù lại trong 9 tháng đầu năm. Khi đã bù lại về mặt doanh số thì lợi nhuận sẽ bù lại”.
Vi dau gia co phieu VNM giam trong khi lai quy 1 gan 2.600 ty dong?
ĐHĐCĐ Vinamilk sáng 26/6. Ảnh: FILI. 
Năm 2021, doanh nghiệp lên kế hoạch doanh thu 62.160 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 11.240 tỷ đồng, lần lượt tăng 4% và đi ngang so với thực hiện năm trước. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 11.120 tỷ đồng.
VNM định hướng trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất Đông Nam Á. Công ty sẵn sàng cho các hoạt động M&A và mở rộng quan hệ hợp tác theo 3 hướng tích hợp dọc, ngang và kết hợp. Trong đó, ưu tiên tìm kiếm công ty sữa tại các quốc gia khác nhằm mở rộng thị trường, tăng doanh số.
Công ty tiếp tục thâm nhập các thị trường mới với chiến lược chuyển đổi mô hình xuất khẩu hàng hóa truyền thống sang hình thức hợp tác sâu với đối tác phân phối tại các thị trường trọng điểm mới.
Nói về giá cổ phiếu VNM giảm trong thời gian qua, lãnh đạo Công ty cho rằng giá cổ phiếu VNM ghi nhận giảm khoảng 7% so với đầu năm 2021. Biến động giá này đến từ nhiều yếu tố, khách quan có, nội tại có.
Dù gặp một số khó khăn trong quý 1 song một số tổ chức tài chính/công ty chứng khoán gần đây vẫn đưa ra những khuyến nghị tích cực với giá cổ phiếu VNM.
Về phía VNM, tại thời điểm giá cổ phiếu giảm sâu trong năm 2020, Ban điều hành cũng đưa ra nhiều biện pháp ứng phó, trong đó dự kiến mua cổ phiếu quỹ để ổn định giá trên thị trường. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân nên Công ty quyết định dừng lại việc này.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN