Việt Nam có gần 100 triệu dân. Thế giới có 7 tỉ người. Tại sao giới hạn tuyển nhân sự trong nước?

“Đầu tư nếu hợp lý, nếu phục vụ được người Việt tốt nhất có thể, thì không giới hạn ở Việt Nam”, lãnh đạo Tiki nhận định. 
Đó là câu chuyện mà ông Trần Ngọc Thái Sơn, CEO Tiki, đặt ra trong phiên thảo luận tại sự kiện Hội nghị đầu tư 2019: Thương chiến và hành động của doanh nghiệp Việt, mới diễn ra tại TP HCM.
Phiên tọa đàm xoay quanh câu chuyện về nhân sự, người tài trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng.
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Tổng Giám đốc Tiki, cho biết công ty này đang cạnh tranh với Alibaba, nên phải có nhiều data. Data không chỉ đến ở Việt Nam khi cạnh tranh toàn cầu. Data đến từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có cả những người đã từng làm ở Alibaba, ở Google, Amazon…
Theo ông Sơn, Tiki tăng trưởng 2-3 lần mỗi năm. Cá nhân mỗi người phải tăng trưởng nhanh hơn công ty. Nhưng hơn 2.000 người của tập thể đó, không phải ai cũng tăng trưởng như kỳ vọng. “Sự tăng trưởng đó đòi hỏi phải có người mới liên tục, giúp mình đi nhanh hơn”, lãnh đạo Tiki nói.
Viet Nam co gan 100 trieu dan. The gioi co 7 ti nguoi. Tai sao gioi han tuyen nhan su trong nuoc?
Ông Trần Ngọc Thái Sơn, Tổng Giám đốc Tiki nhận định: “Đầu tư nếu hợp lý, nếu phục vụ được người Việt tốt nhất có thể, thì không giới hạn ở Việt Nam”
Ông Sơn đặt ra câu hỏi Việt Nam có gần 100 triệu dân. Thế giới có 7 tỉ người thì tại sao lại giới hạn ở Việt Nam? Theo ông, miễn sao có người tốt nhất để phục vụ sự phát triển thì vẫn chấp nhận được.
“Đầu tư nếu hợp lý, nếu phục vụ được người Việt tốt nhất có thể, thì không giới hạn ở Việt Nam”, lãnh đạo Tiki nhận định.
Nói về chuyện Thế giới Di động (TGDD) ưu tiên lãnh đạo cấp cao, nhất là những người đã gắn bó nhiều năm trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT TGDĐ định nghĩa lại khái niệm nhân tài. Ông quan niệm, nhân tài là những người có bộ não xử lý thông tin logic và có đủ thông tin để xử lý tình huống.
“Nếu đến một ngày, nhân sự trình tài liệu và nói: Anh ơi, duyệt cho em cái này, duyệt cho em cái kia mà nhận được câu trả lời là “tự làm đi” thì ngày chuyển giao sẽ đến trong tương lai gần”, doanh nhân này nói về cách ứng xử của TGDD đối với nhân tài. Khi “tự làm” được, nghĩa là người đó có bộ não logic và có đủ thông tin để xử lý tình huống. 
Ông Nguyễn Hoành Tiến, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Seedcom, cho biết công ty ông hay đưa lãnh đạo đi nước ngoài học hỏi. Mục đích là để mọi người hướng tới cùng nguyên tắc và ngôn ngữ làm việc. Doanh nghiệp phát triển tốt khi những người trong tập thể đó suy nghĩ về công việc tương tự nhau.
“Trong bối cảnh hiện tại, người mới vào công ty liên tục và việc làm sao để mọi người có chung suy nghĩ, tư duy về công việc là điều rất quan trọng đối với sự phát triển của công ty”, ông Tiến nói.
Trường Sơn

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN