VDSC: Cổ phiếu VN30 là lựa chọn tốt khi đang ở vùng giá hấp dẫn

Nhóm cổ phiếu VN30 có nền tảng cơ bản tốt và có yếu tố câu chuyện riêng là một trong những lựa chọn tốt khi mức định giá đang ở vùng khá hấp dẫn.
Báo cáo chiến lược tháng 4 của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) đánh giá thị trường vẫn giao dịch thận trọng trong tháng 3 do căng thẳng chính trị Ukraine-Nga, lạm phát và thông tin tiêu cực từ việc bắt chủ tịch FLC liên quan tội danh "thao túng giá cổ phiếu".
Sang tháng 4, chuyên gia VDSC dự đoán thị trường sẽ chú ý nhiều đến các thông tin từ ĐHCĐ khi triển vọng tăng trưởng 2022 được đánh giá rõ ràng hơn với chia sẻ từ ban lãnh đạo.
Do đó, VDSC cho rằng dòng tiền trên thị trường sẽ luân chuyển vào các nhóm ngành có triển vọng tăng trưởng mạnh năm 2022 hoặc có yếu tố câu chuyện riêng (ví dụ như phát hành cổ phiếu).
Đối với triển vọng ngắn hạn, VDSC kỳ vọng thị trường sẽ giữ được đà tăng vững chắc khi có thông tin trong mùa ĐHCĐ 2022 và KQKD Quý 1/2022 dần được công bố. Theo đó, dòng tiền sẽ tiếp tục hướng tới các cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng mạnh trong năm 2022 sau khi các thông tin về mục tiêu kinh doanh được chia sẻ sau ĐHCĐ.
VDSC: Co phieu VN30 la lua chon tot khi dang o vung gia hap dan
 
Dưới góc nhìn dài hạn, VDSC vẫn đánh giá tích cực về thị trường chứng khoán do các yếu tố xúc tác mang tính cấu trúc sẽ dần được hiện thực hóa: nhu cầu tiêu dùng trong nước, triển vọng thu nhập của các công ty, hoạt động của nền kinh tế và dòng vốn FDI sẽ ngày một tốt hơn nhờ vào việc mở cửa trở lại nền kinh tế và giải ngân gói kích thích kinh tế cũng như chính sách tài khóa hỗ trợ.
VDSC phân tích đánh giá những yếu tố trên sẽ cung cấp một bộ đệm hiệu quả chống lại triển vọng lạm phát cao hơn (nhưng vẫn trong tầm kiểm soát) và các rủi ro bên ngoài, cụ thể là bất ổn địa chính trị, và tăng trưởng toàn cầu chậm lại.
Mặt khác, VDSC lo ngại về khả năng điều chỉnh ở các nhóm cổ phiếu nhỏ thiếu các yếu tố cơ bản tốt sau mùa ĐHCĐ và sự dè chừng của nhà đầu tư cho nhóm cổ phiếu này sau những hành động gần đây của cơ quan chức năng trong việc xử lý các hành động thao túng giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.
"Chúng tôi dự đoán chỉ số VN-Index trong tháng 4 sẽ dao động trong khoảng 1.480 - 1.570 điểm", chuyên gia phân tích VDSC nêu nhận định..
Hiện tại, dòng tiền dồi dào dẫn dắt bởi nhóm nhà đầu tư F0 đã làm định giá nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình và nhỏ tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, các cổ phiếu này nhanh chóng đối mặt với áp lực chốt lời khi hoạt động kinh doanh tiếp tục yếu kém như đã xảy ra trong quý 4/2021.
Do đó, VDSC lo ngại khả năng điều chỉnh ở những cổ phiếu thuộc nhóm này với triển vọng cơ bản không có nhiều chuyển biến sau mùa ĐHCĐ. Hơn nữa, việc cơ quan chức năng bắt đầu mạnh tay hơn trong việc kiểm soát và xử lý các trường hợp thao túng giá cổ phiếu cũng sẽ tạo tâm lý e ngại cho nhà đầu tư với các nhóm cổ phiếu nhỏ.
Trong khi đó, nhóm cổ phiếu VN30 có nền tảng cơ bản tốt và có yếu tố câu chuyện riêng là một trong những lựa chọn tốt khi mức định giá đang ở vùng khá hấp dẫn. Qua chọn lọc, VDSC đưa ra 4 nhóm ngành có cơ hội đầu tư tốt: Ngân hàng, Thép, Sản xuất, Dầu khí.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN