Tỷ phú Trịnh Văn Quyết và những cú 'chao đảo' của cổ phiếu họ FLC

Nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC (FLC), cổ phiếu họ này tiếp tục nằm sàn.
Mở cửa thị trường phiên 28/3, cổ phiếu "họ" FLC đồng loạt giảm sàn mà nguyên nhân được cho là tâm lý đám đông bị tác động bởi một số tin đồn chưa xác thực lan truyền từ tối 27/3.
Cụ thể, vừa giây đầu tiên khi thị trường chứng khoán mở cửa, loạt cổ phiếu trong "họ" FLC đồng loạt giảm sàn. Các mã FLC, HAI, AMD, ROS trên sàn HoSE giảm kịch biên độ với mức giảm 6,8-7%. Trên sàn HNX, ART và KLF cũng "khoác màu xanh lơ" với mức giảm 9,6% tại ART và 9,9% tại KLF.
Lệnh bán sàn chất đống khiến mới chỉ 15 phút đầu tiên của đợt khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATO), FLC đã dư bán sàn hơn 34 triệu cổ phiếu; ROS dư bán sàn hơn 27 triệu cổ phiếu; KLF dư bán sàn gần 9 triệu cổ phiếu; HAI dư bán sàn hơn 3,9 triệu cổ phiếu; AMD dư bán sàn gần 5 triệu cổ phiếu và ART cũng dư bán sàn gần 3,7 triệu cổ phiếu.
Ty phu Trinh Van Quyet va nhung cu 'chao dao' cua co phieu ho FLC
 Cổ phiếu họ FLC nằm sàn trong phiên 28/3.
Đến trưa cùng ngày, theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, Cơ quan điều tra Bộ Công an đã ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC (FLC).
Cơ quan điều tra ban hành quyết định trên từ ngày 26/3, thời hạn tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Trịnh Văn Quyết là một tháng. Cơ quan chức năng cũng đã mời ông Quyết lên để làm việc xác minh một số nội dung.
Họ FLC từng "nằm sàn" hàng loạt đầu tháng 1
Trước đó, vào tháng 1/2022, hành vi "bán chui" cổ phiếu của chủ tịch Tập đoàn FLC đã từng gây rúng động dư luận và làm chao đảo thị trường chứng khoán.
Cụ thể, ngày 11/1 là thời điểm bắt đầu phong toả tài khoản chứng khoán đứng tên ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn FLC. 
Chiều tối cùng ngày, HoSE cũng đã gửi thông báo đến cơ quan báo chí khẳng định về việc hủy giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết.
Trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 10 và 11/1, khối lượng giao dịch của cổ phiếu FLC trên thị trường đạt mức cao kỷ lục, với 135 triệu cổ phiếu khớp lệnh trong phiên 10/1 và gần 155 triệu cổ phiếu khớp lệnh trong phiên 11/1, chiếm hơn 40% lượng cổ phiếu FLC đang lưu hành trên thị trường.
Bên cạnh đó, giá của nhóm cổ phiếu liên quan ông Trịnh Văn Quyết bị giảm sâu, hầu hết giảm sàn như: ROS, HAI, KLF, AMD. Ngoài cổ phiếu FLC gần 20.000 đồng thì các cổ phiếu còn lại trên dưới 10.000 đồng/ cp.
Ty phu Trinh Van Quyet va nhung cu 'chao dao' cua co phieu ho FLC-Hinh-2
 Tỷ phú Trịnh Văn Quyết.
Hôm 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với ông Trịnh Văn Quyết.
Ông Trịnh Văn Quyết bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng vì bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không báo cáo. Đồng thời ông Trịnh Văn Quyết còn bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng. Quyết định này càng làm diễn biến giao dịch nhóm này thêm phần ảm đạm.
Giải cứu họ FLC...
Thị trường chứng khoán ngày 21/1 chứng kiến sự trỗi dậy của các mã liên quan đến Tập đoàn FLC sau gần hai tuần giảm sốc vì thông tin ông Trịnh Văn Quyết bán cổ phiếu mà không thông báo trước với cơ quan quản lý.
FLC vẫn chạm sàn 11.300 đồng sau phiên khớp lệnh xác định giá mở cửa (ATC), nhưng khoảng nửa tiếng sau đã đảo chiều và vọt lên hết biên độ. FLC chính thức cắt chuỗi giảm 9 phiên liên tiếp, trong đó có 7 phiên mất hết biên độ và thanh khoản lao dốc. Cổ phiếu này hiện giao dịch ở vùng 12.900 đồng và khối lượng sang tay đã gần 50 triệu đơn vị.
Tín hiệu "giải cứu" cổ phiếu này được phát ra hôm qua khi thị giá FLC tiếp tục giảm sàn nhưng khối lượng giao dịch đột biến, gấp 33 lần phiên trước đó. Nhiều nhà đầu tư cho biết đã mua quân bình giá khi cổ phiếu này mất hơn 50% so với đỉnh đầu tuần trước.
ROS cũng diễn biến tương tự. Cổ phiếu này giảm sàn còn 7.870 đồng và không có bên mua lúc mở cửa, nhưng đến 10h đã chạm trần và khớp lệnh hơn 67 triệu đơn vị. AMD, KLF, HAI cũng đồng loạt tăng trần và trắng bên bán.
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN