Vì sao NHNN điều chỉnh tần suất mua ngoại tệ?

Nguồn cung USD và dự trữ ngoại hối dồi dào sẽ hỗ trợ tỷ giá trong năm 2021.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo sẽ thực hiện mua vào ngoại tệ theo hợp đồng kỳ hạn 6 tháng với tần suất một tuần một lần (vào thứ Tư hàng tuần) thay vì mua hàng ngày như trước đây.
Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng sự thay đổi này của NHNN nhằm giảm bớt can thiệp vào thị trường ngoại hối.
Trước đó, kể từ ngày 4/1, NHNN đã dừng mua ngoại tệ giao ngay và chuyển sang mua ngoại tệ kỳ hạn 6 tháng có hủy ngang (23.125 VND/USD). Tính từ đầu năm đến nay, ước tính NHNN đã mua khoảng 6 tỷ USD theo hợp đồng kỳ hạn 6 tháng từ các Ngân hàng trong hệ thống.
VCSC kỳ vọng nguồn cung USD dồi dào (đặc biệt từ thặng dư thương mại – theo Tổng Cục Hải quan, tính đến ngày 16/2, Việt Nam đã ghi nhận thặng dư thương mại 2,63 tỷ USD, so với 1,84 tỷ USD trong cùng kỳ 2020) và dự trữ ngoại hối dồi dào sẽ hỗ trợ tỷ giá trong năm 2021.
Vi sao NHNN dieu chinh tan suat mua ngoai te?
 
Trong tuần đầu tháng 2 (từ 1-5/2), tỷ giá diễn biến trái chiều trên ngân hàng và thị trường tự do. 
Cụ thể, diễn biến trên thị trường quốc tế và chênh lệch giá vàng trong nước – quốc tế tiếp tục giãn rộng (ước khoảng 5-6 triệu đồng) khiến tỷ giá USD/VND trên thị trường tự do tăng 30đ/USD chiều mua vào và 40đ/USD chiều bán ra, lên mức 23.550/23.600. Chênh lệch tỷ giá tự do và tỷ giá niêm yết của các NHTM tiếp tục nới rộng khi tỷ giá niêm yết giảm 50đ/USD, về mức thấp nhất kể từ tháng 6/2018 đến nay là 22.880/23.090. Tính từ đầu năm đến nay, VND đã lên giá khoảng 0,8% so với USD.
Hiện tại, chênh lệch lãi suất VND/USD trên liên ngân hàng khá cao (khoảng trên 2%) và cung cầu ngoại tệ trong nước vẫn rất thuận lợi nên tỷ giá có thể giảm nhẹ thêm trong tuần này nhưng sẽ nhích tăng trở lại vùng cuối tháng 1 sau Tết khi yếu tố mùa vụ qua đi.
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN