Fed vẫn đẩy mạnh tăng lãi suất sau sự sụp đổ SVB?

UOB kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách chống lạm phát và đẩy mạnh chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC vào ngày 21-22/3 sắp tới.
Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu của UOB đã phát hành báo cáo nhận định về vụ sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB). Theo UOB, rủi ro lâu lan của sự sụp đổ này được giảm thiểu đáng kể nhờ các phản ứng về chính sách.
Sự sụp đổ của nó làm dấy lên lo ngại có thể gây ra rủi ro lây lan trong ngành và các lĩnh vực khác. Tuy nhiên, rủi ro lây lan được giảm thiểu nhờ các giải pháp phối hợp mới nhất được Kho bạc Hoa Kỳ, Cục Dự trữ Liên bang và FDIC công bố vào Chủ nhật để hỗ trợ hệ thống tài chính.
Ngoài ra, rủi ro hệ thống đối với bản thân hệ thống tài chính Hoa Kỳ là ít nghiêm trọng hơn do tính chất đa dạng của hầu hết các ngân hàng thương mại và cơ sở nguồn vốn vững mạnh được xây dựng từ năm 2008.
Do sự sụp đổ của SVB dường như là một diễn tiến mang tính đặc thù và ít có thể gây tác động mang tính hệ thống đối với lĩnh vực tài chính của Hoa Kỳ, do vậy, hoàn toàn có sơ sở khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục tập trung vào việc chống lạm phát và đẩy mạnh chu kỳ tăng lãi suất.
Fed van day manh tang lai suat sau su sup do SVB?
 Hành động của Fed thế nào sau sự sụp đổ của SVB?
Nguyên nhân của sự sụp đổ SVB
Báo cáo của UOB đã chỉ ra 5 yếu tố là hàng loạt cuộc xung đột đỉnh điểm trong vài năm qua dẫn đến sự sụp đổ đột ngột của SVB: 
1. Chiến dịch tăng lãi suất quyết liệt và liên tục của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ kể từ tháng 3/2022 để chống lạm phát đã chấm dứt kỷ nguyên lãi suất thấp.
2. Chi phí đi vay liên tục tăng đã làm giảm động lực huy động vốn và lợi nhuận của các công ty công nghệ và công ty khởi nghiệp vốn là cơ sở khách hàng chính của SVB, tương tự như giá cổ phiếu, đặc biệt là đối với các công ty công nghệ, chịu áp lực kể từ năm 2022.
3. Lãi suất cao hơn cũng làm xói mòn giá trị trái phiếu dài hạn mà SVB đã mua trong thời kỳ lãi suất cực thấp, gần như bằng không. Danh mục đầu tư trái phiếu trị giá 21 tỷ đô la Mỹ của SVB – được bán với mức lỗ 1,8 tỷ đô la Mỹ như được tiết lộ vào ngày 8 tháng 3 – với mức lợi tức trung bình 1,79% so với mức lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm hiện tại là khoảng 3,9%.
4. Trong khi đó, với nguồn vốn cung cấp cho hoạt động đầu tư mạo hiểm và quỹ thị trường đang dần cạn kiệt, các công ty khởi nghiệp và công ty công nghệ buộc phải rút tiền gửi tại SVB để trả lương cho nhân viên cũng như các nhà cung cấp.
5. Khi tốc độ rút tiền gửi tăng nhanh, các trái phiếu an toàn thường được bán lỗ để đáp ứng nhu cầu rút tiền, và những khoản lỗ đó cộng lại đến mức SVB trở nên mất khả năng thanh toán.
Vào ngày 9/3, SVB cũng đã thất bại trong việc huy động thêm nguồn vốn hơn 2 tỷ USD thông qua các nhà đầu tư bên ngoài để bù đắp khoản lỗ từ việc bán trái phiếu, dẫn đến việc đóng cửa. Nói tóm lại, SVB đã sụp đổ vào ngày 10/3 là một sự kiện phá sản ngân hàng thời hiện đại.
Fed đang sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất vào kỳ họp tháng 3/2023?
Với tác động hệ thống và rủi ro lây lan đối với lĩnh vực tài chính Mỹ đã giảm đáng kể sau các giải pháp phối hợp, kỳ vọng Fed sẽ tiếp tục tập trung vào các chính sách chống lạm phát và đẩy mạnh chu kỳ tăng lãi suất trong cuộc họp FOMC vào ngày 21-22/3 sắp tới là hoàn toàn có cơ sở.
Như đã nêu trong báo cáo mới nhất, UOB dự đoán lãi suất cơ bản của Fed sẽ tăng 25 điểm trong mỗi cuộc họp của FOMC vào tháng 3, tháng 5, tháng 6 và tháng 7, trước khi tạm dừng ở mức cuối cùng là 5,75%.
Tuy nhiên, các diễn biến mới nhất và sự không chắc chắn của thị trường có thể là chất xúc tác để Fed giảm bớt kế hoạch thắt chặt tiền tệ của mình, vì các đợt tăng lãi suất mạnh kể từ tháng 3/2020 đang bắt đầu gây ra những hậu quả tiêu cực đối với chính các công ty Hoa Kỳ, trong khi các thị trường mới nổi như ASEAN đã cố gắng vượt qua sự biến động của thị trường tài chính.
Thật vậy, xác suất tăng 50 bps tại FOMC tháng 3 đã giảm xuống 0, từ khoảng 80% ngay trước sự kiện SVB, trong khi xác suất tăng 25 bps là 98%, theo CME FedWatch.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN