Tin chứng khoán 20/8: Đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ tại vùng kháng cự 980 - 985

Mặc dù thị trường vẫn còn duy trì đà phục hồi của cuối tuần trước nhưng với thanh khoản sụt giảm mạnh, các công ty chứng khoán (CTCK) đều khuyên nhà đầu tư nên hạn chế hoạt động trading ngắn hạn với nhận định VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang.

Chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 970 - 975

CTCK Asean (Aseansc): Phiên giao dịch thứ Hai (19/08), mặc dù có lúc tăng hơn 5 điểm, tuy nhiên, đà tăng của chỉ số VN-Index dần bị thu hẹp do lực cầu suy yếu. Trong đó, BID, GAS, VNM, VHM, VRE và BVH là những mã vốn hóa lớn tăng giá, bù đắp cho sự suy yếu của VCB, VIC, TCB và MBB.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index tăng 1.03 điểm (0.11%), đóng cửa ở mức 981.03. Thanh khoản HOSE ở mức gần 160 triệu cổ phiếu, giá trị gần 6,100 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (144 mã tăng/ 145 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ mua ròng hơn 920 tỷ đồng trên HOSE, tập trung chủ yếu vào VIC.

Về kỹ thuật, đồ thị ngày VN-Index xuất hiện cây nến đỏ tại vùng kháng cự 980 - 985, là tín hiệu khá tiêu cực.

Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tiêu cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng hỗ trợ gần 970 - 975, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 960 - 965. Trong kịch bản tích cực, vùng kháng cự gần của VN-Index dự báo ở mức 980 - 985 , vùng kháng cự tiếp theo dự báo ở mức 990 - 995.

Aseansc đánh giá đường MA20 là ngưỡng kháng cự kỹ thuật tương đối mạnh của chỉ số VN-Index, do đó việc chỉ số VN-Index chưa thể phá vỡ ngưỡng kháng cự này trong phiên hôm nay 19/08 là điều dễ hiểu, nhất là khi thanh khoản thị trường sụt giảm khá mạnh.

Theo đó, Aseansc khuyến nghị nhà đầu tư chú ý quan sát vùng hỗ trợ gần 970 - 975 trong phiên tới 20/08, đây được xem là vùng gia tăng một phần tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 70% cash/ 30% stocks.

Ưu tiên những nhịp canh mua với giá mục tiêu quanh ngưỡng 890 điểm

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): VN30-Index giảm nhẹ 0.66 điểm xuống mức 891.78 điểm. Các cổ phiếu chủ chốt như TCB, MBB, VCB, PNJ, và STB tác động mạnh đến xu hướng giảm của VN30. VN30 tiếp tục vận động quanh vùng giá 890 - 895 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho thấy xu hướng tăng ngắn hạn.

Tuy nhiên, chỉ số đang hoạt động trên đường trên của kênh xu hướng giảm kéo dài từ đầu năm, và có thể điều chỉnh giảm trong những những phiên sắp tới.

Các hợp đồng tương lai có diễn biến trái chiều so với chỉ số cơ sở. Ngoại trừ VN30F2003, các hợp đồng khác đều tăng. Xét về khối lượng giao dịch, các hợp đồng đều đang giảm. Điều này cho thấy kỳ vọng giảm giá trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, BSI khuyên nhà đầu tư nên ưu tiên những nhịp canh mua với giá mục tiêu quanh ngưỡng 890 điểm cho hợp đồng ngắn hạn và 895 điểm cho các hợp đồng dài hạn hơn.

Tiếp tục giằng co và đi ngang?

CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS): Thị trường khởi đầu tuần giao dịch 19/08 với một phiên có diễn biến khá nhàm chán khi các chỉ số chủ yếu chỉ giằng co nhẹ quanh ngưỡng tham chiếu và thanh khoản cũng suy giảm mạnh.

Sau hai phiên tăng tốt vào cuối tuần trước 16/8 thì hiện VN-Index đang gặp khó khăn tại ngưỡng kháng cự ngắn hạn MA20 quanh 982 điểm và chưa thể vượt qua.

Trong tình hình khoảng trống thông tin hiện tại thì SHS không đánh giá cao khả năng thị trường sẽ tăng hay giảm mạnh, mà nghiêng về xu hướng giằng co đi ngang để tích lũy và phân hóa hơn. Nếu không tính động thái mua ròng mạnh VIC bất ngờ thì khối ngoại vẫn bán ròng trong phiên hôm nay 19/8.

Bên cạnh đó, các hợp đồng tương lai VN30 tuy có sự hồi phục nhưng vẫn duy trì basis âm với cơ sở trong khoảng 8 -10 điểm cho thấy nhà đầu tư chưa thật sự tin vào đà tăng của thị trường.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo 20/8, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và đi ngang quanh ngưỡng 982 điểm (MA20) với thanh khoản thấp. Đây vẫn chưa phải là thời điểm thích hợp cho nhà đầu tư mở mới các vị thế ngắn hạn, động thái tái cơ cấu danh mục có lẽ là hợp lý hơn.

Tin chung khoan 20/8: Do thi ngay VN-Index xuat hien cay nen do tai vung khang cu 980 - 985

Hạn chế hoạt động trading ngắn hạn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Nối tiếp đà phục hồi tuần trước, thị trường đã tăng điểm khá tốt đầu phiên 19/8 nhưng nhanh chóng bị áp lực chốt lời trên một số cổ phiếu ngân hàng như VCB, TCB... đẩy lùi trở lại mốc tham chiếu. Thanh khoản bất ngờ sụt giảm mạnh về mức thấp nhất năm 2019 mặc dù dòng tiền vẫn chủ yếu tập trung ở các cổ phiếu vốn hoá lớn.

Trong ngắn hạn, phiên giao dịch giằng co 19/8 khiến trạng thái kỹ thuật của thị trường không thay đổi. Tuy nhiên, thanh khoản sụt giảm mạnh tại vùng điểm cao nhất của nhịp phục hồi, phản ánh lực cầu ở vùng giá cao suy yếu, cho thấy thị trường có thể sớm trở lại xu hướng giảm giá hoặc sẽ cần thêm thời gian để củng cố vùng giá hiện tại.

Nhà đầu tư được khuyến nghị hạn chế hoạt động trading ngắn hạn, chỉ duy trì một phần danh mục với các mã đang chiếm ưu thế trong quá trinh phân hoá.

Quỳnh Hoa

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN