VDSC: Tháng 11 là cơ hội để tích luỹ cổ phiếu trên nền tảng vĩ mô dần phục hồi

Chứng khoán Rổng Việt (VDSC) không kỳ vọng TTCK sẽ có sự bứt phá trong tháng 11 nhưng đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư bắt đầu sàng lọc và tích lũy cổ phiếu. 

Sau khi kết thúc mùa công bố kết quả kinh doanh quý trong tháng 11, thị trường chứng khoán Việt Nam bước vào giai đoạn khan hiếm thông tin vào tháng 11.

Áp lực bán có thể sẽ gia tăng khi thị trường có tín hiệu điều chỉnh vào tuần thứ 3 của tháng 10 sau khi chạm ngưỡng 960. Điều này cũng là tín hiệu bình thường khi VN-Index đã có mạch hồi phục khá dài từ tháng 3 với mức 660 điểm và tăng 40% lên mức 925,5 tại thời điểm cuối tháng 10.

Ngoài ra, dòng tiền của nhà đầu tư nước ngoài cũng ảnh hưởng đến quan điểm của VDSC. Bất chấp thông tin từ MSCI, khối ngoại vẫn bán ròng mạnh trong tháng 10 khi giá trị bán ròng đạt mức cao nhất trong 6 tháng. Do đó, dòng tiền từ các nhà đầu tư nước ngoài sẽ không phải là yếu tố hỗ trợ cho Việt Nam.

Hiện nay, cả thị trường đang hầu hết hướng mắt đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. VDSC cho rằng nhà đầu tư nên cẩn trọng nhưng không quá bi quan.

Dù Trump hay Biden thắng, sẽ có tác động đến thị trường chứng khoán trên toàn thế giới. Nếu Trump thắng, sẽ không có nhiều thay đổi về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu Biden thắng, rất có thể thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng trở lại, ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty.

VDSC: Thang 11 la co hoi de tich luy co phieu tren nen tang vi mo dan phuc hoi
 

Nếu Trump tái đắc cử, đây có thể sẽ là lực đẩy giúp thị trường chứng khoán lên cao hơn. Phố Wall sẽ cảm thấy nhẹ nhõm khi thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ không tăng hoặc thậm chí có thể giảm nhiều hơn từ 21% xuống 15%.

Nhưng xét về phương diện ngoại giao trong dài hạn thì có vẻ không mấy khả quan vì chính quyền Trump sẽ gây ra nhiều xung đột hơn nữa với các đối tác thương mại như Canada, Trung Quốc, Mexico và EU.

Chiến thắng của Biden có lẽ sẽ bị các nhà đầu tư ngắn hạn coi là tiêu cực, do đó thị trường chứng khoán có thể trải qua một số kiểu bán tháo. Tuy nhiên, VDSC cho rằng một nhiệm kỳ Tổng thống Biden sẽ mang lại cơ hội trong một số lĩnh vực: môi trường, năng lượng tái tạo, giáo dục.

Các ngân hàng và công ty bảo hiểm sẽ không khả quan nếu tình huống này thành hiện thực. Ngoài ra, trong dài hạn, thị trường chứng khoán sẽ không quá bi quan vì kết quả bầu cử đều ghi nhận tác động tích cực đến thị trường chứng khoán Mỹ trong quá khứ bất kể bên thắng cuộc.

Tóm lại, VDSC cho rằng thị trường có thể sẽ tích lũy trong tháng 11 khi thiếu thông tin liên quan đến kết quả kinh doanh doanh nghiệp và vĩ mô. Tuy nhiên, sự phục hồi của kinh tế Việt Nam là điều có thể dự đoán được dựa trên đà tăng trưởng tốt trong quý 3.

Mối quan tâm hiện tại là biến động thị trường toàn cầu trong ngắn hạn trong bối cảnh cuộc bầu cử ở Mỹ. Do đó, VDSC cho rằng chỉsố VN-Index có thể dao động trong khoảng từ 910 đến 960 điểm.

Chiến lược tháng 11: Tích lũy cổ phiếu trên nền tảng vĩ mô dần phục hồi

Thị trường ghi nhận sự tăng trưởng tốt về điểm số cũng như thanh khoản trong tháng 10. Tuy nhiên, đằng sau sự cải thiện đó có thể nhận thấy sự phân hóa rõ nét của dòng tiền giữa các nhóm ngành. Theo đó, dòng tiền có xu hướng chảy vào các nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý 3 khả quan hoặc có “câu chuyện” riêng hỗ trợ.

Minh chứng rõ nét nhất là diễn biến của nhóm ngành tài nguyên cơ bản với mức tăng 9% khi nhiều doanh nghiệp trong ngành này công bố kết quả tích cực có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ, dẫn dắt bởi HPG với mức tăng trưởng lợi nhuận ròng quý 3 lên tới 115% YoY.

VDSC: Thang 11 la co hoi de tich luy co phieu tren nen tang vi mo dan phuc hoi-Hinh-2
 

Tương tự, tại nhóm ngành như Hàng cá nhân và Gia dụng, với sự đóng góp chủ yếu của PNJ khi mảng bán lẻ trang sức của doanh nghiệp này cho thấy những kết quả tốt hơn kỳ vọng chung của thị trường.

Ngoài yếu tố về kết quả kinh doanh, những cổ phiếu vốn hóa lớn như MSN, VIC lại được hỡ trợ bởi những “câu chuyện” riêng, qua đó, lần lượt thúc đẩy diễn biến giá của nhóm ngành F&B và Bất động sản.

Khi “hiệu ứng” kết quả kinh doanh qua đi, VDSC cho rằng thị trường sẽ đi vào vùng trống thông tin, và nhiều khả năng sẽ nhạy cảm hơn đối với những diễn biến từ các thị trường toàn cầu và các sự kiện quốc tế, trong đó có kết quả của cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ.

Mặc dù vậy, VDSC cho rằng trong thời gian tới, các dữ liệu kinh tế vĩ mô, vốn đang cho thấy sự phục hồi của nền kinh tế sau các tác động của đại dịch Covid cùng với mặt bằng lãi suất thấp sẽ là bước đệm an toàn giữ chân dòng tiền trong thị trường.

Ngoài ra, diễn biến kỳ họp Quốc Hội cuối cùng của năm 2020 cũng sẽ là sự kiện lớn được theo dõi trong tháng này.

VDSC không kỳ vọng TTCK sẽ có sự bứt phá trong tháng 11 nhưng đây là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư bắt đầu sàng lọc và tích lũy những cổ phiếu/nhóm ngành có điểm rơi lợi nhuận trong quý 4 cũng như có triển vọng tích cực hơn trong năm 2021.

Trong ngắn hạn, VDSC đánh giá cơ hội vẫn hiện hữu, nhưng sẽ bị giới hạn ở một nhóm nhỏ cổ phiếu có “câu chuyện” riêng. Cân nhắc giữa các yếu tố trên, VDSC cho rằng các doanh nghiệp hoạt động trong ngành bán lẻ, ngành BĐS, ngân hàng có thể dẫn dắt sự lạc quan của thị trường trong tháng cuối năm 2020 và đầu năm 2021.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN