VietinBank: Áp lực trích lập dự phòng kéo dài khiến lợi nhuận khó bứt phá

Trong một báo cáo mới đây, VDSC dự báo lợi nhuận của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, CTG) gần như đi ngang trong quý 4.
Theo Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), lợi nhuận trước thuế của VietinBank giai đoạn năm 2021 và năm 2022 dự báo lần lượt ở mức 20.500 tỷ đồng và 23.800 tỷ đồng, tương đương tăng 20% và 16% so với cùng kỳ.
Điều này đồng nghĩa tăng trưởng lợi nhuận gần như đi ngang trong quý 4/2021. VDSC nhận thấy nhiều bất ngờ có thể xảy ra đến từ việc ghi nhận khoản phí trả trước và hoàn nhập dự phòng.
VietinBank: Ap luc trich lap du phong keo dai khien loi nhuan kho but pha
 
VDSC cho biết sự biến động trong lợi nhuận đến từ độ nhạy với chi phí tín dụng biên. Điều này có thể dẫn đến chiết khấu lớn đối với hệ số định giá tùy thuộc vào chu kỳ kinh doanh.
Thu nhập lãi thuần năm 2021 của VietinBank dự báo đạt 41.600 tỷ đồng, tăng 17% so với cùng kỳ. Thu nhập phí thuần giai đoạn 2021 - 2022 dự kiến giảm 4% mỗi năm do tác động lên các nguồn thu nhập trong quý 3/2021.
VDSC kỳ vọng lợi nhuận mảng bảo lãnh và thanh toán sẽ phục hồi trong quý cuối cùng khi hoạt động thương mại và tiêu dùng phục hồi trở lại.
Áp lực trích lập dự phòng sẽ tiếp tục kéo dài trong nhiều quý tới
VietinBank sẽ xử lý rủi ro nợ xấu tích cực hơn trong quý cuối năm 2021. Tỉ lệ nợ xấu của ngân hàng này có thể đạt 1,4% vào cuối năm nay, đạt kế hoạch năm (dưới 1,5%).
“Tỉ lệ hình thành nợ xấu ròng (dồn 12 tháng) của quý 4/2021 ước tính đạt 1,4%, được hỗ trợ bởi sự phục hồi trong giai đoạn tái mở cửa của một số khách hàng lớn bị phân loại thành nợ xấu trong quý 3”, báo cáo của VDSC cho biết.
VDSC cho rằng có thể có độ trễ trong việc hình thành nợ xấu cũng như tốc độ hình thành nợ cơ cấu của VietinBank.
Bên cạnh đó, khoảng cách lớn giữa tỉ lệ chi phí tín dụng và tỉ lệ hình thành nợ xấu sẽ sớm được thu hẹp vào cuối năm nhờ việc giảm trích lập dự phòng cho trái phiếu VAMC.
VietinBank: Ap luc trich lap du phong keo dai khien loi nhuan kho but pha-Hinh-2
 Nguồn: VDSC.
Tuy nhiên, VDSC nhận thấy áp lực trích lập dự phòng của VietinBank sẽ tiếp tục kéo dài trong vài quý tới, tùy thuộc vào xu hướng phục hồi của nền kinh tế.
Các chuyên ra cho rằng sẽ có nhiều khoản hoàn nhập dự phòng đáng kể đến từ các khách hàng có dư nợ lớn đã được phân loại lại từ nhóm 1 thành nhóm 3 và 4 trong quý 3/2021.
VDSC dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2021 của VietinBank dự kiến ở mức 9,4%, đạt mức trần tăng trưởng tín dụng hiện tại (9,5%) mặc dù gần đây ngân hàng đã nộp đơn xin NHNN hạn mức tăng trưởng tín dụng trên 12%.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN