VietinBank rao bán khoản nợ 1.300 tỷ nhưng không có tài sản đảm bảo

VietinBank đang ráo riết rao bán nhiều khoản nợ lên tới hàng ngàn tỷ đồng, đặc biệt có những khoản nợ không có tài sản đảm bảo.
Ngày 23/2 tới, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh KCN Biên Hòa sẽ tiến hành bán đấu giá công khai khoản nợ của Công ty TNHH Việt Thuận Thành để thu hồi nợ.
Giá trị khoản nợ là toàn bộ nợ gốc, nợ lãi, lãi phạt của Công ty TNHH Việt Thuận Thành tại VietinBank tạm tính đến hết ngày 31/12/2022 là 1.297 tỷ đồng. Trong đó dư nợ gốc gần 442 tỷ đồng, lãi cộng dồn hơn 70 tỷ đồng và lãi phạt quá hạn hơn 148 tỷ đồng.
Điều đặc biệt là khoản nợ này không còn tài sản đảm bảo do đã xử lý bán đấu giá tài sản năm 2018.
Dù vậy, VietinBank vẫn đưa ra mức giá khởi điểm cho khoản nợ này bằng với chính toàn bộ nợ gốc, lãi và lãi phạt là 1.297 tỷ đồng.
Giá khởi điểm này chưa bao gồm phí, lệ phí… liên quan đến việc mua bán toàn bộ khoản nợ. Người trúng đấu giá phải chịu các chi phí trong việc chuyển quyền sở hữu khoản nợ. Nguyên tắc bán nợ là không truy đòi. Tiền đặt trước tham gia đấu giá là 259 tỷ đồng. 
Được biết, Công ty TNHH Việt Thuận Thành có người đại diện pháp luật là Giám đốc Nguyễn Hoàng Thiện, vốn điều lệ 800 tỷ đồng. Ngành nghề sản xuất kinh doanh chính của Việt Thuận Thành là xây dựng dân dụng; công nghiệp; may công nghiệp; sửa chữa nhà và trang trí nội thất; san lấp mặt bằng; kinh doanh nhà ở…
Đồng thời, VietinBank cũng rao bán lên tới 646 khoản nợ vay tiêu dùng là các cá nhân với tổng giá trị gần 13 tỷ đồng nhưng không có tài sản đảm bảo. 
No xau cao, VietinBank rao ban khoan no 1.300 ty nhung khong co tai san dam bao
 
Cũng trong thời gian này VietinBank cũng rao bán loạt khoản nợ hàng ngàn tỷ đồng kèm tài sản đảm bảo. Đơn cử như khoản nợ tại Công ty TNHH XNK TM Võ Thị Thu Hà tạm tính đến hết ngày 31/12/2022 là 1.422 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc 567 tỷ đồng, nợ lãi trong hạn 575 tỷ đồng và lãi phạt quá hạn 279 tỷ đồng).
Tài sản đảm bảo cho khoản nợ này là 5 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại Khu phố 1, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; 4 quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại phường Tân An, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; 4 kho, công trình xây dựng, máy móc thiết bị tại tỉnh Đồng Tháp; Hàng hóa thế chấp...
Điều đáng nói là VietinBank đại hạ giá khoản nợ này xuống còn 148 tỷ đồng, tương đương chỉ bằng 10% tổng giá trị trị khoản nợ.
Ngoài ra, VietinBank cũng bán đấu giá khoản nợ thương mại hơn 389 tỷ đồng (tính đến 30/6/2022) của CTCP Giấy BBP để xử lý thu hồi nợ vay. Giá khởi điểm cũng chỉ hơn 80 tỷ đồng, tương ứng 20% tổng giá trị khoản nợ.
Biện pháp bảo đảm cho nghĩa vụ thanh toán của khoản nợ này là toàn bộ 2 nhà xưởng, máy móc trên 50.800 m2 đất tại Phú Thọ, cũng như 5 xe ô tô các loại.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN