VDSC: Thị trường có khả năng điều chỉnh mạnh trong tháng 2, nên giải ngân thận trọng

Trong tháng 2, khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn, chiến lược giải ngân thận trọng với việc hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính sẽ giúp nhà đầu tư bảo toàn danh mục tốt hơn.
Trong báo cáo chiến lược đầu tư tháng 2, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng xu hướng chủ đạo của thị trường theo kịch bản cơ sở là đi ngang trong phần lớn thời gian của nửa đầu năm do chưa có nhiều động lực hỗ trợ, trong khi cũng không có các rủi ro đáng kể nào.
Do đó, việc chỉ số đã tăng 10,3% trong tháng 1 sẽ làm hạn chế dư địa tăng giá trong tháng 2.
Trên thực tế, phiên giảm mạnh đầu tháng với thanh khoản cao đã kết thúc xu hướng phục hồi ngắn hạn. Cùng với đó, việc thị trường điều chỉnh là cần thiết để thu hút dòng tiền trong bối cảnh chưa có động lực mới từ các yếu tố cơ bản. Trong kịch bản cơ sở, VDSC kỳ vọng VN-Index sẽ dao động trong khoảng 1.010 - 1.100 điểm.
VDSC: Thi truong co kha nang dieu chinh manh trong thang 2, nen giai ngan than trong
 Định giá VN-Index theo VDSC.
VDSC cho biết trên thực tế việc Fed và các Ngân hàng Trung ương khác tăng lãi suất đúng như dự đoán đã không tạo ra nhiều thay đổi lớn lên tâm lý thị trường. Điểm cộng là các nhà tạo lập chính sách của Fed bắt đầu thừa nhận rằng lạm phát đã bắt đầu hạ nhiệt.
Bên cạnh đó, tỷ giá trong nước và chỉ số DXY không có nhiều biến động sau khi Fed tăng lãi suất. Trong ngắn hạn, công ty chứng khoán này cho rằng, áp lực lên tỷ giá đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (SBV) là không lớn khi tốc độ tăng lãi suất của Fed chậm hơn, vốn đã được dự báo từ trước, làm giảm áp lực rút ròng đồng USD tại các quốc gia và thặng dự thương mại lớn trong tháng một.
Về lợi nhuận quý 4, theo thống kê dữ liệu 370 doanh nghiệp thuộc sàn HOSE, xu hướng chung ở hầu hết các ngành là tăng trưởng bắt đầu giảm tốc trong quý 4/2022.
Trong khi thị trường vẫn đang “tiêu hóa” những dữ liệu kết quả kinh doanh (KQKD) quý 4/2022 kém khả quan, khoảng trống thông tin về KQKD phía trước (cho tới khi mùa Đại hội Cổ đông và KQKD quý 1 lần lượt diễn ra) cũng khiến rủi ro điều chỉnh của thị trường cao hơn trong tháng 2.
Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng âm trong quý gần nhất cùng với đợt tăng giá trong tháng 1 khiến định giá P/E của VN-Index tăng lên mức 14,0x. Đây là mức cao nhất kể từ cuối quý 3/2022 trong khi vẫn chưa có tín hiệu thực sự tích cực nào. Trong ngắn hạn, khả năng thị trường điều chỉnh đang cao hơn, phù hợp với chiến lược mua tích lũy vùng giá thấp.
Cuối cùng, VDSC nhận định dòng tiền cũng chưa mang tính hỗ trợ cho chỉ số trong ngắn hạn. Phần lớn thời gian từ đầu năm tới nay, chuỗi mua ròng của tổ chức nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.
"Dòng vốn ngoại có thể sẽ tiếp tục nâng đỡ nhóm vốn hóa lớn và chỉ số như đã làm trong nhịp tăng trước Tết, nhưng sẽ khó hình thành một đợt tăng mới bền vững khi dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư cá nhân đã liên tục rút ròng sau các đợt hiện thực hóa lợi nhuận trong thời gian gần đây”, VDSC cho biết.
Theo đó, VN-Index cần một nhịp điều chỉnh lành mạnh để thu hút dòng tiền quay trở lại và tạo động lực cho một đợt tăng mới bền vững hơn khi các sự thay đổi trong nền tảng vĩ mô đươc kỳ vọng sẽ diễn ra tích cực hơn trong nửa cuối năm.
Một số cổ phiếu mà chúng tôi cho rằng NĐT có thể quan sát giải ngân nếu có nhịp điều chỉnh mạnh của thị trường gồm GMD, FPT, và QNS.
Hà Thảo

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN