Tới thời điểm mua vàng... đầu cơ?

Với tình hình kinh tế lạm phát, đồng USD ngày càng suy yếu, trong khi đó vàng nhận được nhiều trợ lực dài hạn và vụt tăng trong thời gian gần đây. Liệu đây có phải là cơ hội để người dân tham gia đầu cơ?

 Giá vàng thế giới đang trong giai đoạn biến động không ngừng nghỉ do tác động từ các yếu tố của thị trường như đồng USD, giá dầu thô, giá nhà... đặc biệt là trước việc thay đổi lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed).

Giá vàng biến động thời gian tới?

Nhà phân tích thị trường cao cấp tại OANDA - ông Craig Erlam cho biết giá vàng vẫn đang ổn định trước dữ liệu lạm phát của Mỹ và cuộc họp của Fed. 

Cùng quan điểm, nhà phân tích kim loại quý Carsten Fritsch tại Commerzbank cho rằng, các nhà đầu tư cần chú ý đến dự báo lãi suất cuối cùng của Fed hơn là các đợt tăng lãi suất trong tương lai. Chuyên gia này cho rằng, chu kỳ tăng lãi suất của Fed sắp hết. Dự đoán trước điều này, lợi suất trái phiếu đã giảm đáng kể và đồng USD mất đi một số mức tăng có được trước đó và vàng đã được hưởng lợi từ điều đó.

Thông tin nữa là Trung Quốc cũng có nhiều tín hiệu đáng mừng khi các chính sách phòng chống Covid-19 đang dần được nới lỏng. Điều này ngay lập tức khiến cho nhiều nhà đầu tư trên thế giới bán tháo USD, sự suy giảm của đồng bạc xanh tiếp thêm trợ lực cho giá vàng.

Ghi nhận sau ngày Fed họp và quyết định tăng lãi suất, giá vàng có vẻ đuối sức và giảm giá trước áp lực tăng giá của USD. Dự báo xu hướng giảm của giá vàng chỉ trong ngắn hạn, bởi kinh tế khu vực châu Âu dự báo sẽ rơi vào suy thoái cuối năm nay.

Với thị trường Việt Nam, gần đây giá vàng trong nước đang có xu hướng kéo gần khoảng cách hơn với giá vàng thế giới nhưng vẫn chênh lệch ở mức cao. Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,35 triệu đồng/lượng và 67,15 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với phiên hôm trước.

Toi thoi diem mua vang... dau co?
 Thời điểm này để mua vàng?

Có nên mua vàng để đầu cơ?

Theo các chuyên gia kinh tế, trong bối cảnh lạm phát cao như hiện nay, vàng là nơi trú ẩn tốt cho dòng tiền nhưng chỉ nên chiếm khoảng 10-20%, hoặc nhiều nhất là 30% trong danh mục đầu tư và không nên "tất tay" với loại tài sản này, bởi đây không phải là kênh làm giàu nhanh chóng như chứng khoán, bất động sản...

Chưa kể, giá vàng miếng chênh quá cao với giá vàng thế giới, các tiệm vàng cũng luôn để chênh lệch giữa giá mua vào - bán ra lên từ 1 triệu đồng/lượng. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khách hàng mua, bán trong thời điểm này phải tính toán rất kỹ.

Hiện nhiều nhà đầu tư có xu hướng quay lại “phòng thủ” với vàng. Tuy vậy, theo các chuyên gia, vàng chỉ nên được coi là kênh trú ẩn thay vì kênh kiếm lời để đầu cơ.

Toi thoi diem mua vang... dau co?-Hinh-2
Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu. 

Chuyên gia ngành tài chính ngân hàng – TS. Nguyễn Trí Hiếu đưa ra nhận định thời điểm này nhà đầu tư không nên bỏ tiền vào kim loại quý vì biến động mạnh dễ thua lỗ, nhất là những nhà đầu tư mua đi bán lại để hưởng lời thì việc “xuống tiền” cho vàng lúc này là không nên.

Đối với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, chuộng phong cách “ăn chắc mặc bền” thì khi đầu tư vào vàng không nên lướt sóng, mà nên tích trữ thời gian dài, ít nhất cũng phải 5-10 năm, khi đó giá vàng sẽ tăng cao hơn so với lúc mua vào, như vậy, người mua chắc chắn không bị lỗ” – Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho hay.

Còn nếu có tư duy đầu tư vàng để lướt sóng, nhà đầu tư buộc phải đầu tư nhiều hơn vào việc nắm bắt thông tin về tình hình thế giới, về những diễn biến của thị trường vàng ở thế giới, bởi thị trường vàng trong nước chịu tác động của thế giới rất lớn. Chỉ khi nhà đầu tư lướt sóng thông thạo, nắm bắt kỹ thông tin tình hình thế giới cả về vi mô lẫn vĩ mô thì mới nên tham gia cuộc chơi này.

Phương pháp lướt sóng vàng

Chọn thời điểm mua vàng

Khi mua vàng sẽ phải chọn thời điểm, nếu cứ đâm đầu mua bất chấp thì có bao nhiêu nguồn rủi ro. Đã là mua vàng lướt sóng thì bạn phải mua vàng khi giá cao và tăng liên tục, tuy nhiên phải nhìn vào giá đó không phải giá cao nào cũng mua.

Nếu giá vàng cao và tăng nhưng có đà và dấu hiệu đi xuống thì không nên mua còn nếu như bạn có thể khẳng định hoặc có nhiều dấu hiệu giá vàng sẽ tiếp tục tăng thì nên mua.

Kéo dài thời gian bán

Thời điểm bán vàng quyết định sự lời lỗ của một người đầu tư, tuy là lướt sóng nhưng bạn hãy cố gắng kéo dài thời gian bán vàng không nên bán lên bán xuống trên ta.

Việc lướt sóng qua 1 -2 phiên là độ rủi ro rất lớn. Mọi người nên xem xét tại thời điểm bán vàng ra thì giá vàng mua vào là bao nhiêu, đừng nên chăm chăm vào giá vàng bán ra được niếm yết của các thương hiệu.

Anh Nhi

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN