Vietcombank, VietinBank và BIDV miễn phí dịch vụ: Thu nhập từ phí có thể giảm

Thu nhập từ phí của các ngân hàng Quốc doanh có thể giảm do triển khai chương trình “miễn phí dịch vụ” mới nhưng cũng kỳ vọng có thể giữ khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới.
Gần đây, loạt ngân hàng Quốc doanh đã công bố chương trình "miễn phí dịch vụ" mới trên kênh ngân hàng số nhằm đẩy mạnh cạnh tranh trong việc thu hút tiền gửi không kỳ hạn (CASA).
Cụ thể, ngày 27/12/2021, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, VCB) là ngân hàng SOCB đầu tiên công bố chương trình “miễn phí dịch vụ” mới. Theo đó, kể từ ngày 1/1/2022, Vietcombank sẽ miễn phí toàn bộ cho các giao dịch chuyển tiền trên VCB Digital, phí duy trì dịch vụ và phí quản lý 1 tài khoản mặc định đăng ký trên kênh VCB Digibank.
Tiếp đó, ngày 28/12/2021, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HoSE: BID) cũng thông báo miễn toàn bộ phí giao dịch trên BIDV SmartBanking từ ngày 1/1/2022, bao gồm phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống BIDV, phí duy trì dịch vụ, phí quản lý 1 tài khoản và phí tin nhắn OTT.
Đến ngày 30/12/2021, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, HoSE: CTG) là ngân hàng SOCB cuối cùng thông báo miễn toàn bộ phí giao dịch trên Vietinbank iPay từ ngày 1/1/2022, bao gồm phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống CTG, phí duy trì tài khoản và phí tin nhắn OTT. Đáng chú ý, VietinBank còn miễn phí phát hành thẻ ghi nợ nội địa và thẻ ghi nợ quốc tế.
Vietcombank, VietinBank va BIDV mien phi dich vu: Thu nhap tu phi co the giam
 
Điều đặc biệt ở các chương trình “miễn phí dịch vụ” của các ngân hàng SOCB so với một số ngân hàng TMCP tư nhân là khách hàng không cần duy trì số dư tối thiểu hàng tháng để được miễn phí giao dịch. VCSC tin rằng những động thái này từ phía các ngân hàng SOCB là hành động theo lời kêu gọi của Chính phủ về Chương trình chuyển đổi số quốc gia.
Theo quan điểm của VCSC, các chương trình “miễn phí dịch vụ” mới tại các ngân hàng SOCB sẽ gia tăng cạnh tranh trong hệ thống ngân hàng cũng như cạnh tranh thu hút CASA.
VCSC cũng cho rằng thu nhập từ phí của các ngân hàng SOCB có thể giảm do triển khai chương trình “miễn phí dịch vụ” mới nhưng cũng kỳ vọng rằng các ngân hàng Nhà nước có thể giữ khách hàng hiện tại và thu hút khách hàng mới thông qua chương trình này.
Ngoài ra, việc triển khai chương trình “miễn phí dịch vụ” mới này có thể giúp gia tăng tỷ lệ CASA và hỗ trợ mảng thẻ, có thể bù đắp cho tác động tiêu cực từ mức giảm của thu nhập từ phí giao dịch.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN