Vietravel phải nộp phạt 60 triệu đồng do chậm trễ công bố tài liệu

Vietravel bị phạt 60 triệu đồng do công bố thông tin trên hệ thống của UBCKNN không đúng thời hạn đối với nhiều tài liệu. 
Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với CTCP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel (VTR).
Vietravel bị phạt 60 triệu đồng do công bố thông tin trên hệ thống của UBCKNN không đúng thời hạn đối với nhiều tài liệu gồm:
- Giải trình nguyên nhân lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 đã kiểm toán và báo cáo tài chính bán niên hợp nhất năm 2019 soát xét thay đổi từ 10% trở lên so với báo cáo cùng kỳ năm trước.
- Giải trình nguyên nhân chênh lệch 5% lợi nhuận sau thuế trước và sau soát xét trên báo cáo tài chính bán niên hợp nhất năm 2019 đã kiểm toán...
Vietravel phai nop phat 60 trieu dong do cham tre cong bo tai lieu
 VTR bị phạt 60 triệu đồng.
Năm 2020, Vietravel đạt 1.936 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 73% so với năm 2019. Công ty báo lỗ 86 tỷ đồng trong khi năm 2019 lãi 40 tỷ đồng.
Theo giải trình của công ty, có ba nguyên nhân dẫn tới thua lỗ là: 1) Sự cạnh tranh gay gắt của các công ty du lịch khiến tỷ lệ lãi gộp giảm, từ 8,3% cùng kỳ xuống còn 7,2%.
2) Công ty phát triển kênh bán qua các đại lý môi giới và các trang mạng trực tuyến, vì vậy chi phí đầu tư và hoa hồng môi giới tăng so với cùng kỳ;
và 3) Vietravel mở rộng đầu tư vào các công ty con, các công ty con này đang trong quá trình tái cấu trúc kinh doanh và hoàn thiện bộ máy nhân sự.
Doanh nghiệp cho biết dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của tập đoàn lẫn các công ty con ở nước ngoài. Kinh doanh lỗ năm 2020 đã “đánh bay” lợi nhuận tích lũy, theo đó Công ty ghi nhận lỗ luỹ kế tính đến hết năm 2020 là hơn 15 tỷ đồng.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN