Vinaconex P&C điều chỉnh giảm 12% kế hoạch lợi nhuận, cổ phiếu tăng đột biến 70%

CTCP Đầu Tư Xây dựng và Phát triển Năng Lượng Vinaconex (Vinaconex P&C, UPCoM: VCP) vừa lấy ý kiến cổ đông về việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2019.

Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong năm 2019 gặp nhiều khó khăn do điều kiện thuỷ văn không thuận lợi cho công tác phát điện (nguồn thu chính của Công ty).

Vinaconex P&C cho biết, lưu lượng nước hồ rất thấp nên việc phát điện đã phải tận dụng tối đa lượng nước có tại hồ để phát điện. Lưu lượng nước tự nhiên về hồ Hủa Na và Cửa Đạt trung bình trong 9 tháng năm 2019 thấp hơn so với năm 2018 khiến sản lượng phát điện không đạt như kế hoạch đề ra.

Bên cạnh đó, vướng mắc các thủ tục cho dự án Thuỷ điện Xuân Khao nên dự án này vẫn chưa được triển khai nên doanh thu và lợi nhuận cho hoạt động tổng thầu xây dựng Thuỷ điện giảm.

Do vậy, Vinaconex P&C đã xin ý kiến cổ đông để điều chỉnh kế hoạch kinh doanh đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019.

Theo đó, Vinaconex P&C dự kiến giảm tổng sản lượng xuống còn gần 438 triệu kwh, giảm 18% so kế hoạch, tổng doanh thu điều chỉnh giảm đến 33% xuống còn hơn 411 tỷ đồng.

Về chỉ tiêu lợi nhuận, Vinaconex P&C dự kiến giảm 12% cho cả lợi nhuận trước thuế và sau thuế, theo đó kế hoạch cho lợi nhuận trước thuế hơn 230 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 219 tỷ đồng.

Vinaconex P&C dieu chinh giam 12% ke hoach loi nhuan, co phieu tang dot bien 70%
Kế hoạch điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của Vinaconex P&C. 

Trong 9 tháng năm 2019, Vinaconex P&C mang về doanh thu thuần gần 397 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế hơn 188 tỷ đồng, tăng 9%.

Nếu so với kế hoạch dự kiến điều chỉnh, Vinaconex P&C đã thực hiện được 97% kế hoạch doanh thu và 86% kế hoạch lợi nhuận.

Vinaconex P&C được thành lập vào năm 2010, hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng các dự án thủy điện, sản xuất và kinh doanh điện. Hiện, Công ty đang tập trung vào thuỷ điện với các dự án đang vận hành gồm Thủy điện Cửa Đạt, Thủy điện Bái Thượng và Thủy điện Xuân Minh.

Hiện, cổ đông lớn của Vinaconex P&C là Vinaconex, tỷ lệ sở hữu của Vinaconex tại công ty liên kết này là 28,02%. Ghi nhận trên báo cáo tài chính quý 3/2019, giá gốc khoản đầu tư của Vinaconex vào Vinaconex P&C là 137,5 tỷ đồng, giá trị hợp lí tại ngày 30/9 là 616,5 tỷ đồng.

Ngoài Vinaconex, ba cổ đông lớn là tổ chức đang sở hữu cổ phần tại Vinaconex P&C gồm CTCP Đầu tư VSD (10,91%), CTCP Đầu tư Châu Á Thống Nhất (10%) và TCT Sông Đà (7,08%). 

Cổ phiếu VCP của Công ty đang được giới đầu tư quan tâm khi thị giá VCP tăng đột biến; từ giá 38.000 đồng/cp lên hơn 65.000 đồng/cp, tương đương mức tăng 70%.

Thanh khoản cũng tăng đáng kể, đặc biệt những phiên gần đây bình quân giao dịch hơn 4 triệu cổ phiếu/phiên riêng phiên 6/11 có đến gần 15 triệu cổ phiếu được "sang tay".

Vinaconex P&C dieu chinh giam 12% ke hoach loi nhuan, co phieu tang dot bien 70%-Hinh-2
 Cổ phiếu VCP tăng đến 70% trong hơn 1 tháng qua.

Động thái giao dịch đột biến diễn ra trong bối cảnh Công ty vừa thay đổi ban lãnh đạo chủ chốt, trong đó nhóm Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) được đề cử bởi nhóm cổ đông lớn Vinaconex và CTCP Đầu tư VSD (VSD) chính thức thắng cử.

Kết quả, ông Vương Hoàng Minh từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT, thay thế là ông Dương Văn Mậu.

HĐQT nhiệm kỳ 2019-2024 gồm 3 thành viên theo đề cử nhóm Vinaconex là ông Vũ Ngọc Tú, ông Nguyễn Hữu Tới và tân chủ tịch là ông Mậu. Hai thành viên còn lại gồm ông Phạm Bảo Long và ông Vương Hoàng Minh.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN