Trước giờ G, loạt doanh nghiệp điều chỉnh giảm sốc kế hoạch kinh doanh

Với nhiều diễn biến không thuận lợi trên thị trường trong 9 tháng, nhiều doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đã thay đổi kế hoạch kinh doanh để có thể đạt được chỉ tiêu đã được cổ đông giao phó.

Có khá nhiều nguyên nhân để lý giải cho động thái giảm kế hoạch kinh doanh như các dự án bất ngờ dừng triển khai, ảnh hưởng của chiến tranh thương mại, kinh tế bất ổn, nhiều chi phí mới phát sinh...

Truoc gio G, loat doanh nghiep dieu chinh giam soc ke hoach kinh doanh
 Nhiều doanh nghiệp điều chỉnh kế hoạch kinh doanh khi sắp hết năm.

Do đâu Vocarimex, Fideco hay Traphaco giảm kế hoạch kinh doanh?

Chỉ vừa mới đây, với kết quả kinh doanh 9 tháng có vẻ ảm đạm, HĐQT của Tổng Công ty Công nghiệp dầu thực vật Việt Nam (Vocarimex, VOC) đã quyết định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh cho năm 2019.

Theo đó, Vocarimex điều chỉnh kế hoạch cho doanh thu thuần 2.400 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất ở mức 180 tỷ đồng. Trong khi tại đại hội đồng cổ đông đã thông qua chỉ tiêu lợi nhuận cho năm 2019 là 4.000 tỷ đồng, xấp xỉ so năm trước và lợi nhuận trước thuế là 290 tỷ đồng, tăng 12% so cùng kỳ.

Như vậy, Vocarimex đã giảm mức doanh thu thuần xuống 1.600 tỷ đồng (tương đương giảm 40%) và giảm lợi nhuận xuống 110 tỷ đồng (tương đương giảm 38%).

Lũy kế 9 tháng kinh doanh của năm 2019, Vocarimex chỉ đạt doanh thu hơn 1.838 tỷ đồng và lãi ròng 144 tỷ đồng, lần lượt giảm 44% và 33% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Vocarimex, sự sụt giảm về kinh doanh là do giảm sút doanh thu bán hàng tại các kênh thương mại, công nghiệp, xuất khẩu. Nguyên nhân chủ yếu từ sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các công ty và giá dầu ăn trên thị trường sụt giảm.

Còn với, CTCP Ngoại thương và Phát triển đầu tư TP HCM (Fideco, FDC) đã có phen làm dấy lên niềm hy vọng cho cổ đông khi đề ra kế hoạch kinh doanh cực kỳ tham vọng, tỷ lệ cổ tức cũng hấp dẫn 50%/vốn điều lệ cho năm 2019 dù lỗ ròng 35 tỷ đồng trong năm 2018.

Tuy nhiên đến đầu tháng 10, Công ty công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2019. Cụ thể, HĐQT trình cổ đông điều chỉnh kế hoạch doanh thu hợp nhất từ 966 tỷ về 349 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 376,6 tỷ về 69 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ giảm 64% và 82%. Công ty dự kiến không chia cổ tức.

Theo Fideco, dự án Cần Giờ dù đã đầy đủ và hoàn thiện về mặt pháp lý, có văn bản thống nhất cho phép Công ty tiếp tục triển khai thực hiện. Tuy nhiên ngày 5/9/2019, UBND TP HCM vẫn đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường rà soát lại dự án do chủ trương của Thành phố đối với các dự án đất công được giao đất mà chưa thực hiện dự án thì rà soát lại toàn bộ và Thành phố chưa xem xét ký duyệt bất kỳ quyết định nào để các dự án thuộc nhóm này được tiếp tục triển khai.

Do vướng mắc về pháp lý, chính quyền Thành phố chậm giải quyết thủ tục nên nhiều khả năng Fideco không thể triển khai dự án kịp tiến độ để ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trong năm 2019. Như vậy việc chậm trễ này ảnh hưởng lớn đến khả năng thực hiện kế hoạch kinh doanh và kế hoạch phân phối lợi nhuận 2019 đã được thông qua.

Trong 9 tháng, Fideco có doanh thu gần 381 tỷ đồng, tăng 29%, giá vốn tăng cao nên kéo theo lãi gộp giảm 16%, đạt gần 26 tỷ đồng. Đáng kể, doanh thu tài chính lũy kế tăng vọt từ 7 tỷ đồng lên 70 tỷ đồng, do ghi nhận khoản doanh thu từ thanh lý Công ty TNHH Phúc Thịnh Đức trong quý 2/2019.

Công ty có lãi sau thuế hơn 64 tỷ đồng trong 9 tháng, nếu so với kế hoạch kinh doanh điều chỉnh thì thực hiện được 93% lợi nhuận.

Một doanh nghiệp ngành dược là CTCP Traphaco (TRA) đã công bố Nghị quyết ĐHCĐ bất thường về việc điều chỉnh giảm kế hoạch kinh doanh năm 2019. Trong đó doanh thu hợp nhất điều chỉnh giảm 14,3%, từ 2.160 tỷ đồng xuống còn 1.850 tỷ đồng. Còn lợi nhuận sau thuế hợp nhất điều chỉnh giảm từ 205 tỷ đồng xuống còn 170 tỷ đồng, tương ứng mức giảm 17%.

Traphaco cho biết công ty đang xem xét thay đổi chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2020 để phù hợp với thực tế xu hướng thị trường, trong đó riêng năm 2019 sẽ lấy việc đổi mới phương thức marketing là một trong 4 yếu tố trọng tâm nhằm tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, gia tăng doanh số.

9 tháng năm 2019, Traphaco đạt 1.171 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 7%. Lãi sau thuế 108 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ. So với chỉ tiêu năm 2019 (đã điều chỉnh), Công ty đã thực hiện được 63% chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận.

Trên thị trường, cổ phiếu cũng quay đầu giảm

Thực tế, những thông tin liên quan đến kế hoạch kinh doanh là tương lai của cổ phiếu. Các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán là đầu tư vào kỳ vọng, nên việc điều chỉnh kế hoạch theo chiều hướng giảm sẽ đánh rơi kỳ vọng của các nhà đầu tư, giá cổ phiếu lao dốc là điều đương nhiên.

Với những doanh nghiệp kể trên, giá cổ phiếu cũng rớt sau khi công bố việc điều chỉnh giảm kế hoạch. Theo đó trong 3 tháng qua, cổ phiếu VOC của Vocarimex giảm hơn 30%, cổ phiếu FDC của Fideco giảm và đi ngang, còn cổ phiếu TRA của Traphaco cũng rớt 8%.

Truoc gio G, loat doanh nghiep dieu chinh giam soc ke hoach kinh doanh-Hinh-2
 Diễn biến cổ phiếu TRA trong 6 tháng qua
Truoc gio G, loat doanh nghiep dieu chinh giam soc ke hoach kinh doanh-Hinh-3
 Diễn biến cổ phiếu VOC trong 6 tháng qua
Truoc gio G, loat doanh nghiep dieu chinh giam soc ke hoach kinh doanh-Hinh-4
 Diễn biến cổ phiếu FDC trong 6 tháng qua
Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN